Nội quy lao động đã niêm yết công khai tại nơi làm việc nhưng người lao động bảo không thấy nội quy thì có xử lý kỷ luật được không?

Công ty tôi niêm yết nội quy lao động nhưng người lao động bảo không biết có niêm yết nên không đọc, không biết hành vi đó sẽ bị xử lý kỷ luật, không có trách nhiệm thi hành nội dung đó thì có đúng không? Trường hợp công ty không có nội quy lao động bằng văn bản, không có nội quy lao động để niêm yết thì công ty xử lý kỷ luật được không? Thắc mắc đến từ bạn G.H ở Long An. Mong được hỗ trợ, xin chân thành cảm ơn!

Nội quy lao động đã niêm yết công khai tại nơi làm việc nhưng người lao động bảo không thấy nội quy thì có xử lý kỷ luật được không?

Căn cứ khoản 4 Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì: Nội quy lao động phải được thông báo đến người lao động và những nội dung chính phải được niêm yết ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc.

Nội quy lao động đã niêm yết công khai tại nơi làm việc nhưng người lao động bảo không thấy nội quy thì có xử lý kỷ luật được không tại Điều 127 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm khi xử lý kỷ luật lao động
1. Xâm phạm sức khỏe, danh dự, tính mạng, uy tín, nhân phẩm của người lao động.
2. Phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.
3. Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động hoặc không thỏa thuận trong hợp đồng lao động đã giao kết hoặc pháp luật về lao động không có quy định.

Nếu người sử dụng lao động đã thông báo đến người lao động nội quy lao động và niêm yết ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc những nội dung chính của nội quy lao động thì người sử dụng lao động đã ban hành nội quy lao động đúng thủ tục.

Nội quy lao động đã được thông báo đến người lao động nếu có nội dung không trái pháp luật thì phát sinh hiệu lực theo quy định và người sử dụng lao động được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm được quy định trong nội quy lao động.

Nếu người sử dụng lao động không thông báo đến người lao động nội quy lao động thì dù có niêm yết những nội dung chính của nội quy lao động tại nơi làm việc, người sử dụng lao động đã ban hành nội quy lao động không đúng thủ tục.Trường hợp này người lao động có quyền nói mình không biết hành vi đó sẽ bị xử lý kỷ luật nên công ty xử lý kỷ luật là không đúng Luật.

Tuy nhiên, cần phải xem xét ngoài nội quy không được thông báo đó, người lao động có vi phạm điều khoản thoả thuận về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động đã giao kết với công ty không. Nếu có công ty vẫn có quyền xử lý kỷ luật theo quy định.

Trường hợp này thì công ty vẫn có rủi ro bị xử phạt vi phạm hành chính vì không thông báo nội quy lao động đến toàn bộ người lao động hoặc không niêm yết những nội dung chính của nội quy lao động ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc theo khoản 1 Điều 19 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

Trường hợp công ty không có nội quy lao động bằng văn bản, không có nội quy lao động để niêm yết thì công ty xử lý kỷ luật được không?

Công ty không có nội quy lao động bằng văn bản, không có nội quy lao động để niêm yết thì công ty xử lý kỷ luật được không căn cứ Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Nội quy lao động
Nội quy lao động tại Điều 118 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
1. Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản, nếu sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt buộc ban hành nội quy lao động bằng văn bản nhưng phải thỏa thuận nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.
...

Trường hợp công ty chưa có nội quy lao động bằng văn bản do sử dụng dưới 10 người lao động thì cũng phải thỏa thuận nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.

Nếu công ty xử lý kỷ luật người lao động về hành vi vi phạm không thỏa thuận trong hợp đồng lao động đã giao kết hoặc pháp luật về lao động không có quy định thì công ty cũng đang xử lý kỷ luật người lao động trái pháp luật.

Nội quy lao động

Nội quy lao động (Hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm những tài liệu nào?

Hồ sơ đăng ký nội quy lao động được quy định tại Điều 120 Bộ luật Lao động 2019, bao gồm:

- Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;

- Nội quy lao động;

- Văn bản góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;

- Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).

Nội quy lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu nội quy lao động chi tiết mới nhất năm 2023? Những điều cần lưu ý khi ban hành nội quy lao động?
Pháp luật
Nội quy lao động được xây dựng dựa trên Bộ luật Lao động cũ đã hết hiệu lực thì bây giờ có bắt buộc thay đổi theo Bộ luật Lao động mới không?
Pháp luật
Người sử dụng lao động đăng ký nội quy lao động tại cơ quan nào? Thời hạn đăng ký được quy định ra sao?
Pháp luật
Người sử dụng lao động sử dụng bao nhiêu người lao động trở lên thì phải đăng ký nội quy lao động?
Pháp luật
Nội quy lao động có cần cập nhập lại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có nhiều nội dung thay đổi theo Luật lao động mới không?
Pháp luật
Phân biệt nội quy lao động và thoả ước lao động tập thể theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019?
Pháp luật
Nội quy lao động quy định về xử lý kỷ luật dựa vào phiếu bầu của Hội đồng kỷ luật có đúng với quy định của pháp luật hay không?
Pháp luật
Mẫu nội quy lao động của hộ kinh doanh như thế nào? Hộ kinh doanh có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động hay không?
Pháp luật
Nội quy lao động có hiệu lực khi nào? Sử dụng nội quy lao động chưa có hiệu lực thì doanh nghiệp có bị phạt không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có bao nhiêu lao động thì phải ban hành nội quy lao động bằng văn bản? Không ban hành thì có bị phạt không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nội quy lao động
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
456 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nội quy lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: