Ông Công ông Táo là ai? Đốt vàng mã cúng Ông Công ông Táo tại nhà chung cư thì có được hay không?

Gần đây việc phòng cháy chữa cháy rất được quan tâm, vậy cho tôi hỏi việc đốt vàng mã cúng ông Công ông Táo vào dịp tết có được phép hay không? Đốt vàng mã cúng ông Công ông Táo không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy chữa cháy thì bị phạt bao nhiêu? câu hỏi của chị Q (Đồng Nai).

Ông Công ông Táo là ai? Việc đốt vàng mã cúng Ông Công ông Táo tại nhà chung cư có được hay không?

Ông Công ông Táo hay thần Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc. Nhưng được Việt hóa thành sự tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc. Tuy nhiên, hiện nay mọi người vẫn có thói quen gọi chung là Táo Quân hoặc ông Táo.

Hằng năm, vào ngày 23 tháng Chạp, Táo Quân sẽ lên chầu trời báo cáo tất cả việc làm tốt, xấu của con người trong năm để Thiên đình định đoạt công tội, thưởng phạt phân minh. Chính vì vậy, người Việt thường làm lễ tiễn đưa ông Công ông Táo chầu trời một cách long trọng, mong muốn thần Bếp phù hộ cho gia đình mình được nhiều may mắn trong năm mới.

Cụ thể, theo lịch vạn niên, Tết ông Công ông Táo 2024 sẽ rơi vào thứ Sáu, ngày 02/02/2024 (nhằm ngày 23 tháng 12 âm lịch).

Về việc đốt vàng mã cúng Ông Công ông Táo tại nhà chung cư trước đây được quy định cụ thể tại Điều 2 thuộc Phụ lục số 01 Thông tư 02/2016/TT-BXD (hết hiệu lực từ 01/02/2017) như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư
...
5. Đốt vàng mã, đốt lửa trong nhà chung cư, trừ địa điểm được đốt vàng mã theo quy định tại nhà chung cư.
...

Tuy nhiên, kể từ ngày 01/02/2017 Điều 2 thuộc Phụ lục số 01 Thông tư 02/2016/TT-BXD đã bị thay thể bởi khoản 3 Điều 4 Thông tư 28/2016/TT-BXD, và trong Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 28/2016/TT-BXD lại không đề cập đến việc có được đốt vàng mã tại nhà chung cư hay không.

Như vậy, có thể hiểu, việc đốt vàng mã cúng Ông Công ông Táo tại nhà chung cư có được hay không sẽ phụ thuộc vào nội quy cụ thể của từng chung cư.

Ông Công ông Táo là ai? Đốt vàng mã cúng Ông Công ông Táo tại nhà chung cư thì có được hay không?

Ông Công ông Táo là ai? Đốt vàng mã cúng Ông Công ông Táo tại nhà chung cư thì có được hay không? (Hình từ internet)

Đốt vàng mã cúng ông Công ông Táo không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy chữa cháy bị phạt bao nhiêu?

Tại Điều 35 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy trong quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt hoặc các thiết bị điện tử
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi mang diêm, bật lửa, điện thoại di động, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt vào những nơi có quy định cấm.
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt mà không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.
3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt hoặc các thiết bị điện, điện tử ở những nơi có quy định cấm.
4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi hàn, cắt kim loại mà không có biện pháp đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Theo đó, việc đốt vàng mã cúng ông Công ông Táo không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy chữa cháy có thể bị xử lý vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Lưu ý: Mức phạt tiền nêu trên là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, đối với tổ chức mức phạt tiền sẽ nhân hai cho cùng hành vi (theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Quyền và trách nhiệm của người sử dụng nhà chung cư được quy định ra sao?

Quyền và trách nhiệm của chủ sở hữu nhà chung cư được quy định tại Điều 40 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, cụ thể gồm:

- Sử dụng phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế này.

- Thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo đúng nội dung đã thỏa thuận với chủ sở hữu trong trường hợp người sử dụng không phải là chủ sở hữu.

- Tham dự hội nghị nhà chung cư (đối với trường hợp nhà chung cư có một chủ sở hữu); thay mặt chủ sở hữu tham dự hội nghị nhà chung cư và biểu quyết, bỏ phiếu nếu chủ sở hữu không tham dự (đối với trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu); trường hợp trong một căn hộ hoặc phần diện tích khác của nhà chung cư có nhiều người đang cùng sử dụng thì ủy quyền cho một người đại diện để tham dự và biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư.

- Thực hiện các quyền và trách nhiệm có liên quan quy định tại các Điểm b, c, d, đ, e, g, h và k khoản 1 Điều 39 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD được sửa đổi bởi khoản 25 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD, cụ thể gồm:

+ Yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư theo quy định của Quy chế này; tham dự hội nghị nhà chung cư và biểu quyết các nội dung trong cuộc họp hội nghị nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở và Quy chế này;

+ Yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành, Ban quản trị nhà chung cư cung cấp các thông tin, công khai các nội dung liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư;

+ Chấp hành đầy đủ các quyết định của hội nghị nhà chung cư, kể cả trường hợp không tham dự hội nghị nhà chung cư; chấp hành quyết định giải quyết, xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Đóng góp đầy đủ, đúng thời hạn kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung và các chi phí, lệ phí khác theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ.

++ Trường hợp chủ sở hữu không đóng kinh phí quản lý vận hành theo quy định thì bị xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư mà Ban quản trị nhà chung cư đã ký với đơn vị quản lý vận hành;

+ Chấp hành nội quy, quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư; phát hiện và thông báo kịp thời cho đơn vị quản lý vận hành hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư;

+ Tạo điều kiện và hỗ trợ đơn vị có chức năng thực hiện bảo trì phần sở hữu chung theo quy định;

+ Khôi phục lại nguyên trạng và bồi thường thiệt hại nếu gây hư hỏng phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu khác; bị xử lý theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại khi có hành vi cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp của chủ sở hữu khu văn phòng, dịch vụ, thương mại;

+ Mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy và pháp luật về kinh doanh bảo hiểm;

+ Thực hiện các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đốt vàng mã
Tết nguyên đán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lập nhóm đi xe máy về quê ăn tết sao cho an toàn? Lập nhóm đi xe máy về quê ăn tết có được cảnh sát giao thông hỗ trợ trên đường về hay không?
Pháp luật
Lập bãi giữ xe dưới lòng đường cho người xem pháo hoa đêm giao thừa dịp Tết Nguyên đán được không?
Pháp luật
Tết Nguyên đán 2024 doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động hay không?
Pháp luật
Ban tổ chức lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán có được tiếp nhận tiền công đức bằng hình thức chuyển khoản hay không?
Pháp luật
Chủ tịch nước có chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn trên Đài Truyền hình, Đài Tiếng nói Việt Nam vào thời khắc giao thừa không?
Pháp luật
Người tham gia lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán đổi tiền lẻ có chênh lệch giá trong khu vực lễ hội thì có bị phạt không?
Pháp luật
Người tham gia lễ hội dịp Tết Nguyên đán có hành vi nói tục chửi thề gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của lễ hội có bị xử phạt không?
Pháp luật
Ngoài thành phố trực thuộc trung ương thì tỉnh nào được bắn pháo hoa nổ tầm cao vào dịp Tết Nguyên đán?
Pháp luật
Trong dịp Tết Nguyên đán các tỉnh thành được tổ chức bắn pháo hoa với thời lượng tối đa bao nhiêu phút?
Pháp luật
23 tháng Chạp có phải là ngày lễ cúng ông táo trước Tết Nguyên Đán không? Cá nhân đốt vàng mã khi tham gia lễ hội không đúng nơi quy định bị phạt bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đốt vàng mã
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
703 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đốt vàng mã Tết nguyên đán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: