Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phải có trình độ cao cấp lý luận chính trị đúng không? Phải có thời gian công tác tối thiểu bao nhiêu năm?

Cho tôi hỏi Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phải có trình độ cao cấp lý luận chính trị đúng không? Phải có thời gian công tác tối thiểu bao nhiêu năm? Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phải có những hiểu biết về những lĩnh vực nào? Câu hỏi của anh Nam (Hậu Giang).

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phải có trình độ cao cấp lý luận chính trị đúng không?

Theo điểm b khoản 1 Điều 8 Quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm chức danh công chức lãnh đạo, viên chức quản lý thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 189/QĐ-BHXH năm 2023 như sau:

Chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh
1. Trình độ.
a) Chuyên môn nghiệp vụ: Có trình độ đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí được bổ nhiệm.
b) Lý luận chính trị: Có bằng cao cấp lý luận chính trị hoặc tương đương.
c) Quản lý Nhà nước:
- Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước chương trình ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương hoặc có bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính đối với chức danh Giám đốc.
- Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước chương trình ngạch chuyên viên chính và tương đương trở lên hoặc có bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính đối với chức danh Phó Giám đốc.
...

Theo đó, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phải có bằng cao cấp lý luận chính trị hoặc tương đương.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phải có trình độ cao cấp lý luận chính trị đúng không? Phải có thời gian công tác tối thiểu bao nhiêu năm?

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh (Hình từ Internet)

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phải có những hiểu biết về những lĩnh vực nào?

Theo Điều 4 Quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm chức danh công chức lãnh đạo, viên chức quản lý thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 189/QĐ-BHXH năm 2023 như sau:

Tiêu chuẩn về hiểu biết
1. Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị; nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.
2. Nắm vững các văn bản pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp về chuyên môn, chuyên ngành được phân công phụ trách.
3. Nắm vững mục tiêu, đối tượng quản lý, chủ trương, định hướng của Ngành để vận dụng vào lĩnh vực công tác được giao hoặc công việc được phân công phụ trách.
4. Hiểu biết tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại của đất nước và địa phương liên quan đến lĩnh vực công tác.
5. Có kiến thức về khoa học lãnh đạo và quản lý; có kinh nghiệm tổ chức và xử lý nghiệp vụ; có kiến thức khoa học, công nghệ cần thiết liên quan.

Theo đó, tiêu chuẩn về hiểu biết Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh được quy định như sau:

- Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị; nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

- Nắm vững các văn bản pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp về chuyên môn, chuyên ngành được phân công phụ trách.

- Nắm vững mục tiêu, đối tượng quản lý, chủ trương, định hướng của Ngành để vận dụng vào lĩnh vực công tác được giao hoặc công việc được phân công phụ trách.

- Hiểu biết tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại của đất nước và địa phương liên quan đến lĩnh vực công tác.

- Có kiến thức về khoa học lãnh đạo và quản lý; có kinh nghiệm tổ chức và xử lý nghiệp vụ; có kiến thức khoa học, công nghệ cần thiết liên quan.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phải có thời gian công tác tối thiểu bao nhiêu năm?

Theo điểm a khoản 1 Điều 8 Quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm chức danh công chức lãnh đạo, viên chức quản lý thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 189/QĐ-BHXH năm 2023 như sau:

Chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh
...
3. Điều kiện
a) Đã có thời gian công tác từ đủ 10 năm trở lên đối với chức danh Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, từ đủ 08 năm trở lên đối với chức danh Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh (không kể thời gian tập sự), trong đó có thâm niên công tác trong Ngành ít nhất 03 năm. Trường hợp tiếp nhận ngoài Ngành (bao gồm trường hợp có thời gian công tác trong Ngành dưới 03 năm) có ngành hoặc chuyên ngành đào tạo và vị trí việc làm phù hợp thì không tính thời gian công tác trong Ngành.
b) Có đầy đủ hồ sơ cá nhân, lý lịch được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh rõ ràng, không vi phạm Quy định số 58-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
c) Đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên.

Theo đó, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phải có thời gian công tác từ đủ 08 năm trở lên (không kể thời gian tập sự), trong đó có thâm niên công tác trong Ngành ít nhất 03 năm.

Trường hợp tiếp nhận ngoài Ngành (bao gồm trường hợp có thời gian công tác trong Ngành dưới 03 năm) có ngành hoặc chuyên ngành đào tạo và vị trí việc làm phù hợp thì không tính thời gian công tác trong Ngành.

Cơ quan bảo hiểm xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được khiếu nại cơ quan Bảo hiểm xã hội nếu phát hiện cơ quan đó làm sai quy định không?
Pháp luật
Phó Thủ trưởng đơn vị chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc trực thuộc cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam không hoàn thành nhiệm vụ thì có bị miễn nhiệm hay không?
Pháp luật
Phó Tổ trưởng Tổ Nghiệp vụ thuộc Bảo hiểm xã hội huyện được hưởng mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo là bao nhiêu?
Pháp luật
Bảo hiểm xã hội huyện chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của ai? Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn nào?
Pháp luật
Bảo hiểm xã hội tỉnh thuộc Nhóm 2 bao gồm các tỉnh, thành phố nào? Cơ cấu tổ chức được quy định ra sao?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh gồm có bao nhiêu phòng và Văn phòng trực thuộc?
Pháp luật
Đề xuất mở tài khoản cho cơ quan bảo hiểm xã hội để phản ánh các khoản thu, chi theo quy định?
Pháp luật
Cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh có tư cách pháp nhân không? Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh có được bổ nhiệm Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện không?
Pháp luật
Cơ quan bảo hiểm xã hội là gì? Nhà nước quản lý bảo hiểm xã hội như thế nào? Đối với bảo hiểm xã hội nhà nước có chính sách gì không?
Pháp luật
Khi người lao động bị tai nạn lao động thì cơ quan bảo hiểm xã hội hay công ty giới thiệu cho người lao động đi giám định tai nạn lao động?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan bảo hiểm xã hội
381 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: