Phụ cấp đối với đội trưởng, đội phó đội PCCC cơ sở và an toàn vệ sinh viên có tính đóng BHXH và tính lương làm thêm giờ không?

Hiện công ty chúng tôi chi trả phụ cấp cho đội trưởng, đội phó Đội PCCC cơ sở theo quy định Nghị định 136/2020/NĐ-CP và hỗ trợ An toàn vệ sinh viên theo quy định Luật An toàn vệ sinh thực phẩm và văn bản hướng dẫn. Xin cho hỏi, 2 khoản này có phải tính đóng BHXH và tính lương làm cơ sở trả lương làm thêm giờ không? - Câu hỏi của anh Phan Tuấn đến từ Bình Thuận

Phụ cấp đối với đội trưởng, đội phó đội PCCC cơ sở và an toàn vệ sinh viên quy định như thế nào?

Căn cứ vào Điều 34 Nghị định 136/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

Chế độ, chính sách đối với người tham gia chữa cháy và đối với thành viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành
...
3. Đội trưởng, Đội phó đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành hoạt động theo chế độ không chuyên trách ngoài việc được hưởng nguyên lương và các khoản phụ cấp khác (nếu có) còn được hưởng hỗ trợ thường xuyên do cơ quan, tổ chức quản lý chi trả. Căn cứ vào điều kiện thực tế, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định, mức hỗ trợ cho từng chức danh nhưng không thấp hơn hệ số 0,2 lương tối thiểu vùng.

Theo Điều 74 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 có quy định như sau:

An toàn, vệ sinh viên
...
5. An toàn, vệ sinh viên có quyền sau đây:
...
b) Được dành một phần thời gian làm việc để thực hiện các nhiệm vụ của an toàn, vệ sinh viên nhưng vẫn được trả lương cho thời gian thực hiện nhiệm vụ và được hưởng phụ cấp trách nhiệm.
Mức phụ cấp trách nhiệm do người sử dụng lao động và Ban chấp hành công đoàn cơ sở thống nhất thỏa thuận và được ghi trong quy chế hoạt động của mạng lưới an toàn, vệ sinh viên;
...

- Đội trưởng, Đội phó đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành hoạt động theo chế độ không chuyên trách ngoài việc được hưởng nguyên lương và các khoản phụ cấp khác (nếu có) còn được hưởng hỗ trợ thường xuyên do cơ quan, tổ chức quản lý chi trả.

Mức hỗ trợ cho từng chức danh nhưng không thấp hơn hệ số 0,2 lương tối thiểu vùng.

- An toàn vệ sinh viên được dành một phần thời gian làm việc để thực hiện các nhiệm vụ của an toàn vệ sinh viên nhưng vẫn được trả lương cho thời gian thực hiện nhiệm vụ và được hưởng phụ cấp trách nhiệm.

Mức phụ cấp trách nhiệm do người sử dụng lao động và Ban chấp hành công đoàn cơ sở thống nhất thỏa thuận.

Phụ cấp đối với đội trưởng, đội phó đội PCCC cơ sở và an toàn vệ sinh viên có tính đóng BHXH và tính lương làm thêm giờ không?

Phụ cấp đối với đội trưởng, đội phó đội PCCC cơ sở và an toàn vệ sinh viên có tính đóng BHXH và tính lương làm thêm giờ không? (Hình từ Internet)

Phụ cấp đối với đội trưởng, đội phó đội PCCC cơ sở và an toàn vệ sinh viên có tính đóng BHXH không?

Căn cứ vào khoản 26 Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH có quy định:

26. Sửa đổi khoản 2 và khoản 3 Điều 30 như sau:
2. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại khoản 1 Điều này và các khoản bổ sung khác theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác quy định tại điểm a, tiết b1 điểm b và tiết c1 điểm c khoản 5 Điều 3 của Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12 tháng 11 năm 2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về nội dung của hợp đồng lao động, Hội đồng thương lượng tập thể và nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản, nuôi con (sau đây viết tắt là Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH).
3. Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các chế độ và phúc lợi khác như thưởng theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động quy định tại tiết c2 điểm c khoản 5 Điều 3 của Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH.

Căn cứ theo quy định trên, thì khoản hỗ trợ đối với đội trưởng, đội phó phòng cháy và chữa cháy cơ sở không chuyên trách là khoản bổ sung (ngoài tiền lương và tiền phụ cấp khác) xác định được mức tiền cụ thể và được trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương do đó được xác định là khoản tính đóng bảo hiểm xã hội.

Đối với khoản phụ cấp trách nhiệm vệ sinh viên là khoản phụ cấp được tính đóng BHXH cho người lao động.

Khoản hỗ trợ cho đội trưởng, đội phó đội PCCC cơ sở và khoản phụ cấp trách nhiệm an toàn vệ sinh viên có làm cơ sở để trả lương làm thêm giờ không?

Căn cứ vào Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

Tiền lương làm thêm giờ
Tiền lương làm thêm giờ theo khoản 1 Điều 98 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
...
Trong đó:
a) Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường, được xác định bằng tiền lương thực trả của công việc đang làm của tháng hoặc tuần hoặc ngày mà người lao động làm thêm giờ (không bao gồm tiền lương làm thêm giờ, tiền lương trả thêm khi làm việc vào ban đêm, tiền lương của ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Bộ luật Lao động; tiền thưởng theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động) chia cho tổng số giờ thực tế làm việc tương ứng trong tháng hoặc tuần hoặc ngày người lao động làm thêm giờ (không quá số ngày làm việc bình thường trong tháng và số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, 01 tuần theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn và không kể số giờ làm thêm);

Như vậy, trong trường hợp này khoản hỗ trợ cho đội trưởng, đội phó đội đội PCCC cơ sở và khoản phụ cấp trách nhiệm vệ sinh viên là khoản hỗ trợ, trợ cấp khác không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động, do đó không tính vào tiền lương giờ thực trả để tính lương làm thêm giờ.

Phụ cấp trách nhiệm
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phụ cấp trách nhiệm và phụ cấp kiêm nhiệm khác nhau thế nào? Phụ cấp trách nhiệm có dùng để tính đóng bảo hiểm xã hội?
Pháp luật
Mức phụ cấp trách nhiệm công việc kế toán trưởng từ 01/7/2023 tại các đơn vị kế toán thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính ra sao?
Pháp luật
Mức phụ cấp trách nhiệm đối với Chính trị viên Tiểu đoàn dự bị động viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Phụ cấp trách nhiệm đối với người phụ trách an toàn bức xạ hiện nay là bao nhiêu? Được áp dụng cho các đối tượng nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp có bắt buộc phải trả phụ cấp trách nhiệm cho mạng lưới an toàn, vệ sinh viên hay không?
Pháp luật
Mức phụ cấp trách nhiệm công việc của lái xe phục vụ cho Phó Thủ tướng Chính phủ hiện nay là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức phụ cấp trách nhiệm cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở từ ngày 01/7/2023 là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức phụ cấp trách nhiệm cán bộ công đoàn cơ sở từ 01/7/2023? Đối tượng chi phụ cấp gồm những ai?
Pháp luật
Mức phụ cấp trách nhiệm cán bộ công đoàn cấp tỉnh, ngành trung ương và tương đương từ 01/7/2023 ra sao?
Pháp luật
Giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú có những nhiệm vụ gì và khi nghỉ hè có được phụ cấp trách nhiệm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phụ cấp trách nhiệm
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
43,247 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phụ cấp trách nhiệm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào