Quan hệ hôn nhân và tài sản khi một người bị tuyên bố đã chết mà hiện tại quay trở về được quy định như thế nào?

Quan hệ hôn nhân và tài sản khi một người bị tuyên bố đã chết mà hiện tại quay trở về được quy định như thế nào? Cụ thể, cách đây 7 năm do chồng tôi bị mất tích không thể tìm thấy tung tích nên theo yêu cầu của tôi, Tòa án đã tuyên bố chồng tôi đã chết, quan hệ hôn nhân của chúng tôi cũng chấm dứt từ đây. Tài sản của chồng đã để lại được chia thừa kế cho tôi và con trai 20 tuổi của chúng tôi. Hiện tại chồng tôi đã quay trở về, vậy cho tôi hỏi quan hệ hôn nhân và tài sản đã chia thừa kế sẽ được xử lý như thế nào? - Câu hỏi của chị Lệ Hằng ở Nam Định.

Hủy quyết định tuyên bố một người đã chết được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 73 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hủy bỏ quyết định tuyên bố chết như sau:

Hủy bỏ quyết định tuyên bố chết
1. Khi một người bị tuyên bố là đã chết trở về hoặc có tin tức xác thực là người đó còn sống thì theo yêu cầu của người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết.
...
5. Quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố một người là đã chết phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người bị tuyên bố là đã chết để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

Khi một người bị tuyên bố đã chết trở về hoặc có tin tức xác thực là người đó còn sống thì theo yêu cầu của người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết.

Quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố một người là đã chết phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người bị tuyên bố là đã chết để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

Quan hệ hôn nhân khi một người bị tuyên bố đã chết mà hiện tại quay trở về được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 67 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quan hệ nhân thân, tài sản khi vợ, chồng bị tuyên bố là đã chết mà trở về như sau:

Quan hệ nhân thân, tài sản khi vợ, chồng bị tuyên bố là đã chết mà trở về
1. Khi Tòa án ra quyết định hủy bỏ tuyên bố một người là đã chết mà vợ hoặc chồng của người đó chưa kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được khôi phục kể từ thời điểm kết hôn. Trong trường hợp có quyết định cho ly hôn của Tòa án theo quy định tại khoản 2 Điều 56 của Luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp vợ, chồng của người đó đã kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được xác lập sau có hiệu lực pháp luật.
...

Như vậy, khi người chồng bị tuyên bố đã chết của bạn quay về thì quan hệ hôn nhân giữa hai người được khôi phục kể từ thời điểm kết hôn.

Tuy nhiên, trong trường hợp có quyết định cho ly hôn của Tòa án theo quy định tại khoản 2 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật. Và trong trường hợp bạn đã kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được xác lập sau của bạn có hiệu lực pháp luật.

Quan hệ hôn nhân

Quan hệ hôn nhân (Hình từ Internet)

Quan hệ tài sản khi một người bị tuyên bố đã chết mà hiện tại quay trở về được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 73 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hủy bỏ quyết định tuyên bố đã chết như sau:

Hủy bỏ quyết định tuyên bố chết
...
3. Người bị tuyên bố là đã chết mà còn sống có quyền yêu cầu những người đã nhận tài sản thừa kế trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn.
Trường hợp người thừa kế của người bị tuyên bố là đã chết biết người này còn sống mà cố tình giấu giếm nhằm hưởng thừa kế thì người đó phải hoàn trả toàn bộ tài sản đã nhận, kể cả hoa lợi, lợi tức; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.
...

Căn cứ khoản 2 Điều 67 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quan hệ nhân thân, tài sản khi vợ, chồng bị tuyên bố là đã chết mà trở về như sau:

Quan hệ nhân thân, tài sản khi vợ, chồng bị tuyên bố là đã chết mà trở về
...
2. Quan hệ tài sản của người bị tuyên bố là đã chết trở về với người vợ hoặc chồng được giải quyết như sau:
a) Trong trường hợp hôn nhân được khôi phục thì quan hệ tài sản được khôi phục kể từ thời điểm quyết định của Tòa án hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực. Tài sản do vợ, chồng có được kể từ thời điểm quyết định của Tòa án về việc tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực đến khi quyết định hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ đã chết có hiệu lực là tài sản riêng của người đó;
b) Trong trường hợp hôn nhân không được khôi phục thì tài sản có được trước khi quyết định của Tòa án về việc tuyên bố vợ, chồng là đã chết có hiệu lực mà chưa chia được giải quyết như chia tài sản khi ly hôn.

Như vậy, đối với tài sản thừa kế mà chồng bạn để lại thì chồng bạn có quyền yêu cầu những người đã nhận tài sản thừa kế (ở đây là bạn và con trai của hai người) trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn.

Đối với tài sản do bạn có được kể từ thời điểm quyết định của Tòa án về việc tuyên bố chồng bạn đã chết có hiệu lực đến khi quyết định hủy bỏ tuyên bố đã chết có hiệu lực là tài sản riêng của bạn.

Trong trường hợp hôn nhân của bạn không được khôi phục thì tài sản có được trước khi quyết định của Tòa án về việc tuyên bố chồng bạn là đã chết có hiệu lực mà chưa chia được giải quyết như chia tài sản khi ly hôn.

Tuyên bố đã chết
Quan hệ hôn nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bị Tòa án tuyên bố chết thì quan hệ hôn nhân có đương nhiên chấm dứt hay không? Trường hợp bị tuyên bố đã chết trở về thì có xác lập lại quan hệ hôn nhân không?
Pháp luật
Thời điểm quan hệ hôn nhân chấm dứt khi vợ chết là khi nào? Vợ chết thì có cần làm thủ tục ly hôn trước khi tái hôn với người khác hay không?
Pháp luật
Ly thân thì quan hệ hôn nhân sẽ chấm dứt có phải không? Quan hệ hôn nhân chấm dứt khi nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Xác nhận quan hệ hôn nhân cho hai người chung sống với nhau như vợ chồng từ trước năm 1987 như thế nào?
Pháp luật
Quan hệ hôn nhân và tài sản khi một người bị tuyên bố đã chết mà hiện tại quay trở về được quy định như thế nào?
Pháp luật
Luật hôn nhân đặt ra trách nhiệm của Nhà nước và xã hội phải có các biện pháp bảo hộ hôn nhân và gia đình đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tuyên bố đã chết
5,029 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tuyên bố đã chết Quan hệ hôn nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: