Quy trình thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu như thế nào? Ai đề xuất và quyết định thành lập tổ chuyên gia thẩm định Dự án?

Xin hỏi, việc lựa chọn và thành lập tổ chuyên gia thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu do ai đề xuất và quyết định? Quy trình thực hiện thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu như thế nào? Câu hỏi của anh Minh Duy tại Đồng Nai.

Việc lựa chọn và thành lập tổ chuyên gia thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu do ai đề xuất và quyết định?

Căn cứ theo Điều 7 Quy chế làm việc của Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu Ban hành kèm theo Quyết định 290/QĐ-BKH năm 2010 quy định như sau:

Tổ chuyên gia thẩm định và đơn vị tư vấn thẩm định.
Cơ quan thường trực Hội đồng đề xuất và Hội đồng quyết định nội dung thẩm định, việc lựa chọn và thành lập tổ chuyên gia thẩm định, đơn vị tư vấn thẩm định để giúp tiến hành thẩm định, đánh giá dự án.
Nội dung thẩm định, kế hoạch thực hiện của tổ chuyên gia thẩm định, đơn vị tư vấn thẩm định theo yêu cầu cụ thể trong Đề cương thẩm định được Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng thông qua.
Tổ chuyên gia thẩm định bao gồm các cán bộ và các chuyên gia của các bộ ngành có năng lực phân tích, đánh giá dự án.
Tổ chuyên gia thẩm định và đơn vị tư vấn thẩm định có trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo đề cương hoặc hợp đồng, có báo cáo bằng văn bản về kết quả thẩm định hay ý kiến đánh giá dự án chung của tổ chức hoặc cá nhân chuyên gia. Đại diện tổ chuyên gia thẩm định, đơn vị tư vấn thẩm định có trách nhiệm trình bày nội dung và kết quả thẩm định tại các cuộc họp Hội đồng hay Hội nghị thẩm định khi có yêu cầu của Hội đồng.
Trách nhiệm của tổ chuyên gia thẩm định, đơn vị tư vấn thẩm định được coi là hoàn thành khi các báo cáo được Hội đồng chấp nhận và hoàn thành thủ tục nghiệm thu, bàn giao với Cơ quan thường trực của Hội đồng.

Mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu theo khoản 4.1 Điều 4 Quy chế làm việc của Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu Ban hành kèm theo Quyết định 290/QĐ-BKH năm 2010 quy định.

Như vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất và Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu quyết định nội dung thẩm định, việc lựa chọn và thành lập tổ chuyên gia thẩm định để giúp tiến hành thẩm định, đánh giá dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu.

Công trình thủy điện

Công trình thủy điện (Hình từ Internet)

Quy trình thực hiện thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu như thế nào?

Căn cứ theo Điều 8 Quy chế làm việc của Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu Ban hành kèm theo Quyết định 290/QĐ-BKH năm 2010 quy định như sau:

Quy trình thực hiện thẩm định
Cơ quan thường trực Hội đồng tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ dự án, trình Kế hoạch thẩm định lên Chủ tịch Hội đồng. Kế hoạch thẩm định phản ánh đầy đủ nội dung thẩm định, người thực hiện và thời gian hoàn thành các công việc thẩm định;
Chủ tịch Hội đồng xem xét và phê duyệt Kế hoạch thẩm định.
Sau khi Kế hoạch thẩm định được thông qua, Cơ quan thường trực của Hội đồng khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan để thành lập tổ chuyên gia thẩm định, tổ Thường trực và Thư ký tổng hợp.
Tổ chuyên gia thẩm định và đơn vị tư vấn thẩm định bố trí thời gian làm việc và hoàn thành báo cáo gửi đến Hội đồng theo thời gian quy định trong Đề cương hoặc hợp đồng thẩm định.
Thời gian quy định nói trên không kể đến thời gian Hội đồng yêu cầu Chủ dự án bổ sung tài liệu, chỉnh lý hồ sơ dự án do những thiếu sót trong quá trình chuẩn bị hoặc yêu cầu phát sinh trong quá trình thẩm định.
Tổ Thường trực và thư ký tổng hợp ý kiến, soạn thảo báo cáo chung về tình hình và kết quả thẩm định dự án hay tổ chức tư vấn thẩm định trình Chủ tịch Hội đồng, đồng thời đề xuất các biện pháp xử lý tiếp tục trong trường hợp thấy có những vấn đề nảy sinh.
Trong quá trình thẩm định nếu thấy cần thiết họp Hội đồng do Chủ tịch Hội đồng quyết định, tổ thường trực và thư ký tổng hợp phải có báo cáo chung về tình hình thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng giữa 02 kỳ họp và chuẩn bị, cung cấp các tài liệu cần thiết cho kỳ họp, gửi đến Chủ tịch Hội đồng trước ngày họp.
Sau khi có ý kiến của Chủ tịch Hội đồng, Báo cáo chung được gửi đến các Ủy viên Hội đồng cùng với giấy mời họp Hội đồng hoặc Hội nghị thẩm định. Giấy mời họp cùng các tài liệu cần thiết phải gửi đến người được mời trước ngày họp hoặc Hội nghị thẩm định.
Sau phiên họp cuối cùng của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng trình ý kiến của Hội đồng lên Thủ tướng Chính phủ, trong trường hợp cần thiết Chủ tịch Hội đồng có thể tham khảo ý kiến của các Ủy viên về nội dung báo cáo trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, quy trình thực hiện thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu như sau:

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ dự án, trình Kế hoạch thẩm định lên Chủ tịch Hội đồng. Kế hoạch thẩm định phản ánh đầy đủ nội dung thẩm định, người thực hiện và thời gian hoàn thành các công việc thẩm định;

- Chủ tịch Hội đồng xem xét và phê duyệt Kế hoạch thẩm định.

- Sau khi Kế hoạch thẩm định được thông qua, Cơ quan thường trực của Hội đồng khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan để thành lập tổ chuyên gia thẩm định, tổ Thường trực và Thư ký tổng hợp.

- Tổ chuyên gia thẩm định và đơn vị tư vấn thẩm định bố trí thời gian làm việc và hoàn thành báo cáo gửi đến Hội đồng theo thời gian quy định trong Đề cương hoặc hợp đồng thẩm định.

Thời gian quy định nói trên không kể đến thời gian Hội đồng yêu cầu Chủ dự án bổ sung tài liệu, chỉnh lý hồ sơ dự án do những thiếu sót trong quá trình chuẩn bị hoặc yêu cầu phát sinh trong quá trình thẩm định.

- Tổ Thường trực và thư ký tổng hợp ý kiến, soạn thảo báo cáo chung về tình hình và kết quả thẩm định dự án hay tổ chức tư vấn thẩm định trình Chủ tịch Hội đồng, đồng thời đề xuất các biện pháp xử lý tiếp tục trong trường hợp thấy có những vấn đề nảy sinh.

- Trong quá trình thẩm định nếu thấy cần thiết họp Hội đồng do Chủ tịch Hội đồng quyết định, tổ thường trực và thư ký tổng hợp phải có báo cáo chung về tình hình thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng giữa 02 kỳ họp và chuẩn bị, cung cấp các tài liệu cần thiết cho kỳ họp, gửi đến Chủ tịch Hội đồng trước ngày họp.

- Sau khi có ý kiến của Chủ tịch Hội đồng, Báo cáo chung được gửi đến các Ủy viên Hội đồng cùng với giấy mời họp Hội đồng hoặc Hội nghị thẩm định. Giấy mời họp cùng các tài liệu cần thiết phải gửi đến người được mời trước ngày họp hoặc Hội nghị thẩm định.

- Sau phiên họp cuối cùng của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng trình ý kiến của Hội đồng lên Thủ tướng Chính phủ, trong trường hợp cần thiết Chủ tịch Hội đồng có thể tham khảo ý kiến của các Ủy viên về nội dung báo cáo trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Kinh phí thực hiện các công tác thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu từ đâu?

Theo Điều 9 Quy chế làm việc của Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu Ban hành kèm theo Quyết định 290/QĐ-BKH năm 2010 quy định như sau:

Kinh phí hoạt động
Kinh phí hoạt động chung của Hội đồng và thực hiện các công tác thẩm định được thực hiện theo Điều 3 và Điều 7 Quyết định 234/QĐ-TTg ngày 08/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu.

Theo đó, kinh phí hoạt động chung của Hội đồng và thực hiện các công tác thẩm định được thực hiện theo Điều 3 Quyết định 234/QĐ-TTg năm 2010 và Điều 7 Quyết định 234/QĐ-TTg năm 2010 cụ thể:

- Kinh phí thẩm định Dự án và chi phí thuê tư vấn thẩm định do Bộ Kế hoạch và Đầu tư lập dự trù, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện theo Quyết định của Hội đồng.

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Dự án, quản lý kinh phí hoạt động của Hội đồng theo chế độ nhà nước quy định.

Dự án đầu tư xây dựng Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng:
Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức thu phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng là bao nhiêu? Xác định tiền phí thẩm định theo quy định nào?
Pháp luật
Hướng dẫn trình tự thủ tục các bước thực hiện dự án đầu tư xây dựng được quy định như thế nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Dừng thực hiện dự án đầu tư xây dựng có phải quyết toán vốn đầu tư xây dựng không? Ai có thẩm quyền phê duyệt quyết toán vốn đầu tư xây dựng?
Pháp luật
Công ty đầu tư dự án sử dụng vốn tư nhân được lựa chọn hình thức tổ chức quản lý dự án như thế nào?
Pháp luật
Chủ đầu tư được thế chấp một phần dự án đầu tư xây dựng nhà ở khi đáp ứng những điều kiện như thế nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có được thế chấp vay vốn tại tổ chức tín dụng không? Nếu có thì chủ đầu tư dự án đáp ứng điều kiện nào?
Pháp luật
Có được điều chỉnh giá hợp đồng theo đơn giá Điều chỉnh đối với trường hợp mưa bão lớn làm ảnh hưởng đến dự án đầu tư xây dựng không?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng nào trong quy hoạch xây dựng khu chức năng không phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng? Việc quản lý dự án đầu tư xây dựng được tổ chức dưới hình thức như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án đầu tư xây dựng
769 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án đầu tư xây dựng Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: