Quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản có thể bị kháng nghị không? Việc giải quyết kháng nghị quyết định tuyên bố phá sản được thực hiện như thế nào?

Ai có quyền kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản? Việc giải quyết đơn kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản được thực hiện như thế nào? - Câu hỏi của anh Minh Tân đến từ Đồng Nai

Ai có quyền kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản?

Căn cứ vào Điều 111 Luật Phá sản 2014 quy định về đề nghị xem xét lại, kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản như sau:

Đề nghị xem xét lại, kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản
1. Những người được thông báo quy định tại khoản 1 Điều 109 của Luật này có quyền đề nghị xem xét lại, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp có quyền kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản.
2. Thời hạn đề nghị xem xét lại, kháng nghị là 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hoặc được thông báo hợp lệ quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị xem xét lại, kháng nghị, Tòa án nhân dân đã ra quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản phải gửi hồ sơ vụ việc phá sản kèm theo đơn đề nghị, kháng nghị cho Tòa án nhân dân cấp trên trực tiếp để xem xét, giải quyết.

Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp có quyền kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản.

- Thời hạn đề nghị xem xét lại, kháng nghị là 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hoặc được thông báo hợp lệ quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị xem xét lại, kháng nghị, Tòa án nhân dân đã ra quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản phải gửi hồ sơ vụ việc phá sản kèm theo đơn đề nghị, kháng nghị cho Tòa án nhân dân cấp trên trực tiếp để xem xét, giải quyết.

Quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản có thể bị kháng nghị không?

Quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản có thể bị kháng nghị không? (Hình từ Internet)

Việc giải quyết kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản được thực hiện như thế nào?

Căn cứ vào Điều 112 Luật Phá sản 2014 quy định về giải quyết đơn đề nghị, kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản như sau:

Bước 1: Ngay sau khi nhận được hồ sơ về phá sản kèm theo đơn đề nghị, kháng nghị, Tòa án nhân dân cấp trên trực tiếp chỉ định một tổ gồm 03 Thẩm phán xem xét, giải quyết đơn đề nghị, kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản và gửi hồ sơ vụ việc phá sản cho Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ việc phá sản do Tòa án nhân dân chuyển đến, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phải trả lại hồ sơ cho Tòa án nhân dân.

Bước 3: Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ việc phá sản kèm theo đơn đề nghị, kháng nghị, Tổ Thẩm phán phải tổ chức phiên họp và ra một trong các quyết định sau:

- Không chấp nhận đơn đề nghị, kháng nghị và giữ nguyên quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản;

- Sửa quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản;

- Hủy quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản và giao hồ sơ cho Tòa án nhân dân cấp dưới có thẩm quyền giải quyết lại.

Bước 4: Phiên họp của Tổ Thẩm phán có Viện kiểm sát nhân dân tham gia và có Thư ký Tòa án nhân dân ghi biên bản phiên họp; trường hợp cần thiết, Tòa án nhân dân triệu tập người đề nghị, người khác có liên quan tham gia phiên họp để trình bày ý kiến.

Quyết định giải quyết đơn đề nghị, kháng nghị của Tòa án nhân dân cấp trên trực tiếp có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ra quyết định.

Nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc hoạt động và chế độ làm việc của Tổ Thẩm phán được hướng dẫn bởi Thông tư 01/2015/TT-CA.

Nếu như Tòa án cấp trên trực tiếp đã đưa ra quyết định giải quyết kiến nghị quyết định phá sản mà vẫn tiếp tục có kiến nghị thì giải quyết ra sao?

Căn cứ vào Điều 113 Luật Phá sản 2014 quy định về xem xét đơn đề nghị, kiến nghị theo thủ tục đặc biệt như sau:

Xem xét đơn đề nghị, kiến nghị theo thủ tục đặc biệt:

Bước 1: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa án nhân dân cấp trên trực tiếp ra quyết định giải quyết đề nghị, kiến nghị theo Điều 112 Luật Phá sản 2014 mà có đơn đề nghị xem xét lại của người tham gia thủ tục phá sản, kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao hoặc kiến nghị của Tòa án nhân dân thì Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xem xét lại quyết định đó khi có một trong các căn cứ sau:

- Có vi phạm nghiêm trọng pháp luật về phá sản;

- Phát hiện tình tiết mới có thể làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định tuyên bố phá sản mà Tòa án nhân dân, người tham gia thủ tục phá sản không thể biết được khi Tòa án nhân dân ra quyết định.

Bước 2: Trường hợp có căn cứ quy định tại khoản 1 Điều này, Tòa án nhân dân tối cao yêu cầu Tòa án nhân dân đã ra quyết định giải quyết đề nghị, kiến nghị theo Điều 112 của Luật này chuyển hồ sơ vụ việc phá sản cho Tòa án nhân dân tối cao để xem xét giải quyết.

Bước 3: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn đề nghị, kiến nghị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao có quyền ra một trong các quyết định sau:

- Không chấp nhận đề nghị xem xét lại, kiến nghị và giữ nguyên quyết định của Tòa án nhân dân cấp dưới;

- Hủy quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản của Tòa án nhân dân cấp dưới, quyết định giải quyết đề nghị xem xét lại, kiến nghị của Tòa án nhân dân cấp trên trực tiếp và giao hồ sơ về phá sản cho Tòa án nhân dân cấp dưới giải quyết lại.

Quyết định giải quyết đơn đề nghị, kiến nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao là quyết định cuối cùng và có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ra quyết định.

Như vậy, nếu như Tòa án cấp trên trực tiếp đã đưa ra quyết định giải quyết kiến nghị quyết định phá sản mà vẫn tiếp tục có kiến nghị thì Chánh án Tòa án nhân dân tối cao sẽ xem xét lại quyết định đó.

Lưu ý: Quyết định giải quyết đơn đề nghị, kiến nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao là quyết định cuối cùng và có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ra quyết định.

Quyết định tuyên bố phá sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản có thể bị kháng nghị không? Việc giải quyết kháng nghị quyết định tuyên bố phá sản được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Quyết định tuyên bố phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã bị đình chỉ thi hành trong trường hợp nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc nước ngoài không được thực hiện các hoạt động nào khi có quyết định tuyên bố phá sản?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm thi hành quyết định tuyên bố phá sản? Việc định giá tài sản, bán tài sản để thi hành quyết định tuyên bố phá sản được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp bị Tòa án ra quyết định tuyên bố phá sản thì thứ tự phân chia tài sản như thế nào? Ai có thẩm quyền đình chỉ thi hành quyết định tuyên bố phá sản?
Pháp luật
Doanh nghiệp đã có quyết định tuyên bố phá sản của Tòa án có phải đăng báo không? Thời gian thi hành quyết định tuyên bố phá sản là khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyết định tuyên bố phá sản
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
2,918 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết định tuyên bố phá sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào