Sản xuất phim điện ảnh xuyên tạc lịch sử thì bị xử phạt 100 triệu đồng? Phim có bị cấm chiếu hay không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến việc sản xuất phim điện ảnh. Cho tôi hỏi sản xuất phim điện ảnh xuyên tạc lịch sử thì bị xử phạt 100 triệu đồng? Phim có bị cấm chiếu hay không? Câu hỏi của anh N.T.H ở TP.HCM.

Sản xuất phim điện ảnh xuyên tạc lịch sử thì bị xử phạt 100 triệu đồng? Phim có bị cấm chiếu hay không?

Mức xử phạt đối với hành vi sản xuất phim điện ảnh xuyên tạc lịch sử được quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 6 Nghị định 128/2022/NĐ-CP, sửa đổi Mục 1 Chương II Nghị định 38/2021/NĐ-CP như sau:

Vi phạm quy định về nội dung bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh
1. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động điện ảnh có một trong các nội dung sau đây, trừ hành vi sản xuất phim tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài có giấy phép cung cấp dịch vụ quay phim sử dụng bối cảnh tại Việt Nam bị thu hồi theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 13 Luật Điện ảnh:
a) Xuyên tạc lịch sử dân tộc, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc; thể hiện không đúng, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân;
b) Tiết lộ bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về an ninh mạng;
c) Kích động bạo lực, hành vi tội ác bằng việc thể hiện chi tiết cách thức thực hiện, hình ảnh, âm thanh, lời thoại, cảnh đánh đập, tra tấn, giết người dã man, tàn bạo và những hành vi khác xúc phạm đến nhân phẩm con người, trừ trường hợp thể hiện các nội dung đó để phê phán, tố cáo, lên án tội ác, đề cao chính nghĩa, tôn vinh giá trị truyền thống, văn hóa;
d) Gây tổn hại đến các giá trị văn hóa, lợi ích quốc gia, dân tộc Việt Nam; truyền bá tệ nạn xã hội; phá hoại văn hóa, đạo đức xã hội;
đ) Thể hiện chi tiết hình ảnh, âm thanh, lời thoại dâm ô, trụy lạc, loạn luân;
e) Kích động, chống đối việc thi hành Hiến pháp, pháp luật.
2. Hình thức xử phạt bổ sung:
Đình chỉ các hoạt động sản xuất phim tại Việt Nam; phát hành phim; phổ biến phim; quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc cải chính thông tin sai sự thật đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Buộc xin lỗi cá nhân bằng văn bản đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
c) Buộc tiêu hủy phim hoặc buộc xoá bỏ phim hoặc buộc gỡ bỏ phim trên không gian mạng hoặc buộc loại bỏ nội dung vi phạm trong phim và những vật phẩm liên quan đến phim có nội dung quy định tại các điểm c, d, đ và e khoản 1 Điều này.

Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền như sau:

Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 5, 6 và 7 Điều 10; các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 10a; điểm a khoản 2, các khoản 3, 5 và 6, các điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 14; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 21; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 23; khoản 1 Điều 24; các Điều 30, 38, 39 và 40 Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.
...

Theo quy định trên, sản xuất phim điện ảnh xuyên tạc lịch sử có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với cá nhân, và từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với tổ chức.

Đồng thời tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị đình chỉ các hoạt động sản xuất phim tại Việt Nam; phát hành phim; phổ biến phim; quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh từ 01 tháng đến 03 tháng và buộc cải chính thông tin sai sự thật.

Sản xuất phim

Sản xuất phim điện ảnh xuyên tạc lịch sử (Hình từ Internet)

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với người sản xuất phim điện ảnh xuyên tạc lịch sử là bao lâu?

Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP, bổ sung cho Điều 3a Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo là 01 năm.
2. Thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo được quy định như sau:
a) Đối với hành vi vi phạm hành chính đang thực hiện quy định tại điểm a khoản 3 Điều này thì thời hiệu được tính từ thời điểm người có thẩm quyền thi hành công vụ phát hiện hành vi vi phạm;
b) Đối với hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc quy định tại điểm b khoản 3 Điều này thì thời hiệu được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm;
c) Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân do người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính chuyển đến thì thời hiệu xử phạt được áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều này, điểm a và điểm b khoản này tính đến thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
...

Theo đó, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với người sản xuất phim điện ảnh xuyên tạc lịch sử là 01 năm.

Người phát hành phim điện ảnh xuyên tạc lịch sử có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Căn cứ Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như sau:

Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Như vậy, nếu việc phát hành phim điện ảnh xuyên tạc lịch sử xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì người phát hành phim này cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự như trên.

Sản xuất phim Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Sản xuất phim
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở điện ảnh sản xuất phim có quyền tham gia sản xuất phim sử dụng ngân sách nhà nước hay không?
Pháp luật
Công ty sản xuất phim có nội dung kích động bạo lực có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Nhà sản xuất phim có được hưởng quyền sở hữu trí tuệ hay không? Doanh nghiệp nước ngoài sản xuất phim tại Việt Nam cần đảm bảo các điều kiện như thế nào?
Pháp luật
Đoàn làm phim khi sản xuất phim về anh hùng dân tộc thì có được nhà nước hỗ trợ kinh phí không?
Pháp luật
Sản xuất phim thực hiện theo kế hoạch phục vụ nhiệm vụ chính trị có được Nhà nước hỗ trợ hay không?
Pháp luật
Việc sản xuất phim truyện là phim Nhà nước đặt hàng được thực hiện dựa trên những phương thức nào?
Pháp luật
Tổ chức nước ngoài sử dụng dịch vụ sản xuất phim tại Việt Nam có bị tịch thu phim đã quay khi không có hợp đồng cung cấp dịch vụ với cơ sở điện ảnh Việt Nam không?
Pháp luật
Chế tài đối với tổ chức nước ngoài sản xuất phim tại Việt Nam khi không sử dụng dịch vụ do cơ sở điện ảnh Việt Nam cung cấp khi sản xuất phim tại Việt Nam là gì?
Pháp luật
Nhiệm kỳ của Tổ chuyên gia giúp việc hội đồng lựa chọn dự án sản xuất phim sử dụng ngân sách nhà nước là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Mẫu bản cam kết của cơ sở điện ảnh sản xuất phim khi hợp tác sản xuất phim với tổ chức nước ngoài là mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sản xuất phim
958 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sản xuất phim
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: