Tác phẩm chuyển thể là gì? Làm Tác phẩm chuyển thể mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả thì bị phạt bao nhiêu?

Tác phẩm chuyển thể là gì? Trường hợp nào thì việc làm Tác phẩm chuyển thể bị xem là vi phạm pháp luật? Làm Tác phẩm chuyển thể mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả thì bị phạt bao nhiêu? Câu hỏi của anh Q (Vinh).

Tác phẩm chuyển thể là gì?

Tác phẩm phái sinh được giải thích tại khoản 8 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 và điểm a khoản 1 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 như sau:

Tác phẩm phái sinh là tác phẩm được sáng tạo trên cơ sở một hoặc nhiều tác phẩm đã có thông qua việc dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, phóng tác, biên soạn, chú giải, tuyển chọn, cải biên, chuyển thể nhạc và các chuyển thể khác.

Dẫn chiếu đến Điều 7 Nghị định 17/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Tác phẩm phái sinh
Tác phẩm phái sinh quy định tại khoản 2 Điều 14 của Luật Sở hữu trí tuệ là tác phẩm được sáng tạo trên cơ sở một hoặc nhiều tác phẩm đã có, bao gồm:
1. Tác phẩm dịch là tác phẩm được thể hiện bằng ngôn ngữ khác với ngôn ngữ của tác phẩm được dịch.
2. Tác phẩm phóng tác là tác phẩm mô phỏng theo nội dung của tác phẩm được phóng tác, có thể được chuyển từ thể loại này sang thể loại khác hoặc sửa đổi trong cùng một thể loại, bao gồm cả sửa đổi bố cục tác phẩm để làm cho tác phẩm phù hợp với điều kiện khác nhau của việc khai thác, sử dụng.
3. Tác phẩm biên soạn là tác phẩm được soạn ra từ một phần hoặc toàn bộ các tác phẩm đã có theo chủ đề nhất định và có thể có bình luận, đánh giá.
4. Tác phẩm chú giải là tác phẩm được sáng tạo từ việc làm rõ nghĩa và nội dung một số từ, câu hoặc sự kiện, điển tích, địa danh nêu tại tác phẩm được chú giải.
5. Tác phẩm tuyển chọn là tác phẩm được chọn lọc từ các tác phẩm đã có của một hoặc nhiều tác giả theo thời gian hoặc chủ đề nhất định, bao gồm cả tác phẩm tuyển tập, hợp tuyển.
6. Tác phẩm cải biên là tác phẩm được soạn lại, viết lại, chuyển soạn lại hoặc thay đổi hình thức diễn đạt khác với tác phẩm được dùng để cải biên theo mục đích, yêu cầu nhất định trong trường hợp cụ thể.
7. Tác phẩm chuyển thể là tác phẩm được chuyển từ loại hình này sang loại hình khác hoặc tác phẩm được thể hiện bằng thủ pháp nghệ thuật khác với tác phẩm được chuyển thể trong cùng một loại hình.

Theo đó, Tác phẩm chuyển thể là một loại tác phẩm phái sinh, được chuyển từ loại hình này sang loại hình khác hoặc tác phẩm được thể hiện bằng thủ pháp nghệ thuật khác với tác phẩm được chuyển thể trong cùng một loại hình.

Tác phẩm chuyển thể là gì? Làm Tác phẩm chuyển thể mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả thì bị phạt bao nhiêu?

Tác phẩm chuyển thể là gì? Làm Tác phẩm chuyển thể mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả thì bị phạt bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Làm Tác phẩm chuyển thể mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả thì bị xử phạt hành chính bao nhiêu?

Hành vi xâm phạm quyền làm tác phẩm phái sinh được quy định tại Điều 12 Nghị định 131/2013/NĐ-CP như sau:

Hành vi xâm phạm quyền làm tác phẩm phái sinh
1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.
2. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc dỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm dưới hình thức điện tử, trên môi trường Internet và kỹ thuật số đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

Đồng thời tại Điều 2 Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Quy định khung phạt tiền, thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
1. Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan đối với cá nhân là 250.000.000 đồng, đối với tổ chức là 500.000.000 đồng.
2. Khung phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là khung phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 5; Khoản 1 và Điểm b Khoản 2 Điều 7 Nghị định này. Đối với cùng một hành vi vi phạm, khung phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần khung phạt tiền đối với cá nhân.
3. Thẩm quyền phạt tiền của các chức danh quy định tại Chương III Nghị định này là thẩm quyền áp dụng đối với cá nhân. Thẩm quyền phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, trường hợp cá nhân làm Tác phẩm chuyển thể mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả thì bị xử phạt hành chính từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Trường hợp tổ chức làm Tác phẩm chuyển thể mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả thì bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Tổng hợp những hành vi bị xác định là xâm phạm quyền tác giả theo quy định?

Hành vi xâm phạm quyền tác giả được quy định tại Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022, cụ thể gồm:

(i) Xâm phạm quyền nhân thân quy định tại Điều 19 của Luật này.

(ii) Xâm phạm quyền tài sản quy định tại Điều 20 của Luật này.

(iii) Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ quy định tại các điều 25, 25a và 26 của Luật này.

(iv) Cố ý hủy bỏ hoặc làm vô hiệu biện pháp công nghệ hữu hiệu do tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả thực hiện để bảo vệ quyền tác giả đối với tác phẩm của mình nhằm thực hiện hành vi quy định tại Điều này và Điều 35 của Luật này.

(v) Sản xuất, phân phối, nhập khẩu, chào bán, bán, quảng bá, quảng cáo, tiếp thị, cho thuê hoặc tàng trữ nhằm mục đích thương mại các thiết bị, sản phẩm hoặc linh kiện, giới thiệu hoặc cung cấp dịch vụ khi biết hoặc có cơ sở để biết thiết bị, sản phẩm, linh kiện hoặc dịch vụ đó được sản xuất, sử dụng nhằm vô hiệu hóa biện pháp công nghệ hữu hiệu bảo vệ quyền tác giả.

(vi) Cố ý xóa, gỡ bỏ hoặc thay đổi thông tin quản lý quyền mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả khi biết hoặc có cơ sở để biết việc thực hiện hành vi đó sẽ xúi giục, tạo khả năng, tạo điều kiện thuận lợi hoặc che giấu hành vi xâm phạm quyền tác giả theo quy định của pháp luật.

(vii) Cố ý phân phối, nhập khẩu để phân phối, phát sóng, truyền đạt hoặc cung cấp đến công chúng bản sao tác phẩm khi biết hoặc có cơ sở để biết thông tin quản lý quyền đã bị xóa, gỡ bỏ, thay đổi mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả; khi biết hoặc có cơ sở để biết việc thực hiện hành vi đó sẽ xúi giục, tạo khả năng, tạo điều kiện thuận lợi hoặc che giấu hành vi xâm phạm quyền tác giả theo quy định của pháp luật.

(viii) Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quy định để được miễn trừ trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian quy định tại khoản 3 Điều 198b của Luật này.

Tác phẩm chuyển thể
Tác phẩm phái sinh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi sử dụng Tác phẩm dịch có phải nêu tên thật của tác giả có tác phẩm được dùng làm Tác phẩm dịch không?
Pháp luật
Tác phẩm chú giải là gì? Trường hợp nào làm Tác phẩm chú giải cần có sự đồng ý bằng văn bản của tác giả?
Pháp luật
Tác phẩm chuyển thể là gì? Làm Tác phẩm chuyển thể mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả thì bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Tác phẩm phóng tác là gì? Tác phẩm phóng tác chỉ được bảo hộ quyền tác giả khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Có được làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả không? Nếu không được thì bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Theo quy định của pháp luật hiện hành, review phim có phải là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hay không?
Pháp luật
Tác phẩm phái sinh bao gồm những gì? Tác phẩm phái sinh có được bảo hộ quyền tác giả hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tác phẩm chuyển thể
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
126 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tác phẩm chuyển thể Tác phẩm phái sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: