Tham gia hoạt động đấu thầu nhưng không đáp ứng được yêu cầu về chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu thì có bị hủy thầu không?

Cho tôi hỏi khi tham gia hoạt động đấu thầu thì yêu cầu cá nhân tham gia phải đáp ứng được các điều kiện về chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu. Trường hợp, cá nhân không đáp ứng đủ điều kiện về trình độ, chứng chỉ hành nghề thì có bị hủy thầu hay không? - Câu hỏi của anh Thắng đến từ Bình Phước.

Cá nhân khi tham gia hoạt động đấu thầu phải đáp ứng được những điều kiện nào?

Căn cứ Điều 16 Luật Đấu thầu 2013 quy định về điều kiện để cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu như sau:

Điều kiện đối với cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu
1. Cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu phải có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu và có trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm, ngoại ngữ phù hợp với yêu cầu của gói thầu, dự án, trừ cá nhân thuộc nhà thầu, nhà đầu tư.
2. Cá nhân tham gia trực tiếp vào việc lập hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất thuộc tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị hoạt động tư vấn đấu thầu, ban quản lý dự án chuyên nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Theo đó, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu phải có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu và có trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm, ngoại ngữ phù hợp với yêu cầu của gói thầu, dự án, trừ cá nhân thuộc nhà thầu, nhà đầu tư.

Tham gia hoạt động đấu thầu nhưng không đáp ứng được yêu cầu về chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu thì có bị hủy thầu không?

Tham gia hoạt động đấu thầu nhưng không đáp ứng được yêu cầu về chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu thì có bị hủy thầu không? (Hình từ Internet)

Trường hợp nào khi tham gia hoạt động đấu thầu mà cá nhân không cần phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu?

Theo khoản 2 Công văn 2683/BKHĐT-QLĐT năm 2018 hướng dẫn về trường hợp không cần chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu như sau:

Cá nhân không thuộc đối tượng bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu:
a) Cá nhân thuộc ban quản lý dự án được thành lập để thực hiện một dự án cụ thể và ban quản lý dự án này sẽ giải thể sau khi kết thúc dự án;
b) Cá nhân thuộc các phòng của Cục, Vụ, Sở, huyện, doanh nghiệp nhà nước... tham gia trực tiếp vào các công việc nêu tại Khoản 7 Điều 35 Thông tư số 03 theo nhiệm vụ được giao và không hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực đấu thầu. Trong đó, hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực đấu thầu là tham gia trực tiếp vào một trong các công việc nêu tại Khoản 7 Điều 35 Thông tư số 03 một cách thường xuyên, liên tục, mang tính chất nghề nghiệp, chuyên môn, chuyên trách;
c) Cá nhân tham gia trực tiếp vào các công việc nêu tại Khoản 7 Điều 35 Thông tư số 03 trong mua sắm tập trung theo mô hình kiêm nhiệm, không thường xuyên, liên tục và không hoạt động chuyên nghiệp, chuyên trách trong lĩnh vực đấu thầu.
Các cá nhân nêu trên khi tham gia vào hoạt động đấu thầu phải có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu (không yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu).

Theo đó, nếu cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu thuộc các trường hợp theo quy định nêu trên thì không cần có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Tham gia hoạt động đấu thầu nhưng không đáp ứng được yêu cầu về chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu thì có bị hủy thầu không?

Căn cứ Điều 17 Luật Đấu thầu 2013 quy định các trường hợp hủy thầu như sau:

Các trường hợp hủy thầu
1. Tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
2. Thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
3. Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu, dự án.
4. Có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Theo đó, việc hủy thầu phải tuân thủ theo quy định nêu trên; cá nhân tham gia lập hồ sơ mời thầu thuộc đơn vị tư vấn đấu thầu là đối tượng phải có chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên việc hồ sơ mời thầu được lập bởi cá nhân không có chứng chỉ hành nghề không thuộc trường hợp hủy thầu theo quy định nêu trên.

Hoạt động đấu thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động đấu thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu theo quy định mới từ ngày 15/6/2024? Cơ quan, tổ chức nào thực hiện báo cáo?
Pháp luật
Đối với dự án áp dụng phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ thì việc mở thầu có phụ thuộc vào sự có mặt hay vắng mặt của các nhà đầu tư không?
Pháp luật
Nếu tại thời điểm áp dụng tùy chọn mua thêm đấu thầu có sự thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng thì sửa đổi hợp đồng đối với đơn giá hàng hóa, dịch vụ ra sao?
Pháp luật
Dự toán mua sắm trong hoạt động đấu thầu là gì? Khi nào việc chia nhỏ dự toán mua sắm thành các gói thầu là trái luật?
Pháp luật
Chào giá trực tuyến là một quá trình như thế nào? Nhà thầu có thể liên tục thay đổi mức giá trong thời gian chào giá trực tuyến không?
Pháp luật
Thông tư 07/2024/TT-BKHĐT về các mẫu hồ sơ báo cáo đánh giá tình hình thực hiện công tác đấu thầu ra sao?
Pháp luật
Phụ lục Thông tư 07/2024/TT-BKHĐT mẫu hồ sơ yêu cầu, báo cáo đánh giá, báo cáo thẩm định, kiểm tra, báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu ra sao?
Pháp luật
Có được yêu cầu Tòa án tạm dừng việc phê duyệt danh sách ngắn trong hoạt động đấu thầu khi nộp đơn khởi kiện hay không?
Pháp luật
Chỉ có 1 hoặc 2 nhà thầu tham gia gói thầu đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh, chào giá trực tuyến thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Trong hoạt động đấu thầu chủ đầu tư có trách nhiệm hủy thầu đối với trường hợp nào? Hủy thầu được thực hiện trong khoảng thời gian nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động đấu thầu
1,823 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động đấu thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: