Thanh tra chuyên ngành thống kê là gì? Tự sửa đổi thông tin khi thực hiện điều tra, báo cáo thống kê có được không?

Tôi có thắc mắc cần giải đáp như sau: Tự sửa đổi thông tin khi thực hiện điều tra, báo cáo thống kê có phải là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thống kê nhà nước và sử dụng thông tin thống kê nhà nước không? Câu hỏi của anh M (Cà Mau).

Thanh tra chuyên ngành thống kê là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật Thống kê 2015 có quy định về thanh tra chuyên ngành thống kê cụ thể như sau:

Thanh tra chuyên ngành thống kê
1. Thanh tra chuyên ngành thống kê là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về thống kê, quy định về chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực thống kê.
Cơ quan thống kê trung ương chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện thanh tra chuyên ngành thống kê trong phạm vi cả nước.
Cơ quan thống kê tập trung tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cơ quan thống kê cấp tỉnh) chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện thanh tra chuyên ngành thống kê tại địa phương.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên thì thanh tra chuyên ngành thống kê là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về thống kê, quy định về chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực thống kê.

Việc chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện thanh tra chuyên ngành thống kê trong phạm vi cả nước thuộc cơ quan thống kê trung ương.

Cơ quan thống kê tập trung tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện thanh tra chuyên ngành thống kê tại địa phương.

Thanh tra chuyên ngành thống kê là gì? Tự sửa đổi thông tin khi thực hiện điều tra, báo cáo thống kê có được không?

Thanh tra chuyên ngành thống kê là gì? Tự sửa đổi thông tin khi thực hiện điều tra, báo cáo thống kê có được không? (Hình từ Internet)

Thanh tra chuyên ngành thống kê có những nhiệm vụ, quyền hạn nào?

Nhiệm vụ và quyền hạn của thanh tra chuyên ngành thống ke được quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Thống kê 2015, theo đó:

Thanh tra chuyên ngành thống kê
...
2. Thanh tra chuyên ngành thống kê có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Thanh tra việc chấp hành pháp luật về thống kê và các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực thống kê của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
b) Phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về thống kê.
3. Hoạt động thanh tra chuyên ngành thống kê, quyền và nghĩa vụ của trưởng đoàn thanh tra, thanh tra viên, công chức được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành thống kê thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra.
4. Chính phủ quy định chi tiết về thanh tra chuyên ngành thống kê.

Như vậy, thanh tra chuyên ngành thống kê có những nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

- Thanh tra việc chấp hành pháp luật về thống kê và các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực thống kê của cơ quan, tổ chức, cá nhân;

- Phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về thống kê.

Tự sửa đổi thông tin khi thực hiện điều tra, báo cáo thống kê có phải là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thống kê nhà nước và sử dụng thông tin thống kê nhà nước không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật Thống kê 2015 có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thống kê và sử dụng thông tin thống kê cụ thể như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thống kê và sử dụng thông tin thống kê
1. Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thống kê nhà nước và sử dụng thông tin thống kê nhà nước gồm:
a) Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không kịp thời, cản trở việc cung cấp thông tin theo phương án điều tra thống kê, chế độ báo cáo thống kê và từ dữ liệu hành chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định;
b) Khai man, làm sai lệch dữ liệu thông tin thống kê;
c) Can thiệp, ép buộc, áp đặt, mua chuộc, đe dọa, dụ dỗ người khác khai man, làm sai lệch dữ liệu, thông tin thống kê và sử dụng thông tin thống kê;
d) Thực hiện sai các quy định trong phương án điều tra thống kê, chế độ báo cáo thống kê, sử dụng dữ liệu hành chính cho hoạt động thống kê; tự sửa đổi thông tin khi thực hiện điều tra, báo cáo thống kê và cung cấp thông tin từ dữ liệu hành chính;
đ) Báo cáo, công bố, phổ biến thông tin thống kê không chính xác;
e) Tiết lộ thông tin thống kê thuộc danh mục bí mật nhà nước; tiết lộ dữ liệu, thông tin thống kê chưa được công bố; sử dụng dữ liệu, thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân ngoài mục đích thống kê khi chưa được sự đồng ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó;
g) Quyết định điều tra thống kê, ban hành chế độ báo cáo thống kê trái quy định của pháp luật về thống kê.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên thì tự sửa đổi thông tin khi thực hiện điều tra, báo cáo thống kê là một trong các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thống kê nhà nước và sử dụng thông tin thống kê nhà nước.

Thanh tra chuyên ngành thống kê
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thanh tra chuyên ngành thống kê là gì? Tự sửa đổi thông tin khi thực hiện điều tra, báo cáo thống kê có được không?
Pháp luật
Cơ quan nào chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện thanh tra chuyên ngành thống kê trong phạm vi cả nước?
Pháp luật
Công chức thanh tra chuyên ngành thống kê phải đáp ứng các tiêu chuẩn gì và trang phục công chức thanh tra được sử dụng khi nào?
Pháp luật
Công chức thanh tra chuyên ngành thống kê sử dụng thẻ công chức do ai cấp và phù hiệu của công chức thanh tra quy định như thế nào?
Pháp luật
Biển hiệu của công chức thanh tra chuyên ngành thống kê được quy định như thế nào và mã số của cơ quan thực hiện công tác thanh tra quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh tra chuyên ngành thống kê
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
124 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh tra chuyên ngành thống kê
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: