Thao túng thị trường chứng khoán bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào? Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là bao nhiêu năm?

Cho hỏi hành vi thao túng thị trường chứng khoán bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào? Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là bao nhiêu năm? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Đồng Nai.

Thao túng thị trường chứng khoán bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Hành vi thao túng thị trường chứng khoán bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định 156/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 30 Điều 1 Nghị định 128/2021/NĐ-CP như sau:

Vi phạm thao túng thị trường chứng khoán
1. Phạt tiền 10 lần khoản thu trái pháp luật nhưng không thấp hơn mức phạt tiền tối đa quy định tại điểm b khoản 3 Điều 5 Nghị định này đối với hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Trường hợp không có khoản thu trái pháp luật hoặc mức phạt tính theo khoản thu trái pháp luật thấp hơn mức phạt tiền tối đa quy định tại điểm b khoản 3 Điều 5 Nghị định này thì áp dụng mức phạt tiền tối đa quy định tại điểm b khoản 3 Điều 5 Nghị định này để xử phạt.
...

Theo đó tại điểm b khoản 3 Điều 5 Nghị định 156/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 128/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính về chứng khoán và thị trường chứng khoán
3. Nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền:
a) Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 35 và khoản 1 Điều 36 Nghị định này là 10 lần khoản thu trái pháp luật đối với tổ chức và 05 lần khoản thu trái pháp luật đối với cá nhân. Trường hợp không có khoản thu trái pháp luật hoặc mức phạt tính theo khoản thu trái pháp luật thấp hơn mức phạt tiền tối đa quy định tại điểm b khoản này thì áp dụng mức phạt tiền tối đa quy định tại điểm b khoản này để xử phạt;
b) Mức phạt tiền tối đa trong xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực chứng khoán là 3.000.000.000 đồng đối với tổ chức và 1.500.000.000 đồng đối với cá nhân;
c) Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này được áp dụng đối với tổ chức, trừ trường hợp quy định tại các khoản 3, 4 và 5 Điều 15, khoản 2 Điều 30 Nghị định này quy định mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 5 Điều 39 Nghị định này quy định cả mức phạt tiền áp dụng cho tổ chức và cho cá nhân. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.”

Như vậy, theo quy định trên thì hành vi thao túng thị trường chứng khoán bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

- Hành vi thao túng thị trường chứng khoán có thể bị xử phạt vi vi phạm bằng 10 lần khoản thu trái pháp luật nhưng không thấp hơn 1.500.000.000 đồng (đối với cá nhân) và 3.000.000 đồng (đối với tổ chức).

- Nếu không có khoản thu nhập trái pháp luật hoặc mức phạt tính theo khoản thu trái pháp luật thấp hơn mức phạt tiền tối đa được quy định trên thì áp dụng mức phạt tối đa là 3.000.000.000 đồng (đối với tổ chức) và 1.500.000.000 đồng (đối với cá nhân).

Thao túng thị trường chứng khoán

Thao túng thị trường chứng khoán bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào? (Hình từ Internet)

Thao túng thị trường chứng khoán ngoài bị phạt tiền thì có áp dụng hình thức xử phạt bổ sung không?

Thao túng thị trường chứng khoán ngoài bị phạt tiền thì có áp dụng hình thức xử phạt bổ sung không, thì theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 36 Nghị định 156/20202/NĐ-CP, khoản 46 Điều 1 Nghị định 128/2021/NĐ-CP như sau:

Vi phạm thao túng thị trường chứng khoán
...
2. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ chứng khoán có thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối với công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán hoặc công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề chứng khoán có thời hạn từ 18 tháng đến 24 tháng đối với người hành nghề chứng khoán có hành vi vi phạm quy định tại khoán 1 Điều này.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc nộp lại khoản thu trái pháp luật có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, theo quy định trên thì hành vi thao túng thị trường chứng khoán ngoài bị phạt tiền ra thì còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như sau:

- Đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ chứng khoán có thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng (đối với công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán hoặc công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam có hành vi vi phạm trên).

- Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề chứng khoán có thời hạn từ 18 tháng đến 24 tháng đối với cá nhân hành nghề chứng khoán có hành vi vi phạm (đối với người hành nghề chứng khoán có hành vi vi phạm trên).

Ngoài ra còn phải buộc nộp lại khoản thu trái pháp luật có được từ hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi thao túng thị trường chứng khoán là bao nhiêu năm?

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi thao túng thị trường chứng khoán được quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 156/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 128/2021/NĐ-CP như sau:

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán thực hiện theo quy định tại Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
...

Theo đó tại điểm a khoản 1 Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi bởi điểm a khoản 4 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 như sau:

Thời hiệu xử lý vi phạm hành chính
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau:
a) Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm, trừ các trường hợp sau đây:
Vi phạm hành chính về kế toán; hóa đơn; phí, lệ phí; kinh doanh bảo hiểm; quản lý giá; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; xây dựng; thủy sản; lâm nghiệp; điều tra, quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước; hoạt động dầu khí và hoạt động khoáng sản khác; bảo vệ môi trường; năng lượng nguyên tử; quản lý, phát triển nhà và công sở; đất đai; đê điều; báo chí; xuất bản; sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa; sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả; quản lý lao động ngoài nước thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 02 năm.
Vi phạm hành chính về thuế thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về quản lý thuế;
...

Như vậy, theo quy định trên thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi thao túng thị trường chứng khoán là 02 năm.

Thao túng thị trường chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cựu chủ tịch công ty cổ phần phạm tội thao túng thị trường chứng khoán bị phạt tù tối đa bao nhiêu năm?
Pháp luật
Thao túng thị trường chứng khoán bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào? Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Sử dụng nhiều tài khoản giao dịch liên tục mua, bán chứng khoán có phải hành vi thao túng thị trường chứng khoán không? Nếu có thì bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Hưởng lợi bất chính từ thao túng thị trường chứng khoán hơn 530 tỷ đồng thì bị đi tù bao nhiêu năm?
Pháp luật
Tạm đình chỉ hành nghề luật sư đối với người có quyết định khởi tố bị can về tội thao túng thị trường chứng khoán đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thao túng thị trường chứng khoán
1,079 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thao túng thị trường chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: