Thay đổi từ xã lên phường có còn được nhận phụ cấp khu vực không? Điều kiện hưởng phụ cấp khu vực được quy định như thế nào?

Xin hỏi, theo Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH14 có hiệu lực từ ngày 01/3/2019. Xã của tôi thuộc huyện Chí linh được hưởng phụ cấp khu vực 0.1, nay chuyển sang phường thuộc Thành phố Chí Linh có được hưởng phụ cấp khu vực 0.1 không. Nếu không thì từ thời gian nào?

Phụ cấp khu vực là gì? Khu vực nào được hưởng phụ cấp khu vực?

Theo khoản 3 Điều 6 Nghị định 204/2004/NĐ-CP về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang quy định:

"Điều 6. Các chế độ phụ cấp lương
...
3. Phụ cấp khu vực:
áp dụng đối với các đối tượng làm việc ở những nơi xa xôi, hẻo lánh và khí hậu xấu.
Phụ cấp gồm 7 mức: 0,1; 0,2; 0,3; 0,4; 0,5; 0,7 và 1,0 so với mức lương tối thiểu chung. Đối với hạ sĩ quan và chiến sĩ nghĩa vụ thuộc lực lượng vũ trang, phụ cấp khu vực được tính so với mức phụ cấp quân hàm binh nhì."

Theo đó, phụ cấp khu vực là phụ cấp nhằm bù đắp cho những người làm việc ở những vùng khí hậu xấu, xa xôi, hẻo lánh, đi lại, sinh hoạt khó khăn và nhằm góp phần ổn định lao động những vùng có địa lý tự nhiên không thuận lợi.

Đối tượng được hưởng phụ cấp khu vực được quy định tại Mục I Thông tư liên tịch 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT hướng dẫn chế độ phụ cấp khu vực do Bộ Nội vụ - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Bộ Tài chính - Uỷ ban Dân tộc ban hành (trong đó bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan,...)

Các khu vực mà nếu làm việc sẽ được hưởng phụ cấp khu vực được quy định tại Phụ lục ban hành kèm Thông tư liên tịch 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT. Theo Phụ lục này thì xã Đồng Lạc thuộc Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương thuộc khu vực hưởng phụ cấp khu vực hệ số 0.1.

Thay đổi từ xã lên phường có còn được nhận phụ cấp khu vực không?

Thay đổi từ xã lên phường có còn được nhận phụ cấp khu vực không? (Hình từ Internet)

Thay đổi từ xã lên phường có còn được nhận phụ cấp khu vực không?

Căn cứ khoản 1 Mục II Thông tư liên tịch 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT hướng dẫn chế độ phụ cấp khu vực do Bộ Nội vụ - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Bộ Tài chính - Uỷ ban Dân tộc ban hành quy định:

"II. NGUYÊN TẮC XÁC ĐỊNH VÀ CÁCH TÍNH TRẢ PHỤ CẤP KHU VỰC
1. Nguyên tắc xác định phụ cấp khu vực:
a) Các yếu tố xác định phụ cấp khu vực:
Yếu tố địa lý tự nhiên như: khí hậu xấu, thể hiện ở mức độ khắc nghiệt về nhiệt độ, độ ẩm, độ cao, áp suất không khí, tốc độ gió,… cao hơn hoặc thấp hơn so với bình thường, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người;
Xa xôi, hẻo lánh (mật độ dân cư thưa thớt, xa các trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế, xa đất liền…), đường xá, cầu cống, trường học, cơ sở y tế, dịch vụ thương mại thấp kém, đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của con người:
Ngoài ra, khi xác định phụ cấp khu vực có thể xem xét bổ sung các yếu tố đặc biệt khó khăn, biên giớ, hải đảo, sình lầy.
b) Phụ cấp khu vực được quy định chủ yếu theo địa giới hành chính xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã). Các cơ quan, đơn vị, công ty nhà nước đóng trên địa bàn xã nào thì hưởng theo mức phụ cấp khu vực của xã đó. Một số trường hợp đặc biệt đóng xa dân hoặc giáp ranh với nhiều xã được xem xét để quy định mức phụ cấp khu vực riêng.
c) Khi các yếu tố dùng xác định phụ cấp khu vực hoặc địa bàn xã thay đổi (chia, nhập, thành lập mới…), phụ cấp khu vực được xác định hoặc điều chỉnh lại cho phù hợp."

Theo đó, việc xác định hưởng phụ cấp khu vực căn cứ trên yếu tố địa lý tự nhiên và xác định theo địa giới hành chính xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã). Xã của bạn được chuyển đổi thành Phường , địa giới hành chính không thay đổi.

Nếu yếu tố địa lý tự nhiên không thay đổi thì vẫn tiếp tục hưởng phụ cấp 0.1. Nếu có yếu tố địa lý tự nhiên có thay đổi thì cơ quan có thẩm quyền phải xem xét và ban hành văn bản điều chỉnh, hiện mình chưa thấy có thông tin về việc điều chỉnh này do đó trường hợp chưa có văn bản điều chỉnh thì mình vẫn áp dụng phụ cấp khu vực 0,1.

Nguồn kinh phí chi trả phụ cấp khu vực được lấy từ đâu?

Nguồn kinh phí chi trả phụ cấp khu vực được quy định tại khoản 4 Mục II Thông tư liên tịch 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT hướng dẫn chế độ phụ cấp khu vực do Bộ Nội vụ - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Bộ Tài chính - Uỷ ban Dân tộc ban hành như sau:

"4) Nguồn kinh phí chi trả phụ cấp khu vực
a. Đối với những người đang làm việc
Đối với các cơ quan, đơn vị được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ, phụ cấp khu vực do ngân sách nhà nước chi trả theo phân cấp ngân sách hiện hành trong dự toán ngân sách được giao hàng năm cho cơ quan, đơn vị.
Đối với các cơ quan thực hiện khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính và các đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ tài chính, phụ cấp khu vực do cơ quan, đơn vị chi trả từ nguồn kinh phí khoán và nguồn tài chính được giao tự chủ;
Đối với các công ty nhà nước, phụ cấp khu vực được tính vào đơn giá tiền lương và hạch toán vào giá thành hoặc chi phí kinh doanh.
b) Đối với những người nghỉ hưu, nghỉ việc vì mất sức lao động, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hưởng trợ cấp hàng tháng thay lương; thương binh, bệnh binh hưởng trợ cấp hàng tháng mà không phải là người hưởng lương, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội:
Đối với các đối tượng do ngân sách nhà nước chi trả, phụ cấp khu vực được chi trả theo phân cấp ngân sách hiện hành;
Đối với các đối tượng do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả, phụ cấp khu vực do Quỹ bảo hiểm xã hội bảo đảm."

Như vậy, nguồn kinh phí phụ cấp khu vực được lấy từ những nguồn nêu trên.

Phụ cấp khu vực
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng nào được hưởng chế độ phụ cấp khu vực? Nghỉ thai sản có được hưởng phụ cấp khu vực không?
Pháp luật
Tăng lương cơ sở từ ngày 01/7/2023 thì mức phụ cấp khu vực của cán bộ, công chức, viên chức có tăng không?
Pháp luật
Mức phụ cấp ưu đãi đối với Kiểm lâm viên làm việc trên địa bàn xã có phụ cấp khu vực là 0,7 là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức phụ cấp khu vực của cán bộ cấp huyện theo quy định là bao nhiêu? Hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng phụ cấp khu vực của cán bộ cấp huyện gồm các giấy tờ nào?
Pháp luật
Mức phụ cấp khu vực đối với cán bộ, công chức, viên chức năm 2022? Nguyên tắc xác định và cách tính trả phụ cấp khu vực mới nhất?
Pháp luật
Bảng tra cứu hệ số phụ cấp khu vực năm 2023 của các địa phương, đơn vị? Đối tượng nào được hưởng phụ cấp khu vực?
Thay đổi từ xã lên phường có còn được nhận phụ cấp khu vực không?
Thay đổi từ xã lên phường có còn được nhận phụ cấp khu vực không? Điều kiện hưởng phụ cấp khu vực được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhân viên y tế nghỉ thai sản có hưởng phụ cấp khu vực? Cách tính phụ cấp khu vực được tính như thế nào?
Pháp luật
Xác định phụ cấp khu vực dựa vào các yếu tố nào? Mức phụ cấp khu vực của cán bộ công chức có sự thay đổi như thế nào trong thời gian tới?
Pháp luật
Đối tượng được hưởng phụ cấp khu vực là những ai? Nguyên tắc xác định phụ cấp khu vực được quy định như thế nào? Cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian bị tạm giam có được hưởng phụ cấp khu vực không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phụ cấp khu vực
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
2,024 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phụ cấp khu vực
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: