Thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại được chia, tách thực hiện như thế nào? Pháp nhân thương mại được chia, tách có nghĩa vụ gì trong việc thi hành án?

Cho tôi hỏi, việc thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại được chia, tách thực hiện như thế nào? Pháp nhân thương mại được chia, tách có nghĩa vụ như thế nào trong việc thi hành án? Câu hỏi của anh Huy Thiện từ Lâm Đồng.

Pháp nhân thương mại được chia, tách có nghĩa vụ như thế nào trong việc thi hành án?

Căn cứ theo Điều 165 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về Chuyển giao nghĩa vụ thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại tổ chức lại như sau:

Chuyển giao nghĩa vụ thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại tổ chức lại
Trường hợp pháp nhân thương mại chấp hành án được chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp theo quy định của pháp luật thì pháp nhân thương mại kế thừa các quyền và nghĩa vụ của pháp nhân thương mại chấp hành án có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thi hành án theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Pháp nhân thương mại không được lợi dụng việc chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc giải thể, phá sản để trốn tránh nghĩa vụ thi hành án.
Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 55/2020/NĐ-CP quy định việc Thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại được chia, tách như sau:

Thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại được chia, tách
1. Nghĩa vụ thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại được chia, tách như sau:
a) Trường hợp nội dung, lĩnh vực phải thi hành án được giao toàn bộ cho một pháp nhân thương mại mới thì pháp nhân thương mại mới đó chịu trách nhiệm thực hiện toàn bộ nghĩa vụ thi hành án;
b) Trường hợp nội dung, lĩnh vực thi hành án được giao cho các pháp nhân thương mại mới khác nhau thì các pháp nhân thương mại mới thực hiện theo nghĩa vụ thi hành án được chuyển giao.
...

Theo đó, pháp nhân thương mại chấp hành án được chia, tách theo quy định của pháp luật thì pháp nhân thương mại kế thừa các quyền và nghĩa vụ của pháp nhân thương mại chấp hành án có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thi hành án theo quy định.

Pháp nhân thương mại không được lợi dụng việc chia, tách để trốn tránh nghĩa vụ thi hành án.

Nghĩa vụ thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại được chia, tách như sau:

- Trường hợp nội dung, lĩnh vực phải thi hành án được giao toàn bộ cho một pháp nhân thương mại mới thì pháp nhân thương mại mới đó chịu trách nhiệm thực hiện toàn bộ nghĩa vụ thi hành án;

- Trường hợp nội dung, lĩnh vực thi hành án được giao cho các pháp nhân thương mại mới khác nhau thì các pháp nhân thương mại mới thực hiện theo nghĩa vụ thi hành án được chuyển giao.

Pháp nhân

Thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại được chia, tách

(Hình từ Internet)

Việc thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại được chia, tách thực hiện như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 55/2020/NĐ-CP quy định việc Thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại được chia, tách như sau:

Thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại được chia, tách
...
2. Việc thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại được chia, tách thực hiện như sau:
a) Trường hợp pháp nhân thương mại tiếp nhận nghĩa vụ thi hành án có trụ sở thuộc cùng phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh, phạm vi cấp quân khu của pháp nhân thương mại trước khi được chia, tách thì cơ quan thi hành án hình sự đang thi hành án đối với pháp nhân thương mại trước khi chia, tách tiếp tục tổ chức thi hành án theo quy định của Luật Thi hành án hình sự và Nghị định này;
b) Trường hợp pháp nhân thương mại tiếp nhận nghĩa vụ thi hành án có trụ sở ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh, ngoài phạm vi cấp quân khu thì cơ quan thi hành án hình sự nơi pháp nhân thương mại tiếp nhận nghĩa vụ thi hành án có trụ sở tiến hành lập hồ sơ thi hành án và tổ chức thi hành án theo quy định của Luật Thi hành án hình sự và Nghị định này.
Cơ quan thi hành án hình sự đang thi hành án đối với pháp nhân thương mại trước khi chia, tách có trách nhiệm sao gửi tài liệu trong hồ sơ thi hành án cho cơ quan thi hành án hình sự nơi pháp nhân thương mại tiếp nhận nghĩa vụ chấp hành án có trụ sở để tổ chức thi hành án.
...

Theo quy định trên, việc thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại được chia, tách thực hiện như sau:

- Trường hợp pháp nhân thương mại tiếp nhận nghĩa vụ thi hành án có trụ sở thuộc cùng phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh, phạm vi cấp quân khu của pháp nhân thương mại trước khi được chia, tách thì cơ quan thi hành án hình sự đang thi hành án đối với pháp nhân thương mại trước khi chia, tách tiếp tục tổ chức thi hành án theo quy định;

- Trường hợp pháp nhân thương mại tiếp nhận nghĩa vụ thi hành án có trụ sở ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh, ngoài phạm vi cấp quân khu thì cơ quan thi hành án hình sự nơi pháp nhân thương mại tiếp nhận nghĩa vụ thi hành án có trụ sở tiến hành lập hồ sơ thi hành án và tổ chức thi hành án theo quy định.

Cơ quan thi hành án hình sự đang thi hành án đối với pháp nhân thương mại trước khi chia, tách có trách nhiệm sao gửi tài liệu trong hồ sơ thi hành án cho cơ quan thi hành án hình sự nơi pháp nhân thương mại tiếp nhận nghĩa vụ chấp hành án có trụ sở để tổ chức thi hành án.

Thời gian đã chấp hành án của pháp nhân thương mại trước khi được chia, tách có được tính vào thời gian chấp hành án của pháp nhân thương mại tiếp nhận nghĩa vụ thi hành án không?

Tại khoản 3 Điều 13 Nghị định 55/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Thi hành án trong trường hợp pháp nhân thương mại được chia, tách
...
3. Thời gian đã chấp hành án của pháp nhân thương mại trước khi được chia, tách được tính vào thời gian chấp hành án của các pháp nhân thương mại tiếp nhận nghĩa vụ thi hành án

Như vậy, theo quy định trên, thời gian đã chấp hành án của pháp nhân thương mại trước khi được chia, tách được tính vào thời gian chấp hành án của các pháp nhân thương mại tiếp nhận nghĩa vụ thi hành án.

Pháp nhân thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Pháp nhân thương mại chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự khi có đủ các điều kiện nào? Tình tiết nào là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự áp dụng đối với pháp nhân thương mại?
Pháp luật
Được triệu tập để thông báo, yêu cầu thi hành án hình sự nhưng người đại diện theo pháp luật của pháp nhân thương mại không đến thì xử lý ra sao?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của pháp nhân thương mại được gửi giấy triệu tập để yêu cầu thi hành án hình sự trong thời gian nào?
Pháp luật
Pháp nhân thương mại chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì có làm thay đổi nghĩa vụ thi hành án hay không?
Pháp luật
Công ty trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thì bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân thương mại phạm tội có thể bị áp dụng bao nhiêu hình phạt?
Pháp luật
Pháp nhân thương mại nhận quyết định thi hành hình phạt bị đình chỉ hoạt động có thời hạn thì cần phải làm gì?
Pháp luật
Đình chỉ hoạt động có thời hạn pháp nhân thương mại phạm tội được hiểu như thế nào? Thời hạn đình chỉ hoạt động có thời hạn pháp nhân thương mại phạm tội là bao lâu?
Pháp luật
Thi hành hình phạt cấm huy động vốn là gì? Pháp nhân thương mại chấp hành án bị cấm huy động vốn thì cần làm gì?
Pháp luật
Cơ quan quản lý nhà nước đối với pháp nhân thương mại chấp hành án thực hiện các thủ tục thi hành án như thế nào?
Pháp luật
Tòa án đã ra và gửi quyết định thi hành án cho pháp nhân thương mại chấp hành án trong thời hạn bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Pháp nhân thương mại
776 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Pháp nhân thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: