Thời báo Tài chính Việt Nam là đơn vị sự nghiệp trực thuộc cơ quan nào? Cơ cấu tổ chức của Thời báo Tài chính Việt Nam như thế nào?

Thời báo Tài chính Việt Nam là đơn vị sự nghiệp trực thuộc cơ quan nào? Cơ cấu tổ chức của Thời báo Tài chính Việt Nam như thế nào? Nhiệm vụ và quyền hạn của Thời báo Tài chính Việt Nam là gì? - Câu hỏi của anh Hải Nguyên đến từ Bình Phước

Thời báo Tài chính Việt Nam là đơn vị sự nghiệp trực thuộc cơ quan nào?

Căn cứ vào Điều 1 Quyết định 376/QĐ-BTC năm 2018 quy định về vị trí và chức năng của Thời báo Tài chính Việt Nam do Bộ Tài chính ban hành như sau:

Vị trí và chức năng
1. Thời báo Tài chính Việt Nam là cơ quan ngôn luận của ngành Tài chính, có chức năng thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật về tài chính và các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội trong nước và quốc tế theo định hướng của Đảng, Nhà nước.
Thời báo Tài chính Việt Nam hoạt động theo pháp luật và chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Cán sự Đảng và Bộ trưởng Bộ Tài chính.
2. Thời báo Tài chính Việt Nam là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Tài chính; có tư cách pháp nhân, con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.
Tên giao dịch quốc tế: Vietnam Financial Times (VFT).
Trụ sở chính của Thời báo Tài chính Việt Nam đặt tại thành phố Hà Nội.

Thời báo Tài chính Việt Nam có tên giao dịch quốc tế là Vietnam Financial Times (VFT), là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Tài chính.

Có tư cách pháp nhân, con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Thời báo Tài chính Việt Nam là cơ quan ngôn luận của ngành Tài chính, có chức năng thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật về tài chính và các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội trong nước và quốc tế theo định hướng của Đảng, Nhà nước.

Thời báo Tài chính Việt Nam là đơn vị sự nghiệp trực thuộc cơ quan nào?

Thời báo Tài chính Việt Nam là đơn vị sự nghiệp trực thuộc cơ quan nào? (Hình từ Internet)

Cơ cấu tổ chức của Thời báo Tài chính Việt Nam như thế nào?

Căn cứ vào Điều 4 Quyết định 376/QĐ-BTC năm 2018 quy định về cơ cấu tổ chức của Thời báo Tài chính Việt Nam như sau:

Cơ cấu tổ chức và biên chế
1. Cơ cấu tổ chức của Thời báo Tài chính Việt Nam bao gồm:
a) Phòng Thư ký;
b) Phòng Trị sự;
c) Phòng Quảng cáo và phát hành;
d) Phòng Phóng viên;
đ) Văn phòng đại diện Thời báo Tài chính Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh;
2. Biên chế của Thời báo Tài chính Việt Nam do Tổng biên tập quyết định trên cơ sở số biên chế được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt.

Cơ cấu tổ chức của Thời báo Tài chính Việt Nam bao gồm:

+ Phòng Thư ký;

+ Phòng Trị sự;

+ Phòng Quảng cáo và phát hành;

+ Phòng Phóng viên;

+ Văn phòng đại diện Thời báo Tài chính Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh;

Về bộ máy lãnh đạo, theo Điều 5 Quyết định 376/QĐ-BTC năm 2018 (được sửa đổi bởi Điều 1 Quyết định 1350/QĐ-BTC năm 2020) thì Thời báo Tài chính Việt Nam có Tổng biên tập và một số Phó Tổng biên tập theo quy định.

Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập và các chức danh lãnh đạo khác của Thời báo Tài chính Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Nhiệm vụ và quyền hạn của Thời báo Tài chính Việt Nam là gì?

Căn cứ vào Điều 2 và Điều 3 Quyết định 376/QĐ-BTC năm 2018 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Thời báo Tài chính Việt Nam như sau:

Điều 2. Nhiệm vụ
1. Trình Bộ trưởng Bộ Tài chính chiến lược, kế hoạch phát triển dài hạn của Thời báo Tài chính Việt Nam.
2. Biên tập và xuất bản tờ Thời báo Tài chính Việt Nam (bản in và bản điện tử) đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích và các quy định tại Giấy phép hoạt động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
3. Thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, trung thực những vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, tình hình kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội trong nước và quốc tế; phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung và lĩnh vực tài chính nói riêng.
4. Phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; là diễn đàn góp phần vào việc phản biện, bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực tài chính.
5. Tuyên truyền, phổ biến những thành tựu, kết quả tiêu biểu của ngành tài chính; phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới trong việc chấp hành chính sách, pháp luật tài chính; phê phán đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong lĩnh vực tài chính nói riêng và trong xã hội nói chung.
6. Tổ chức các hoạt động phát hành báo, quảng cáo, kinh doanh, dịch vụ; tổ chức sự kiện theo quy định của Luật Báo chí và pháp luật khác có liên quan.
7. Xây dựng mạng lưới cộng tác viên thuộc lĩnh vực tài chính trong phạm vi toàn quốc.
8. Thực hiện quản lý công chức, viên chức và người lao động; quản lý tài chính, tài sản của đơn vị theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của Bộ Tài chính.
9. Tổ chức nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại trong lĩnh vực báo chí theo quy định của pháp luật.
10. Thực hiện hợp tác quốc tế trong phạm vi nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật và của Bộ Tài chính.
11. Tổng kết, đánh giá các mặt hoạt động của báo, định kỳ báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan theo quy định.
12. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng Bộ Tài chính giao.
Điều 3. Quyền hạn
1. Được yêu cầu các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Tài chính cung cấp các văn bản, thông tin, tài liệu về các lĩnh vực hoạt động liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ được giao; được yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp các văn bản, thông tin, tài liệu cần thiết phục vụ công tác xuất bản báo theo quy định của Luật Báo chí.
2. Tổ chức xuất bản và phát hành Thời báo Tài chính Việt Nam; phát hành ấn phẩm khác và hoạt động quảng cáo trên báo theo quy định của pháp luật; được xuất bản phụ sản, phụ trương, số chuyên đề và các ấn phẩm chuyên ngành khác theo Giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
3. Được tổ chức các sự kiện: Truyền hình, hội nghị, hội thảo, triển lãm hội chợ, bảo trợ thông tin, diễn đàn, tọa đàm về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý kinh tế - tài chính và nghiệp vụ báo chí phục vụ công tác tuyên truyền cho ngành và công tác xuất bản của Thời báo Tài chính Việt Nam theo quy định của pháp luật.
4. Ký kết và thực hiện các hợp đồng tuyên truyền quảng cáo trên báo với các tổ chức và cá nhân có nhu cầu theo quy định của pháp luật.
5. Được ký hợp đồng lao động và xây dựng mạng lưới cộng tác viên tại các đơn vị, tổ chức ở trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
6. Được cử cán bộ, phóng viên tham dự các hội nghị, hội thảo ở trong nước và nước ngoài liên quan đến quản lý kinh tế - tài chính và nghiệp vụ báo chí theo phân cấp quản lý cán bộ của Bộ Tài chính.
7. Quyết định giá bán báo và các ấn phẩm khác, được tự lựa chọn các hình thức phát hành, tiêu thụ theo quy định của pháp luật.
8. Được thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính áp dụng cho đơn vị sự nghiệp có thu theo quy định của pháp luật hiện hành và của Bộ Tài chính.

Như vậy, Thời báo Tài chính Việt Nam có 12 nhiệm vụ và 8 quyền hạn kể trên.

Đơn vị sự nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bảng lương nhân viên lái xe, kĩ thuật, nhân viên văn thư và nhân viên phục vụ trong cơ quan đơn vị sự nghiệp Nhà nước 2022?
Pháp luật
Số lượng cán bộ chuyên trách công tác đảng của các đơn vị sự nghiệp Trung ương tối đa là bao nhiêu?
Pháp luật
Thời báo Tài chính Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không? Thời báo Tài chính Việt Nam thực hiện những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Phiếu trống trong thủ tục bổ nhiệm của các phòng, khoa thuộc đơn vị sự nghiệp ngành y tế được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trong quản lý công chức, viên chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ có được quyền quyết định nâng bậc lương không?
Pháp luật
Hướng dẫn áp dụng nguyên tắc vận hành nguồn thu thường xuyên của các đơn vị sự nghiệp công đoàn năm 2022?
Pháp luật
Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Cục của Bộ Tư pháp quyết định những nội dung gì để quản lý viên chức của đơn vị?
Pháp luật
Báo Lao động và Xã hội có tư cách pháp nhân hay không? Nhiệm vụ chính của Báo Lao động và Xã hội là gì?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp sáp nhập phòng ban thì có thể bổ nhiệm trưởng phòng mới theo quy định của Nghị định 115/2020/NĐ-CP không?
Pháp luật
Đạo đức của người cán bộ phải như thế nào? Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp được gọi là cán bộ hay viên chức?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị sự nghiệp
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
1,080 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị sự nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: