Thời hạn hoãn chấp hành hình phạt tù đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng là người lao động duy nhất trong gia đình là bao lâu?

Cho tôi hỏi, thời hạn hoãn chấp hành hình phạt tù đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng là người lao động duy nhất trong gia đình là bao lâu? Trong thời gian tạm hoãn thi hành án tù mà người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội mới và bỏ trốn thì bị xử lý như thế nào? Câu hỏi của anh L.V.C (Cần Thơ).

Thời hạn hoãn chấp hành hình phạt tù đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng là người lao động duy nhất trong gia đình là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 67 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về hoãn chấp hành hình phạt tù như sau:

Hoãn chấp hành hình phạt tù
1. Người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt trong các trường hợp sau đây:
a) Bị bệnh nặng thì được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục;
b) Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi;
c) Là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến 01 năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
d) Bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ, thì được hoãn đến 01 năm.

Như vậy, theo quy định như nêu trên thì nếu người phạm tội là lao động duy nhất trong nhà được hoãn chấp hành án phạt tù thì được hoãn đến 01 năm theo quy định của pháp luât.

Tuy nhiên, việc hoãn chấp hành hình phạt tù trong trường hợp này không áp dụng đối với người bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Do đó, người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng là người lao động duy nhất trong gia đình sẽ không được hoãn chấp hành hình phạt tù, đồng nghĩa thời hạn hoãn chấp hành hình phạt tù bằng 0.

Thời hạn hoãn chấp hành hình phạt tù đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng là người lao động duy nhất trong gia đình là bao lâu?

Thời hạn hoãn chấp hành hình phạt tù đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng là người lao động duy nhất trong gia đình là bao lâu? (Hình từ Internet).

Người phạm tội được hoãn chấp hành hình phạt tù có thể đi khỏi nơi cư trú hay không?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Luật Thi hành án hình sự 2019 có quy định về thi hành quyết định hoãn chấp hành án phạt tù như sau:

Thi hành quyết định hoãn chấp hành án phạt tù
...
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản sao quyết định hoãn chấp hành án phạt tù, Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý người được hoãn chấp hành án phải lập hồ sơ quản lý người được hoãn chấp hành án phạt tù.
Hằng tháng, Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý người được hoãn chấp hành án phạt tù phải báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu về việc quản lý người được hoãn chấp hành án.
Người được hoãn chấp hành án không được đi khỏi nơi cư trú trong thời gian được hoãn chấp hành án nếu không được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội và phải có mặt theo yêu cầu triệu tập của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý người được hoãn chấp hành án.
Việc thay đổi nơi cư trú, nơi làm việc của người được hoãn chấp hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 68 của Luật này.
Trường hợp người được hoãn chấp hành án vì lý do bệnh nặng đang điều trị tại bệnh viện ngoài nơi cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội có trách nhiệm phối hợp với gia đình để quản lý người đó.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, người phạm tội được hoãn chấp hành án phạt tù vẫn có thể đi khỏi nơi cư trú nếu có sự đồng ý của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội.

Người này phải có mặt theo yêu cầu triệu tập của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội tại nơi cư trú đang quản lý.

Trong thời gian tạm hoãn thi hành án tù mà người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội mới và bỏ trốn thì bị xử lý như thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 25 Luật Thi hành án 2019 có quy định về định thi hành quyết định hoãn chấp hành án phạt tù như sau:

Thi hành quyết định hoãn chấp hành án phạt tù
...
4. Trong thời gian được hoãn chấp hành án mà người được hoãn chấp hành án phạt tù lại thực hiện hành vi phạm tội mới, bỏ trốn hoặc vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý người được hoãn chấp hành án báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu để đề nghị Chánh án Tòa án có thẩm quyền xem xét ra quyết định hủy quyết định hoãn chấp hành án phạt tù.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định hủy quyết định hoãn chấp hành án phạt tù, Tòa án phải gửi quyết định đó cho cá nhân, cơ quan được quy định tại khoản 3 Điều 24 của Luật này. Ngay sau khi nhận được quyết định của Tòa án, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu tổ chức thi hành án.
Trường hợp người được hoãn chấp hành án bỏ trốn thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu ra quyết định truy nã và tổ chức truy bắt.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, trường hợp người đang được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù có hành vi phạm tội mới và bỏ trốn thì sẽ bị hủy quyết định hoãn chấp hành án phạt tù.

Đồng thời, người này bị cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu ra quyết định truy nã và tổ chức truy bắt theo quy định của pháp luật.

Hoãn chấp hành hình phạt tù
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời hạn hoãn chấp hành hình phạt tù đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng là người lao động duy nhất trong gia đình là bao lâu?
Pháp luật
Phụ nữ có thai được hoãn chấp hành hình phạt tù tối đa bao nhiêu lâu theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Bỏ trốn trong thời gian được hoãn chấp hành hình phạt tù do nuôi con nhỏ thì sẽ bị truy nã đúng không?
Pháp luật
Phụ nữ có thai được hoãn chấp hành hình phạt tù nhưng tự nguyện thi hành án trước khi hết thời gian tạm hoãn có được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoãn chấp hành hình phạt tù
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
81 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoãn chấp hành hình phạt tù
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: