08 Hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong công tác cán bộ theo Quy định 114-QĐ-TW 2023 là gì?

Cho tôi hỏi: 08 Hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong công tác cán bộ theo Quy định 114-QĐ-TW 2023 gồm những gì? - Câu hỏi của chú Phương (Lâm Đồng).

Hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong công tác cán bộ theo Quy định 114-QĐ-TW 2023 gồm những gì?

Ngày 11/7/2023, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định 114-QĐ/TW năm 2023 về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, thay thế Quy định 205-QĐ-TW năm 2019.

Tại đây

Theo đó, các hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ quyền hạn trong công tác cán bộ được quy định tại Điều 3 Quy định 114-QĐ/TW năm 2023.

Cụ thể như sau:

Hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn
1. Dùng uy tín, ảnh hưởng của bản thân và người có quan hệ gia đình gợi ý, tác động, gây áp lực để người khác quyết định, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất, nhận xét, đánh giá, biểu quyết, lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự, bỏ phiếu bầu theo ý mình.
2. Để người có quan hệ gia đình, người có mối quan hệ thân quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của bản thân tác động, thao túng, can thiệp vào các khâu trong công tác cán bộ.
3. Lồng ghép ý đồ cá nhân khi thực hiện các khâu trong công tác cán bộ vì động cơ, mục đích vụ lợi hoặc có lợi cho nhân sự trong quá trình thực hiện công tác cán bộ.
4. Chỉ đạo, tham mưu các khâu trong công tác cán bộ theo quy định tại Khoản 1, Điều 2 Quy định này đối với nhân sự không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; không đúng nguyên tắc, quy định, quy trình, quy chế, quyết định.
5. Trì hoãn, không thực hiện khi thấy bất lợi hoặc chọn thời điểm có lợi đối với nhân sự theo ý mình để thực hiện quy trình công tác cán bộ.
6. Khi nhận được đơn, thư phản ánh, tố cáo hoặc biết nhân sự có hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ nhưng thỏa hiệp, dung túng, bao che không xử lý theo thẩm quyền, xử lý không đúng quy định hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.
7. Xác nhận, chứng thực, nhận xét, đánh giá mang tính áp đặt, không đúng bản chất, không đúng sự thật hoặc làm giả, làm sai lệch nội dung hồ sơ nhân sự, kết quả bầu cử, lấy phiếu giới thiệu, phiếu tín nhiệm, xét tuyển, thi tuyển nhằm có lợi cho nhân sự hoặc để đạt mục đích cá nhân.
8. Cung cấp hoặc tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ cán bộ, đảng viên cho tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền, trách nhiệm, nhất là những thông tin, tài liệu, hồ sơ nhân sự đang trong quá trình thực hiện quy trình công tác cán bộ.

Như vậy, trong công tác cán bộ, có 08 hành vi được xác định là hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ quyền hạn như trên.

08 Hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong công tác cán bộ theo Quy định 114-QĐ-TW 2023?

08 Hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong công tác cán bộ theo Quy định 114-QĐ-TW 2023? (Hình từ Internet)

Hành vi nào trong công tác cán bộ bị xem là tiêu cực?

Căn cứ quy định tại Điều 5 Quy định 114-QĐ/TW năm 2023, ngoài hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chạy chức, chạy quyền, có 05 hành vi bị xem làm hành vi tiêu cực trong công tác cán bộ như sau:

- Gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi với nhân sự trái quy định trong quá trình thực hiện công tác cán bộ. Nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian, đặt điều kiện đối với nhân sự và cơ quan trình nhân sự.

- Làm giả, làm sai lệch hồ sơ, tài liệu để được xem xét, thực hiện quy định, quy trình, quy chế, quyết định về công tác cán bộ.

- Thiếu trách nhiệm hoặc vì động cơ cá nhân làm thất lạc, mất hồ sơ cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý.

- Trực tiếp, thông qua người khác, lợi dụng phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội đưa thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc, kích động, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng xấu đến công tác cán bộ.

- Báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch đảng viên, lý lịch cán bộ, nhất là lịch sử bản thân và gia đình không đầy đủ, không trung thực.

Việc xử lý hành vi tham nhũng tiêu cực trong công tác cán bộ được quy định ra sao?

Căn cứ quy định tại Điều 14 Quy định 114-QĐ/TW năm 2023 như sau:

Xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ
1. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm Quy định này thì cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định. Đồng thời, cấp có thẩm quyền xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý sau:
a) Bị khiển trách thì sau thời hạn ít nhất 12 tháng kể từ ngày quyết định khiển trách có hiệu lực thi hành mới được xem xét quy hoạch cán bộ. Không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra.
b) Bị cảnh cáo thì xem xét miễn nhiệm. Sau thời hạn ít nhất 30 tháng kể từ ngày quyết định miễn nhiệm có hiệu lực thi hành mới được xem xét quy hoạch cán bộ. Không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra.
c) Bị cách chức thì sau thời hạn ít nhất 60 tháng kể từ ngày quyết định cách chức có hiệu lực thi hành mới được xem xét quy hoạch cán bộ. Không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra.
d) Bị khai trừ ra khỏi Đảng thì đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét buộc thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ có kết luận vi phạm thì chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định.

Như vậy, việc xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ được thực hiện theo nội dung nêu trên.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm Quy định này thì cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ có kết luận vi phạm thì chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định.

Lợi dụng chức vụ quyền hạn Tải về quy định liên quan đến Lợi dụng chức vụ quyền hạn:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi bị phạt bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Chủ tịch tỉnh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ giúp doanh nghiệp khai thác cát lậu thu lợi bất chính, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng có thể bị phạt tù đến 15 năm?
Pháp luật
Cựu sĩ quan Quân đội phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ có thể bị phạt tù đến 15 năm?
Pháp luật
Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi là gì? Người phạm tội này có thể bị tù chung thân đúng không?
Pháp luật
Vụ lợi là gì? Vì vụ lợi mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ thì đi tù bao nhiêu năm?
Pháp luật
Động cơ cá nhân khác trong cấu thành của các tội phạm về chức vụ được hiểu như thế nào theo hướng dẫn của HĐTP TAND tối cao?
Pháp luật
Lợi dụng chức vụ quyền hạn là như thế nào? Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đi tù mấy năm?
Pháp luật
Đảng viên lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để mẹ ruột thực hiện hành vi trục lợi nhưng để lại hậu quả ít nghiêm trọng thì bị xử lý ra sao?
Pháp luật
Hành vi vì vụ lợi mà lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản bị xử lý trách nhiệm hình sự như thế nào?
Pháp luật
06 Hành vi chạy chức chạy quyền trong công tác cán bộ tại Quy định 114-QĐ/TW 2023 gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lợi dụng chức vụ quyền hạn
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
963 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lợi dụng chức vụ quyền hạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: