Bão Saola có gây thời tiết xấu trên đất liền dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2023 không? Diễn biến mới nhất về tin bão Saola?

Bão Saola có gây thời tiết xấu trên đất liền dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2023 không? Diễn biến mới nhất về tin bão Saola? Thắc mắc của chị L.Q ở Quảng Ninh.

Bão Saola có gây thời tiết xấu trên đất liền dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2023 không? Diễn biến mới nhất về tin bão Saola?

(1) Bão Saola trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2023

Nhận định về bão SAOLA, ngày 30/8, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, trong ngày 30/8, hoàn lưu bão SAOLA sẽ ảnh hưởng tới vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, gây ra gió mạnh cấp 6.

Từ chiều và đêm 30/8 mạnh lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-12, sau tăng lên cấp 13-15, giật trên cấp 17; sóng biển cao 6-8m; biển động dữ dội. Từ đêm 30/8, khu vực phía Đông Bắc của Bắc Biển Đông có mưa bão.

Bão SAOLA có thể là cơn bão thứ 3 hoạt động trên Biển Đông trong những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2023.

Tuy nhiên, khả năng bão SAOLA ảnh hưởng gây gió mạnh trên cấp 6 và mưa to cho các khu vực ven biển và đất liền nước ta là không cao. Dịp nghỉ lễ 2/9, cơn bão này sẽ không gây thời tiết xấu trên đất liền.

Ông Mai Văn Khiêm khuyến cáo, để chủ động ứng phó với diễn biến bão SAOLA, người dân, đặc biệt là các ngư dân cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên Website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực.

Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh bão của chính quyền địa phương.

Cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

(2) Diễn biến mới nhất về tin bão Saola

Ngày và đêm 31/8, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15, giật trên cấp 17, biển động dữ dội.

Vùng biển phía Nam khu vực giữa Biển Đông, vùng biển phía Bắc khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh.

Sóng biển cao 2,0-4,0m, riêng vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông cao 3,0-5,0m, vùng gần tâm bão 6,0-8,0m.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2; khu vực phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông: cấp 3.

Dự báo tác động: Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

Bão Saola có gây thời tiết xấu trên đất liền dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2023 không? Diễn biến mới nhất về tin bão Saola? (Hình từ internet)

Người lao động làm việc vào ngày lễ Quốc khánh 2/9/2023 được trả lương như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, quy định như sau:

Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm
1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:
a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;
c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.
3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, trường hợp người lao động làm ban ngày vào ngày nghỉ lễ thì người lao động được hưởng lương, ít nhất 300% chưa kể tiền lương ngày lễ đối với người lao động hưởng lương ngày.

Người lao động làm việc vào ban đêm vào ngày lễ thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường và được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ lễ.

Tiền lương làm thêm giờ ngày Lễ Quốc khánh 2/9/2023 có phải chịu thuế thu nhập cá nhân hay không?

Căn cứ theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định như sau:

Các khoản thu nhập được miễn thuế
...
i) Thu nhập từ phần tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công làm việc ban ngày, làm việc trong giờ theo quy định của Bộ luật Lao động. Cụ thể như sau:
i.1) Phần tiền lương, tiền công trả cao hơn do phải làm việc ban đêm, làm thêm giờ được miễn thuế căn cứ vào tiền lương, tiền công thực trả do phải làm đêm, thêm giờ trừ (-) đi mức tiền lương, tiền công tính theo ngày làm việc bình thường.
Ví dụ 2: Ông A có mức lương trả theo ngày làm việc bình thường theo quy định của Bộ luật Lao động là 40.000 đồng/giờ.
- Trường hợp cá nhân làm thêm giờ vào ngày thường, cá nhân được trả 60.000 đồng/giờ thì thu nhập được miễn thuế là:
60.000 đồng/giờ – 40.000 đồng/giờ = 20.000 đồng/giờ
- Trường hợp cá nhân làm thêm giờ vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ, cá nhân được trả 80.000 đồng/giờ thì thu nhập được miễn thuế là:
80.000 đồng/giờ – 40.000 đồng/giờ = 40.000 đồng/giờ
...

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì phần tiền lương, tiền công trả cao hơn do phải làm việc ban đêm, làm thêm giờ được miễn thuế căn cứ vào tiền lương, tiền công thực trả do phải làm đêm, thêm giờ trừ (-) đi mức tiền lương, tiền công tính theo ngày làm việc bình thường.

Do đó, theo quy định nêu trên thì thu nhập đi làm ngày lễ được trả phần cao hơn phần ngày thường thì khoản thu nhập được trả cao hơn đó được miễn thuế thu nhập cá nhân. Còn khoản thu nhập được trả bằng với ngày thường đó phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Ví dụ: Ông A có mức lương trả theo ngày làm việc bình thường theo quy định của Bộ luật Lao động là 40.000 đồng/giờ.

- Trường hợp cá nhân làm thêm giờ vào ngày thường, cá nhân được trả 60.000 đồng/giờ thì thu nhập được miễn thuế là:

60.000 đồng/giờ – 40.000 đồng/giờ = 20.000 đồng/giờ

- Trường hợp cá nhân làm thêm giờ vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ, cá nhân được trả 120.000 đồng/giờ thì thu nhập được miễn thuế là:

120.000 đồng/giờ – 40.000 đồng/giờ = 80.000 đồng/giờ.

Lễ Quốc khánh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 năm 2025 có tổ chức duyệt binh được không? Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 năm 2025 ra sao?
Pháp luật
Ngày 2 9 là ngày gì? Người lao động được nghỉ mấy ngày? Không nghỉ lễ 2 9 mà đi làm thì người lao động có được trả thêm lương hay không?
Pháp luật
Đi làm ngày lễ Quốc khánh 2 9 người lao động có được trả tiền hay không? Trả bao nhiêu? Người lao động có được nghỉ hưởng nguyên lương không? Nghỉ bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Người lao động được nghỉ Lễ Quốc khánh 2 9 bao nhiêu ngày? Nếu người lao động đi làm được hưởng lương bao nhiêu?
Pháp luật
Cách tính tiền lương của người lao động đi làm trong ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2 9 như thế nào? Tiền lương đó có phải đóng thuế TNCN không?
Nghỉ lễ Quốc khách 02/9 được quy định như thế nào?
Nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 như thế nào? Nếu đi làm vào ngày nghỉ lễ 2-9 thì người lao động có được trả thêm lương không?
Pháp luật
Chủ xe và tài xế lái xe ô tô khách trên 30 chỗ chở quá số người quy định vào dịp lễ Quốc khánh bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 2024 chính thức: Cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ được nghỉ lễ 2/9 2024 4 ngày liên tiếp?
Pháp luật
Công ty không cho người lao động nghỉ và bắt ép đi làm vào dịp lễ Quốc khánh thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Lao động nữ nghỉ thai sản trùng với ngày Lễ Quốc khánh 2/9 thì theo quy định có được nghỉ bù không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lễ Quốc khánh
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
998 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lễ Quốc khánh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: