Các cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc Việt Nam sẽ có một văn bản quy định riêng về chế độ tiền lương mới từ 01/7/2024?

Các cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc Việt Nam sẽ có một văn bản quy định riêng về chế độ tiền lương mới từ 01/7/2024? - Câu hỏi của anh M (Nghệ An)

Các cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc Việt Nam sẽ có một văn bản quy định riêng về chế độ tiền lương mới từ 01/7/2024?

Ngày 10/11/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 104/2023/QH15 2024 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Nghị quyết nêu rõ, từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Tại kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, Quyền Vụ trưởng Vụ Tiền lương, Bộ Nội vụ cho biết, thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW 2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách tiền lương với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; căn cứ kết luận của Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII, Nghị quyết của Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành ngay quyết định về kế hoạch triển khai thực hiện cải cách tiền lương.

Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ quy định rất rõ các nhiệm vụ, nội dung cụ thể, phân công phân nhiệm rất rõ ràng cho các bộ, cơ quan địa phương, làm sao để thực hiện tốt nhất mục tiêu của Nghị quyết, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

Trong đó, Bộ Nội vụ được phân công, chủ trì tham mưu xây dựng tờ trình, báo cáo Bộ Chính trị các nội dung cụ thể về chế độ tiền lương mới. Đồng thời cũng phải nêu được các tác động khi cải cách chính sách tiền lương đối với chính sách bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công, các trợ cấp xã hội.

"Sau khi có chỉ đạo chúng tôi phải triển khai ngay để tập trung làm sớm, báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến", Quyền Vụ trưởng Vụ Tiền lương cho hay.

Sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị, Bộ Nội vụ xây dựng dự thảo để trình Chính phủ ban hành Nghị định về chế độ tiền lương mới.

Từ các năm sau, Bộ Nội vụ sẽ xây dựng trình ban hành Chính phủ các nghị định để điều chỉnh chế độ tiền lương theo kết luận của Trung ương.

"Chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các văn bản của cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, hoàn thành các văn bản, triển khai chế độ tiền lương mới", Quyền Vụ trưởng Vụ Tiền lương cho biết.

Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành quyết định, nghị quyết về tiền lương

Cũng theo lãnh đạo Vụ Tiền lương, Bộ Nội vụ việc xây dựng tờ trình báo cáo Bộ Chính trị đã hoàn tất hồ sơ, chuẩn bị trình các cấp có thẩm quyền trước khi trình xin ý kiến Bộ Chính trị. Sau khi được Bộ Chính trị cho ý kiến sẽ là cơ sở để các cơ quan ban hành văn bản.

Trong đó, Chính phủ sẽ ban hành nghị định về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Đối với Quốc hội sẽ có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ công chức, viên chức các cơ quan thuộc Quốc hội.

Ban Bí thư Trung ương Đảng sẽ ban hành quyết định về chế độ tiền lương mới đối với các cơ quan đảng, mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội...

Bộ Nội vụ có trên 10 thông tư hướng dẫn triển khai thực hiện. Chúng tôi sẽ hết sức cố gắng, đảm bảo tiến độ thực hiện cải cách tiền lương theo đúng kế hoạch Thủ tướng Chính phủ đã ban hành", Vụ trưởng khẳng định khẳng định.

Theo đó, từ 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ có một văn bản quy định riêng về chế độ tiền lương mới đối với các cơ quan đảng, mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội...

Các cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc Việt Nam sẽ có một văn bản quy định riêng về chế độ tiền lương mới từ 01/7/2024?

Các cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc Việt Nam sẽ có một văn bản quy định riêng về chế độ tiền lương mới từ 01/7/2024? (Hình từ Internet)

05 Bảng lương mới theo vị trí việc làm từ 01/7/2024 được thiết kế theo yếu tố nào?

Tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có đưa ra nội dung cải cách tiền lương sẽ xây dựng 05 bảng lương theo vị trí việc làm áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

05 Bảng lương mới chính thức áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang gồm có như sau:

Bảng lương 01: Bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã

Bảng lương 02: Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo

Bảng lương 03: Bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm)

Bảng lương 04: Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an

Bảng lương 05: Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an (trong đó giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay).

5 bảng lương theo vị trí việc làm được thiết kế dựa theo các yếu tố như sau:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng sau khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024 đúng không?

Sáng 20/12, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã họp phiên thứ hai năm 2023, để thảo luận, thương lượng về phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024.

Phát biểu kết luận phiên họp, sau khi lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho biết, tất cả thành viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia có mặt tại phiên họp đã bỏ phiếu chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2024 là 6%, thời gian áp dụng từ 1/7/2024.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia đánh giá: Mức tăng 6% là phù hợp trong bối cảnh người lao động chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp.

Theo đó, dự kiến từ ngày 01/7/2024: Áp dụng theo mức lương tối thiểu vùng mới tăng 6% mức lương tối thiểu vùng so với mức lương tối thiểu vùng hiện nay.

Như vậy, khi tăng mức lương tối thiểu vùng 6% thì mức lương tối thiểu 04 vùng dự kiến như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: đồng/tháng)

Vùng 1

4.960.000

Vùng 2

4.410.000

Vùng 3

3.860.000

Vùng 4

3.450.000

Cải cách tiền lương TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghị quyết 65/NQ-CP 2024 Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 yêu cầu tăng thu dành nguồn thực hiện cải cách tiền lương, an sinh xã hội đúng không?
Pháp luật
Dự thảo bảng lương theo vị trí việc làm năm 2024 của 9 đối tượng trong 5 bảng lương theo Nghị quyết 27 đã có chưa?
Pháp luật
3 mức tăng lương hưu từ 1/7/2024 của 3 nhóm đối tượng khi thực hiện cải cách tiền lương là bao nhiêu?
Pháp luật
Lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 có tăng đồng đều không? Đóng bảo hiểm bao lâu thì được hưởng lương hưu?
Pháp luật
5 bảng lương mới cao hơn tiền lương cũ của công chức viên chức từ 01/7/2024 cải cách tiền lương ra sao?
Pháp luật
Thực hiện tinh giản biên chế để tăng nguồn thực hiện cải cách tiền lương từ 01/7/2024 thế nào?
Pháp luật
Bảng lương mới của trưởng khoa các trường công lập từ ngày 1/7/2024 quy định mức lương cơ bản ra sao?
Pháp luật
Lương thấp nhất từ 01/7/2024 không thấp hơn 5 triệu khi thực hiện cải cách tiền lương đúng không?
Pháp luật
Đối tượng công chức viên chức nào có thể bị giảm lương khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024?
Pháp luật
Bảng lương 'tứ trụ' Việt Nam năm 2024? 'Tứ trụ Việt Nam' hiện nay là ai, gồm có những chức danh nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cải cách tiền lương
298 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cải cách tiền lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào