Các mốc thời gian thực hiện đặc xá: Tổ chức tha người được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước vào ngày 01/9/2022?

Xin chào ban tư vấn. Tôi có vướng mắc mong được ban tư vấn giúp tôi hỗ trợ giải đáp. Tôi muốn được hỏi về thời gian thực hiện việc đặc xá cho phạm nhân năm 2022? Mong sớm nhận được phản hồi. Cảm ơn rất nhiều.

Các mốc thời gian thực hiện đặc xá năm 2022?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 2 Mục V Hướng dẫn 73/HD-HĐTVĐX năm 2022 thực hiện Quyết định 766/2022/QĐ-CTN về đặc xá do Hội đồng Tư vấn Đặc xá ban hành quy định về thời gian thực hiện đặc xá cụ thể như sau:

- Từ ngày 18 tháng 7 năm 2022 đến ngày 31 tháng 7 năm 2022, các Tổ thẩm định liên ngành đến trực tiếp các đơn vị, địa phương để kiểm tra, thẩm định hồ sơ, danh sách đề nghị xét đặc xá. .

- Từ ngày 25 tháng 7 năm 2012 đến ngày 07 tháng 8 năm 2022, Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá tổng hợp hồ sơ, danh sách chuyển đến các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá nghiên cứu, thẩm tra.

- Từ ngày 09 tháng 8 năm 2022 đến ngày 19 tháng 8 năm 2022, Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, Tòa án nhân dân tối cao tổng hợp ý kiến của các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá và chuẩn bị hồ sơ, danh sách người đủ điều kiện đề nghị đặc xá, danh sách người không đủ điều kiện đề nghị đặc xá để trình Hội đồng tư vấn đặc xá họp xét duyệt.

- Từ ngày 22 tháng 8 năm 2022 đến ngày 25 tháng 8 năm 2022, Hội đồng tư vấn đặc xá họp xét duyệt danh sách đặc xá.

- Từ ngày 26 tháng 8 năm 2022 đến ngày 28 tháng 8 năm 2022, Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá tổng hợp, hoàn chỉnh danh sách đặc xá trình Chủ tịch nước quyết định.

- Tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước vào ngày 30 tháng 8 hoặc ngày 31 tháng 8 năm 2022.

- Tổ chức tha người được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước vào ngày 01 tháng 9 năm 2022.

Thời hạn thực hiện đặc xá: Tổ chức tha người được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước vào ngày 01/9/2022?

Các mốc thời gian thực hiện đặc xá: Tổ chức tha người được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước vào ngày 01/9/2022?

Quy định về khen thưởng, xử phạt khi thực hiện đặc xá?

Đối với quy định về khen thưởng, xử phạt khi thực hiện đặc xá thì tại tiểu mục 3 Mục V Hướng dẫn 73/HD-HĐTVĐX năm 2022 thực hiện Quyết định 766/2022/QĐ-CTN về đặc xá do Hội đồng Tư vấn Đặc xá ban hành quy định cụ thể như sau:

- Công tác đặc xá phải được sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời cho những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích theo quy định hiện hành về khen thưởng.

- Cần phát hiện, ngăn chặn kịp thời những sai sót, lệch lạc trong công tác đặc xá để chấn chỉnh ngay; xử lý nghiêm minh những tập thể và cá nhân có hành vi vi phạm Điều 7 Luật Đặc xá. Cơ quan, đơn vị để xảy ra sai sót, tiêu cực, gây phiền hà trong công tác đặc xá thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó chịu trách nhiệm trước Hội đồng tư vấn đặc xá.

- Những trường hợp đủ điều kiện phải được lập hồ sơ đề nghị đặc xá theo quy định. Cá nhân, đơn vị nào để sót, không lập hồ sơ đề nghị đặc xá những người thuộc diện xét đặc xá hoặc lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho người không đủ điều kiện thì cá nhân và Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hội đồng tư vấn đặc xá.

Quy định về trách nhiệm của Tòa án nhân dân trong việc thực hiện đặc xá?

Theo quy định tại tiểu mục 1 Mục V Hướng dẫn 73/HD-HĐTVĐX năm 2022 thực hiện Quyết định 766/2022/QĐ-CTN về đặc xá do Hội đồng Tư vấn Đặc xá ban hành quy định về trách nhiệm của Tòa án nhân dân trong việc thực hiện đặc xá cụ thể như sau:

- Chỉ đạo, hướng dẫn Tòa án nhân dân, Tòa án quân sự các cấp lập hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá cho người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đủ điều kiện đề nghị đặc xá để gửi Tổ thẩm định liên ngành; quy định biểu mẫu để thực hiện xét, đề nghị đặc xá cho người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù;

- Phối hợp với Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá tập hợp hồ sơ, danh sách người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đủ điều kiện được đề nghị đặc xá và hồ sơ, danh sách người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù không đủ điều kiện đề nghị đặc xá để gửi các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá thẩm tra; tổng hợp kết quả thẩm tra của thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá và lập danh sách người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đủ điều kiện được đề nghị đặc xá, danh sách người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù không đủ điều kiện đề nghị đặc xá để trình Hội đồng tư vấn đặc xá xét duyệt;

- Phối hợp với Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, Văn phòng Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ, danh sách người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được Hội đồng tư vấn đặc xá xét duyệt, đề nghị đặc xá để báo cáo Chủ tịch Hội đồng trình Chủ tịch nước quyết định gồm 06 bộ danh sách người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được đề nghị đặc xá, có đóng dấu của Tòa án nhân dân tối cao;

- Phối hợp với Viện kiểm sát nhân tối cao và chỉ đạo Tòa án nhân dân, Tòa án quân sự các cấp lập danh sách, thông báo kịp thời cho cơ quan Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá và các trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện biết những phạm nhân đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm theo hướng tăng nặng trách nhiệm hình sự;

- Hướng dẫn Tòa án nhân dân, Tòa án quân sự các cấp thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước theo quy định Luật Đặc xá và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Đặc xá TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐẶC XÁ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tháng Nhân đạo là gì? Chủ tịch nước có quyết định đặc xá cho tù nhân trong Tháng Nhân đạo hay không?
Pháp luật
Người bị kết án phạt tù vì tội phản bội Tổ quốc có được đề nghị đặc xá vào dịp lễ 30 tháng 4 hay không?
Pháp luật
Thế nào là đặc xá và đại xá? Quyết định đặc xá và quyết định đại xá có những điểm nào khác nhau?
Pháp luật
Vào dịp Tết Dương lịch, phạm nhân có được đặc xá không? Trình tự lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt thế nào?
Pháp luật
Phạm nhân có được đặc xá vào dịp Tết Nguyên đán 2024 sắp đến không? Nếu có hồ sơ đặc xá bao gồm những gì?
Pháp luật
Mẫu đơn xin ân xá giảm án tử hình hiện nay như thế nào? Người bị kết án được gửi đơn xin ân xá giảm án tử hình khi nào?
Pháp luật
Điều kiện của người được đề nghị đặc xá được quy định như thế nào? Trường hợp nào không được đề nghị đặc xá?
Pháp luật
Quyết định về đặc xá là gì? Khi có Quyết định về đặc xá, Chủ tịch nước quyết định thành lập Hội đồng tư vấn đặc xá bao gồm những ai?
Pháp luật
Nếu được đề nghị đặc xá, trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá của cơ quan có thẩm quyền có lên đến 100 ngày không?
Pháp luật
Các mốc thời gian thực hiện đặc xá: Tổ chức tha người được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước vào ngày 01/9/2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đặc xá
2,094 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đặc xá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: