Cách tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm không đủ năm? Trường hợp nào được tính thêm thời gian cho ngày nghỉ hằng năm?

Xin hỏi, tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm không đủ năm ra sao? Trường hợp nào được tính thêm thời gian cho ngày nghỉ hằng năm? anh Trung Anh - Bình Dương

Ngày nghỉ hằng năm của người lao động là gì?

Bộ luật Lao động 2019 hiện hành quy định ngày nghỉ là khoảng thời gian mà người lao động được quyền nghỉ làm việc (nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ tết, nghỉ việc riêng hoặc nghỉ không hưởng lương). Trong đó, người lao động nghỉ hàng năm thì vẫn được hưởng nguyên lương.

Nghỉ hằng năm được quy định tại Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 bao gồm:

- Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

+ 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

+ 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

+ 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

- Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

- Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

- Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương.

- Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

Bên cạnh đó, Điều 114 Bộ luật Lao động 2019 quy định ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc

Theo đó cứ đủ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động được tăng thêm tương ứng 01 ngày.

Như vậy, từ những quy định trên thì có thể hiểu rằng ngày nghỉ hằng năm là ngày nghỉ được tính tương ứng với thời gian làm việc của người lao động cho một người sử dụng lao động. Tùy vào việc người lao động làm việc trong điều kiện nào, là đối tượng nào thì quy định về ngày nghỉ hằng năm sẽ khác nhau.

số ngày nghỉ

Cách tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm không đủ năm? Trường hợp nào được tính thêm thời gian ngoài ngày nghỉ hằng năm? (Hình internet)

Cách tính số ngày nghỉ hằng năm đối với trường hợp làm không đủ năm như thế nào?

Hiện nay, người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho 01 người sử dụng lao động thì cách tính số ngày nghỉ phép hằng năm của người lao động được dựa theo tỷ lệ tính tương ứng với số tháng làm việc, cứ mỗi tháng được tính 01 ngày phép (trong điều kiện làm việc bình thường).

Như vậy, người lao động làm việc cho người sử dụng lao động chưa đến 12 tháng thì vẫn được hưởng ngày nghỉ hàng năm. Số ngày nghỉ được hưởng ngày nghỉ hàng năm phụ thuộc vào thời gian làm việc.

Tại Điều 66 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định cách tính ngày nghỉ hằng năm trong một số trường hợp đặc biệt:

- Số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm.

(số ngày nghỉ hằng năm + số ngày được nghỉ tăng theo thâm niên)/12 * số tháng làm việc

VD: Anh A có 12 ngày nghỉ hằng năm và 04 ngày nghỉ tăng thêm theo thâm niên. Thực tế trong năm 2022, anh A làm việc đến hết tháng 05/2021, thì số ngày nghỉ phép trong năm 2022 của anh A là: (12 + 4) : 12 x 5 = 7,8 nên được làm tròn thành 08 ngày nghỉ.

Quyền và nghĩa vụ của người lao động là gì?

*Quyền và nghĩa vụ của người lao động quy định tại Điều 5 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

- Người lao động có các quyền sau đây:

+ Làm việc; tự do lựa chọn việc làm, nơi làm việc, nghề nghiệp, học nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp; không bị phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

+ Hưởng lương phù hợp với trình độ, kỹ năng nghề trên cơ sở thỏa thuận với người sử dụng lao động; được bảo hộ lao động, làm việc trong điều kiện bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động; nghỉ theo chế độ, nghỉ hằng năm có hưởng lương và được hưởng phúc lợi tập thể;

+ Thành lập, gia nhập, hoạt động trong tổ chức đại diện người lao động, tổ chức nghề nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật; yêu cầu và tham gia đối thoại, thực hiện quy chế dân chủ, thương lượng tập thể với người sử dụng lao động và được tham vấn tại nơi làm việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình; tham gia quản lý theo nội quy của người sử dụng lao động;

+ Từ chối làm việc nếu có nguy cơ rõ ràng đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe trong quá trình thực hiện công việc;

+ Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

+ Đình công;

+ Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

- Người lao động có các nghĩa vụ sau đây:

+ Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác;

+ Chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động; tuân theo sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động;

+ Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động.

Nghỉ hằng năm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cuối 2023, phép năm còn dư có được cộng dồn hay thanh toán tiền khi người lao động chưa nghỉ hết không?
Pháp luật
Người lao động khi đi làm vào ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán tiền lương như thế nào?
Pháp luật
Có thể thỏa thuận tăng số ngày nghỉ và hỗ trợ thêm phụ cấp cho người lao động khi không có đơn hàng không?
Pháp luật
Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn được hưởng nguyên lương tối đa bao nhiêu ngày theo quy định?
Pháp luật
Số ngày nghỉ hằng năm tối đa mà người lao động được nghỉ là bao nhiêu ngày? Có tăng theo thâm niên không?
Pháp luật
Cách tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm không đủ năm? Trường hợp nào được tính thêm thời gian cho ngày nghỉ hằng năm?
Pháp luật
Viên chức thôi việc có số ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ hết vậy viên chức có được trả tiền lương những ngày nghỉ đó không?
Pháp luật
Thời gian tạm đình chỉ công việc để chờ xử lý kỷ luật có được cộng vào thời gian làm việc để tính ngày nghỉ phép năm của người lao động không?
Pháp luật
Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 năm 2022 với NLĐ, cán bộ, CC, VC? Tiền lương làm việc ngày lễ Quốc khánh 2022?
Pháp luật
Quyền của người lao động được pháp luật quy định ra sao? Công ty có được trừ ngày nghỉ phép năm của người lao động khi tổ chức cho đi du lịch hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghỉ hằng năm
1,671 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghỉ hằng năm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: