Chạy xe của người thân thì có bị phạt vì xe không chính chủ? Từ 15/8, xe không chính chủ định danh ra sao?

Cho tôi hỏi: Chạy xe của người thân thì có bị phạt vì xe không chính chủ? Từ 15/8, xe không chính chủ định danh ra sao? - Câu hỏi của anh L.H (Quảng Bình).

Chạy xe của người thân thì có bị phạt vì xe không chính chủ?

Theo các quy định hiện nay, chưa có quy định nào đề cập đến khái niệm ''xe không chính chủ".

Về cơ bản, xe không chính chủ là cụm từ dùng để chỉ những xe đã được chuyển quyền sở hữu (bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe), nhưng chưa làm giấy tờ sang tên, chủ cũ vẫn đứng tên trên giấy đăng ký xe đó.

Như vậy, trong trường hợp người sử dụng xe của người thân (không thuộc các trường hợp chuyển quyền sở hữu nêu trên) thì sẽ không được tính là xe không chính chủ. Tuy nhiên, nếu trong quá sử dụng xe có xảy ra tai nạn hoặc các vấn đề khác với xe thì cơ quan có thẩm quyền sẽ dựa vào biển số xe, thông tin xe để liên hệ với chủ xe.

Cụ thể, đối chiếu với quy định pháp luật hiện nay, tại khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA có quy định về trách nhiệm của chủ xe khi chuyển quyền sở hữu xe như sau:

Trách nhiệm của chủ xe
...
4. Khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe (sau đây gọi chung là chuyển quyền sở hữu xe):
...
b) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định;
Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó;

Theo đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải nộp lại giấy đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi. Sau đó, chủ xe mới sẽ làm thủ tục sang tên xe.

Nếu người nhận chuyển quyền sở hữu xe không thực hiện các thủ tục thu hồi, sang tên xe nêu trên mà vẫn sử dụng xe thì lúc này sẽ tính là "xe không chính chủ".

Chạy xe của người thân thì có bị phạt vì xe không chính chủ? Từ 15/8, xe không chính chủ định danh ra sao?

Chạy xe của người thân thì có bị phạt vì xe không chính chủ? Từ 15/8, xe không chính chủ định danh ra sao? (Hình từ Internet)

Từ 15/8, xe không chính chủ định danh ra sao?

Tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA có quy định như sau:

Nguyên tắc đăng ký xe
...
3. Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh). Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư này.
4. Đối với chủ xe là công dân Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.
5. Đối với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.
...

Đối chiếu với quy định trên, từ 15/8/2023, biển số xe sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (biển số định danh).

Như vậy, có thể hiểu, biển số định danh sẽ được cấp cho chủ xe có tên trên hệ thống đăng ký xe. Trường hợp xe không chính chủ thì khi chuyển đổi biển số định danh, sẽ cấp định danh cho người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe (cà vẹt xe) chứ không phải cấp cho người đang sử dụng xe.

Để giải quyết vấn đề xe không chính chủ này, khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Sau đó, chủ xe và người nhận chuyển quyền sở hữu xe phải làm thủ tục đăng ký, sang tên xe (Lúc này, chủ xe mới sẽ được cấp biển định danh mới cho xe đó).

Trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe.

Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe không chính chủ đó.

Chạy xe không chính chủ bị phạt bao nhiêu tiền?

Như đã đề cập, chưa có quy định nào đề cập đến khái niệm ''xe không chính chủ".

Tuy nhiên, khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế xe mà vẫn để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình thì người nhận chuyển quyền sở hữu sẽ bị phạt vì lỗi "Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe".

Cụ thể, căn cứ quy định tại điểm a khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt cho hành vi này được xác định như sau:

- Đối với xe máy:

+ Cá nhân: Bị phạt tiền từ 400 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng;

+ Tổ chức: Bị phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng.

- Đối với xe ô tô:

+ Cá nhân: Bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng;

+ Tổ chức: Bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng.

Thông tư 24/2023/TT-BCA sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8/2023

Xe không chính chủ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xe không chính chủ là gì? Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì? Đi xe không chính chủ có bị phạt không?
Pháp luật
Mức phạt lỗi xe không chính chủ là bao nhiêu tiền? Pháp luật quy định như thế nào về các trường hợp nào xử phạt lỗi điều khiển xe không chính chủ?
Pháp luật
Chạy xe của người thân thì có bị phạt vì xe không chính chủ? Từ 15/8, xe không chính chủ định danh ra sao?
Pháp luật
Xe không chính chủ có sang tên được không? Đi xe không sang tên chính chủ bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có được quyền dừng xe rồi xử phạt người tham gia giao thông về lỗi 'xe không chính chủ' không?
Pháp luật
Hiện nay lỗi xe không chính chủ được áp dụng với ai? Trường hợp nào CSGT được xử phạt lỗi xe không chính chủ?
Pháp luật
Quy định xử phạt liên quan đến xe không chính chủ? Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến xe không chính chủ ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xe không chính chủ
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
21,408 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xe không chính chủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: