Có bị xử phạt hành chính khi dắt xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè không? Xe máy có được lùi xe trong đường một chiều không?

Xin hỏi, năm 2023, có phải bị xử phạt hành chính khi dắt xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè không? Xe máy có được lùi xe trong đường một chiều không? anh Mẫn - Gia Lai

Vỉa hè chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông đúng không?

- Theo Điều 36 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy đinh vỉa hè (hè phố) chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông.

- Trong trường hợp đặc biệt, việc sử dụng hè phố vào mục đích khác do UBND tỉnh quy định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông.

- Vỉa hè có chức năng là lối đi riêng cho người đi bộ, song, vỉa hè không quy định chiều đi và cũng không có biển báo hiệu cấm dắt xe.

Năm 2023, có phải bị xử phạt hành chính khi dắt xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè không?

- Căn cứ theo Điều 9 Luật Giao thông đường bộ 2008 nhấn mạnh, người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

- Việc người dân dắt xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè trên phương diện pháp luật không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Lí do là Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người điều khiển phương tiện giao thông phải đi bên phải và không đi ngược chiều. Hơn nữa, vỉa hè cũng không có đặt biển cấm đi ngược chiều hay cấm dắt bộ.

- Do đó, việc dắt xe trên vỉa hè không vi phạm quy định nên không thể xử phạt hành chính.

- Ngoại trừ, trước đó người tham gia giao thông đi ngược chiều, đã bị cảnh sát giao thông phát hiện thì xuống xe và dắt bộ lên vỉa hè thì vẫn bị xử phạt hành chính về hành vi đi ngược chiều trước đó.Tuy nhiên, cảnh sát giao thông muốn xử phạt phải có chứng cứ chứng minh sự vi phạm (thông qua camera ghi hình hoặc người làm chứng).

dăt xe máy

Năm 2023, có phải bị xử phạt hành chính khi dắt xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè không? Xe máy có được lùi xe trong đường một chiều không?(Hình từ internet)

Người điều khiển xe máy đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu tiền?

- Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 6 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;
b) Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ."

- Theo đó, nếu điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường một chiều thì sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

- Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng theo quy định tại điểm b khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Như vậy, điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường một chiều sẽ bị xử phạt với mức từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng là đúng quy định của pháp luật.

Chạy xe máy trên đường một chiều cần phải lưu ý điều gì?

* Về sử dụng làn đường trên đường một chiều

- Tại khoản 2 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nếu trên đường một chiều có nhiều làn xe được phân biệt bằng vạch kẻ đường thì các phương tiện phải di chuyển như sau:

+ Xe thô sơ phải chạy trên làn đường bên phải trong cùng.

+ Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng chạy trên làn đường bên trái.

* Không dừng đỗ, đỗ xe tùy tiện trên đường một chiều.

Tại điểm a khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển phương tiện không được phép dừng xe, đỗ xe máy tại vị trí bên trái đường một chiều.

* Không được lui xe trên đường một chiều

Căn cứ khoản 2 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được thay thế bởi điểm i khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về việc xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, ...lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước;

- Như vậy theo quy định hiện hành thì đối với trường hợp xe máy khi lùi xe trong đường một chiều sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

- Mặt khác, đối với xe ô tô, căn cứ khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về việc phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với xử phạt người điều khiển xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

+ Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”..., lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Như vậy theo quy định hiện hành thì việc lui xe trên đường một chiều thuộc một trong những hành vi vi phạm an toàn giao thông. Và khi xe ô tô lùi xe trên đường một chiều sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Xử phạt hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chồng ký giấy cam kết không tiếp tục có hành vi bạo lực gia đình thì cần ra công an xác thực không? Nếu vi phạm có bị xử phạt hành chính hay bị phạt tù không?
Pháp luật
Người có quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chuyển công tác thì có cần ra quyết định kết thúc giao quyền cho cấp phó được ra quyết định xử phạt không?
Pháp luật
Đọc trộm tin nhắn có phải là hành vi xâm phạm quyền bí mật đời tư? Đọc trộm tin nhắn người khác có bị đi tù hay không?
Pháp luật
Trường hợp khai sai tên hàng và mã số thuế cho lần nhập khẩu đầu tiên có bị xử phạt hành chính hay không?
Pháp luật
Có được trồng cây trên vỉa hè hay không? Nếu không thì hành vi trồng cây trên vỉa hè sẽ bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Có được xem lại hình ảnh phạm lỗi khi bị CSGT xử phạt hành chính? Khiếu nại về quyết định xử phạt hành chính?
Pháp luật
Người mẫu tạo dáng nguy hiểm trên mô tô phân khối lớn khi đang chạy thì bị phạt bao nhiêu tiền? Có bị tịch thu xe không?
Pháp luật
Từ ngày 01/9/2022, hành vi sử dụng điện thoại gây mất trật tự tại phiên tòa xét xử có thể bị xử phạt lên đến 500.000 đồng?
Pháp luật
Báo cáo thống kê là gì và chế độ báo cáo thống kê được pháp luật quy định ra sao? Không gửi báo cáo thống kê thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Trường trung cấp bị phạt bao nhiêu tiền nếu tuyển sinh sai đối tượng học trình độ trung cấp? Thời hiệu xử phạt trường trung cấp là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xử phạt hành chính
2,416 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xử phạt hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: