Cơ quan thuế phải điều chỉnh, giảm số tiền chậm nộp đã tính trong trường hợp Giấy đề nghị gia hạn được gửi sau thời điểm khóa sổ kế toán?

Tôi muốn hỏi về việc giảm số tiền chậm nộp thuế, sau khi cơ quan thuế đã tính toán và khóa sổ kế toán thuế hằng tháng mà người nộp thuế chậm nộp thuế thì xử lý thế nào?

Xử lý điều chỉnh tiền chậm nộp thuế, tiền thuê đất sau khi cơ quan thuế đã khóa sổ kế toán như thế nào?

Căn cứ hướng dẫn tại tiểu mục 4.2 Mục 4 Công văn 2194/TCT-KK năm 2022 xử lý điều chỉnh tiền chậm nộp cơ quan thuế đã tính như sau:

- Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn được gửi sau thời điểm cơ quan thuế khóa sổ kế toán thuế hàng tháng và trước thời điểm 30/09/2022, cơ quan thuế đã tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế, tiền thuê đất trong thời gian được gia hạn theo quy định tại Nghị định số 34/2022/NĐ-CP thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh, giảm số tiền chậm nộp đã tính.

Như vậy, trong trường hợp giấy đề nghị gia hạn được gửi sau thời điểm cơ quan thuế khóa sổ kế toán và trước 30/09/2022 thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh, giảm số tiền chậm nộp đã tính.

Không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế, tiền thuê đất nào?

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 34/2022/NĐ-CP quy định không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế, tiền thuê đất như sau:

"Điều 4. Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất
...
4. Không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn trong khoảng thời gian được gia hạn thời hạn nộp (bao gồm cả trường hợp người nộp thuế gửi Giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế sau khi đã nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại khoản 1 Điều này và trường hợp cơ quan có thẩm quyền qua kiểm tra, thanh tra xác định người nộp thuế được gia hạn có số thuế phải nộp tăng thêm của các kỳ tính thuế được gia hạn). Trường hợp cơ quan thuế đã tính tiền chậm nộp (nếu có) đối với các hồ sơ thuế thuộc trường hợp được gia hạn theo quy định tại Nghị định này thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh, không tính tiền chậm nộp.
..."

Như vậy, không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn trong khoảng thời gian được gia hạn thời hạn nộp theo quy định như trên.

Cơ quan thuế điều chỉnh, giảm số tiền chậm nộp tiền thuế, tiền thuê đất mà cơ quan thuế đã tính trước thời điểm 30/09/2022?

Cơ quan thuế phải điều chỉnh, giảm số tiền chậm nộp đã tính trong trường hợp Giấy đề nghị gia hạn được gửi sau thời điểm khóa sổ kế toán? (Hình từ internet)

Tiền chậm nộp tiền thuế được điều chỉnh như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 21 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định như sau:

"Điều 21. Xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế
...
3. Điều chỉnh giảm tiền chậm nộp
a) Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm giảm nghĩa vụ thuế phải nộp thì người nộp thuế tự xác định số tiền chậm nộp được điều chỉnh giảm trên tờ khai bổ sung. Cơ quan thuế căn cứ thông tin quản lý nghĩa vụ của người nộp thuế để xác định số tiền chậm nộp được điều chỉnh giảm và thông báo cho người nộp thuế theo mẫu số 03/TTN ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này.
b) Trường hợp cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền qua thanh tra, kiểm tra phát hiện số tiền thuế phải nộp giảm hoặc cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyết định, thông báo giảm số tiền thuế phải nộp thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh giảm số tiền chậm nộp đã tính tương ứng với số tiền thuế chênh lệch giảm và thông báo cho người nộp thuế theo mẫu số 03/TTN ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này."

07 trường hợp người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019 về các trường hợp xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế như sau:

"Điều 59. Xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế
1. Các trường hợp phải nộp tiền chậm nộp bao gồm:
a) Người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định ấn định thuế hoặc quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế;
b) Người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm tăng số tiền thuế phải nộp hoặc cơ quan quản lý thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra phát hiện khai thiếu số tiền thuế phải nộp thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền thuế phải nộp tăng thêm kể từ ngày kế tiếp ngày cuối cùng thời hạn nộp thuế của kỳ tính thuế có sai, sót hoặc kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế của tờ khai hải quan ban đầu;
c) Người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm giảm số tiền thuế đã được hoàn trả hoặc cơ quan quản lý thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra phát hiện số tiền thuế được hoàn nhỏ hơn số tiền thuế đã hoàn thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền thuế đã hoàn trả phải thu hồi kể từ ngày nhận được tiền hoàn trả từ ngân sách nhà nước;
d) Trường hợp được nộp dần tiền thuế nợ quy định tại khoản 5 Điều 124 của Luật này;
đ) Trường hợp không bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế do hết thời hiệu xử phạt nhưng bị truy thu số tiền thuế thiếu quy định tại khoản 3 Điều 137 của Luật này;
e) Trường hợp không bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 142 của Luật này;
g) Cơ quan, tổ chức được cơ quan quản lý thuế ủy nhiệm thu thuế chậm chuyển tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế vào ngân sách nhà nước thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền chậm chuyển theo quy định.
..."

Như vậy, các trường hợp phải nộp tiền chậm nộp được quy định như trên.

Tiền chậm nộp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào được miễn tiền chậm nộp, không tính tiền chậm nộp khi khai thác khoáng sản?
Pháp luật
Mẫu mới nhất văn bản đề nghị không tính tiền chậm nộp - mẫu 01/KTCN theo Thông tư 80/2021/TT-BTC?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị xử lý số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế trong trường hợp người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai được quy định thế nào?
Pháp luật
Thủ tục bù trừ số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa thực hiện theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Thông tư 57/2022/TT-BTC: Xem xét miễn lãi chậm nộp đối với các doanh nghiệp đã nộp hết nợ gốc theo Nghị định 148/2021/NĐ-CP?
Pháp luật
Hồ sơ xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế bị thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ?
Pháp luật
Cơ quan thuế phải điều chỉnh, giảm số tiền chậm nộp đã tính trong trường hợp Giấy đề nghị gia hạn được gửi sau thời điểm khóa sổ kế toán?
Pháp luật
Người nộp thuế phá sản có được cơ quan thuế khoanh tiền thuế nợ hay không? Hồ sơ khoanh nợ đối với người nộp thuế phá sản được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền chậm nộp
8,864 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiền chậm nộp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: