Công tác đầu tư từ quỹ BHXH, BHYT, BHTN: Giao BHXH Việt Nam xây dựng quy định và tiến hành thí điểm đấu thầu tiền gửi?

Cho tôi hỏi về công tác đầu tư từ quỹ BHXH, BHYT, BHTN năm 2022 được hướng dẫn thế nào? Cảm ơn!

Thực hiện công tác đầu tư từ quỹ BHXH, BHYT, BHTN được quy định như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 1, tiểu mục 2, tiểu mục 3 Mục IV Nghị quyết 1971/NQ-HĐQL năm 2022 quy định về đầu tư tự động từ các quỹ bảo hiểm:

"IV. Về công tác đầu tư từ quỹ BHXH, BHYT, BHTN
Giao cho BHXH Việt Nam chủ động và chịu trách nhiệm đánh giá rủi ro đầu tư, tính hiệu quả của việc thực hiện đầu tư; vai trò của BHXH Việt Nam về quyết định gửi tiền vào các Ngân hàng thương mại. Trên cơ sở văn bản số: 1249/BHXHTCKT ngày 12/5/2022; 1059/BHXH-ĐTQ ngày 25/4/2022; 1060/BHXH-ĐTQ ngày 25/4/2022, yêu cầu BHXH Việt Nam như sau:
1. Khẩn trương triển khai thực hiện khoản 5 Mục II Nghị quyết số 525/NQ-HĐQL ngày 01/3/2022 phiên họp thường kỳ quý IV năm 2021 của Hội đồng quản lý.
2. Về đầu tư tự động từ các quỹ bảo hiểm: Đầu tư này không có trong phương án đầu tư của BHXH Việt Nam đề nghị Hội đồng quản lý thông qua năm 2022. BHXH Việt Nam thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 30/2016/NĐ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về quy định chi tiết hoạt động đầu tư từ quỹ BHXH, BHYT, BHTN; Quyết định số 60/2015/QĐ-TTg; Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg và các văn bản Pháp luật khác.
Yêu cầu BHXH Việt Nam thực hiện theo khoản 2 Mục II Nghị quyết số 3846/NQ-HĐQL; khoản 2 Phụ lục kèm theo Nghị quyết số 525/NQ-HĐQL và để giám sát theo chức năng của Hội đồng quản lý, BHXH Việt Nam báo cáo về số dư đảm bảo đầu tư, cơ sở tính mức lãi suất, việc triển khai phân bổ tiền gửi tại từng Ngân hàng và gửi thường xuyên, kịp thời về Văn phòng Hội đồng quản lý tổng hợp, báo cáo và trình các Thành viên Hội đồng quản lý."

Như vậy, về đầu tư tự động từ các quỹ bảo hiểm được quy định như trên.

Thực hiện công tác đầu tư quỹ BHXH, BHYT, BHTN chịu trách nhiệm đánh giá rủi ro đầu tư như thế nào?

Công tác đầu tư từ quỹ BHXH, BHYT, BHTN: Giao BHXH Việt Nam xây dựng quy định và tiến hành thí điểm đấu thầu tiền gửi? (Hình từ internet)

Giao BHXH Việt Nam xây dựng quy định và tiến hành thí điểm đấu thầu tiền gửi?

Căn cứu tiểu mục 3, tiểu mục 4 Mục IV Nghị quyết 1971/NQ-HĐQLnăm 2022 quy định như sau:

"3. Đồng ý với đề nghị của BHXH Việt Nam về việc chấm dứt mở tài khoản tại hệ thống Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt. BHXH Việt Nam thực hiện đúng trình tự, thủ tục, quy trình, quy định của pháp luật trong xử lý tất toán các nội dung thu, chi; các nội dung liên quan khác (nếu có) và chịu trách nhiệm trước cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
4. Về thí điểm đấu thầu tiền gửi: vấn đề mới chưa có trong quy định của pháp luật và giải quyết vấn đề tính pháp lý, giao BHXH Việt Nam nghiên cứu, xây dựng quy định về đấu thầu tiền gửi để trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Nghị định số 30/2016/NĐ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ.
Trước mắt, giao BHXH Việt Nam nghiên cứu các bước và tiêu chí lựa chọn ngân hàng gửi tiền tại Thông tư số 314/2016/TT-BTC ngày 28/11/2016 và Thông tư 64/2014/TT-BTC ngày 16/9/2019 và các văn bản pháp luật có liên quan; rà soát quy trình, tiêu chí; đảm bảo việc lựa chọn ngân hàng thương mại gửi tiền bạch, an toàn, công khai và hiệu quả thu hồi được vốn đầu tư."

Như vậy, việc chấm dứt mở tài khoản và thí điểm đấu thầu tiền gửi được quy định như trên.

Rủi ro trong hoạt động đầu tư được xử lý như thế nào?

Căn cứ Điều 13 Nghị định 30/2016/NĐ-CP quy định về xử lý rủi ro trong hoạt động đầu tư như sau:

"Điều 13. Xử lý rủi ro trong hoạt động đầu tư
1. Phạm vi xử lý rủi ro:
a) Các Khoản đầu tư vào hình thức gửi tiền; mua trái phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi tại các ngân hàng thương mại bị rủi ro do ngân hàng thương mại gặp rủi ro theo quy định của pháp luật;
b) Các Khoản đầu tư vào các dự án quan trọng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ bị rủi ro do chủ đầu tư gặp khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng gồm thiên tai, hỏa hoạn, địch họa.
2. Biện pháp xử lý rủi ro:
a) Gia hạn nợ là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam tạm thời chưa thu một phần hoặc toàn bộ số tiền đầu tư khi đến hạn thu hồi trong thời gian tối đa không quá 03 năm, tùy theo từng trường hợp cụ thể;
b) Khoanh nợ là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam tạm thời chưa thu một phần hoặc toàn bộ tiền đầu tư và tiền lãi phát sinh khi đến hạn thu hồi trong thời gian nhất định và không tính lãi đối với số tiền (gốc) chưa thu trong thời gian được khoanh nợ; thời hạn khoanh nợ tối đa không quá 03 năm;
c) Xóa lãi là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam không thu một phần hoặc toàn bộ tiền lãi đầu tư của bên có liên quan khi đến hạn thanh toán;
d) Bán nợ là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chuyển giao quyền chủ nợ đối với Khoản đầu tư bị rủi ro cho bên mua nợ và nhận thanh toán từ bên mua nợ, được thực hiện theo quy định của pháp luật về mua, bán nợ. Việc mua bán nợ phải được lập thành hợp đồng, trong đó xác định rõ giá bán nợ, chuyển quyền chủ nợ từ bên bán nợ sang bên mua nợ và các thỏa thuận khác có liên quan. Trường hợp số tiền thu được của bên mua nợ nhỏ hơn số tiền bị rủi ro (nếu có), thì số chênh lệch này được xử lý theo quy định tại Điểm đ Khoản này;
đ) Xóa gốc là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam không thu một phần hoặc toàn bộ tiền gốc đầu tư của bên có liên quan. Nguồn bù đắp xóa nợ được trích từ quỹ dự phòng rủi ro theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định này.
3. Nguyên tắc xử lý rủi ro:
a) Khoản đầu tư được thực hiện theo đúng thẩm quyền và phương thức đầu tư quy định tại Nghị định này;
b) Có đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh Khoản đầu tư bị rủi ro do nguyên nhân khách quan làm thiệt hại một phần hoặc toàn bộ vốn đầu tư (tiền gốc, lãi);
c) Việc xử lý rủi ro được xem xét đối với từng trường hợp cụ thể căn cứ vào nguyên nhân dẫn đến rủi ro, mức độ rủi ro, đảm bảo đầy đủ hồ sơ pháp lý, đúng trình tự và quy định của pháp luật;
d) Một Khoản đầu tư bị rủi ro có thể áp dụng một hoặc nhiều biện pháp xử lý rủi ro quy định tại Khoản 2 Điều này.
4. Thẩm quyền xử lý rủi ro:
a) Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét, quyết định xử lý đối với trường hợp gia hạn nợ quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này;
b) Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét, quyết định xử lý đối với trường hợp khoanh nợ quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này trên cơ sở đề nghị của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
c) Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định xử lý đối với trường hợp xóa lãi, bán nợ, xóa nợ quy định tại các Điểm c, d và đ Khoản 2 Điều này trên cơ sở đề nghị của Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
5. Khi xảy ra rủi ro dẫn đến vốn đầu tư không thu hồi đúng hạn hoặc không có khả năng thu hồi, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện như sau:
a) Phải kịp thời báo cáo Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan có liên quan để xác minh, đánh giá mức độ thiệt hại, tổn thất về tài sản và lập hồ sơ đề nghị xử lý;
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế và cơ quan có liên quan thẩm định, đề xuất các biện pháp xử lý để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định."

Như vậy, xử lý rủi ro trong hoạt động đầu tư được quy định như trên.

Quỹ bảo hiểm xã hội
Quỹ bảo hiểm y tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều tiết quá trình thực hiện thỏa thuận khung đối với thuốc chống lao sử dụng nguồn Quỹ bảo hiểm y tế trên phạm vi toàn quốc được quy định thế nào?
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xã hội có được cho Ngân hàng Chính sách xã hội vay theo hình thức mua trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh không?
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí thuốc đối với một số cơ sở khám, chữa bệnh theo quy định nào?
Pháp luật
Yêu cầu các Sở Y tế kiểm tra lại lịch sử khám chữa bệnh nhằm phòng chống gian lận trục lợi từ quỹ bảo hiểm y tế?
Pháp luật
Việc phân bổ và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiện nay được pháp luật quy định ra sao? Chi phí quản lý quỹ bảo hiểm y tế như thế nào?
Pháp luật
Quy định của pháp luật về việc phân bổ và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế như thế nào? Quỹ bảo hiểm y tế được hình thành nên bởi những nguồn kinh phí nào?
Pháp luật
Nguồn hình thành quỹ bảo hiểm xã hội từ đâu? Các quỹ thành phần của quỹ bảo hiểm xã hội là gì?
Pháp luật
Nội dung bàn giao khi chuyển quỹ Bảo hiểm xã hội nông dân Nghệ An sang quỹ Bảo hiểm xã hội tự nguyện do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý gồm những gì?
Pháp luật
Việc cấp thuốc chống lao sử dụng nguồn Quỹ bảo hiểm y tế đối với người tham gia bảo hiểm y tế điều trị nội trú được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc lập kế hoạch nhu cầu thuốc chống lao sử dụng nguồn Quỹ bảo hiểm y tế chi trả tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ vào những thông tin nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ bảo hiểm xã hội
1,147 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ bảo hiểm xã hội Quỹ bảo hiểm y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào