Công tác triển khai và quy định về thẩm quyền miễn lãi chậm nộp theo Thông tư 57/2022/TT-BTC?

Công tác triển khai và quy định về thẩm quyền miễn lãi chậm nộp theo Thông tư 57/2022/TT-BTC? - Câu hỏi của chị Ngân tại Cần Thơ

Triển khai việc lập dự toán thu và dự toán chi theo Thông tư 57/2022/TT-BTC được thực hiện như thế nào?

Ngày 16/09/2022 Bộ Tài chính ban hành Thông tư 57/2022/TT-BTC hướng dẫn một số Điều của Nghị định 148/2021/NĐ-CP về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn thu từ chuyển nhượng vốn Nhà nước và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại doanh nghiệp.

Thông tư 57/2022/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 31/10/2022.

Nhằm triển khai các nội dung được quy định tại Thông tư, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn 10070/BTC-TCDN năm 2022 về việc triển khai Thông tư 57/2022/TT-BTC.

Trong đó, triển khai việc lập dự toán thu và dự toán chi theo Thông tư 57/2022/TT-BTC được hướng dẫn thực hiện cùng với việc lập dự toán ngân sách nhà nước hằng năm theo hướng dẫn tại Điều 4 và Điều 5 Thông tư 57/2022/TT-BTC.

Cụ thể, khoản 1 Điều 4 và khoản 1 Điều 5 Thông tư 57/2022/TT-BTC có quy định về thời điểm lập dự toán thu chi như sau:

Điều 4. Lập dự toán thu
1. Cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện lập dự toán các khoản thu quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định số 148/2021/NĐ-CP (chi tiết theo từng khoản thu) đối với các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý cùng với việc lập dự toán ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định, gửi Bộ Tài chính trước ngày 20 tháng 7 hằng năm để tổng hợp trong dự toán ngân sách nhà nước, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội.
...
Điều 5. Lập dự toán chi đối với ngân sách nhà nước
1. Cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện lập dự toán các khoản chi quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định số 148/2021/NĐ-CP (chi tiết theo từng khoản chi) đối với các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý cùng với việc lập dự toán ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định, gửi Bộ Tài chính trước ngày 20 tháng 7 hằng năm để tổng hợp trong dự toán ngân sách nhà nước, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội.

Công tác triển khai và quy định về thẩm quyền miễn lãi chậm nộp theo Thông tư 57/2022/TT-BTC?

Công tác triển khai và quy định về thẩm quyền miễn lãi chậm nộp theo Thông tư 57/2022/TT-BTC? (Hình từ Internet)

Triển khai và quy định rà soát việc khai nộp các khoản thu về ngân sách nhà nước và thu về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp theo Thông tư 57/2022/TT-BTC?

Cụ thể tại Công văn 10070/BTC-TCDN năm 2022, Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập hoặc đơn vị được ủy quyền (nếu có) thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện khai, nộp đầy đủ, đúng thời hạn đối với các khoản thu về ngân sách nhà nước theo Điều 7 Thông tư 57/2022/TT-BTC.

Đồng thời các cơ quan có thẩm quyền phải chủ trì rà soát, xác định các khoản phải thu về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp (bao gồm nợ gốc và lãi chậm nộp) để thu vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định tại Điều 9 Thông tư 57/2022/TT-BTC.

Về quy định trách nhiệm rà soát, căn cứ khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 9 Thông tư 57/2022/TT-BTC quy định như sau:

Xử lý các khoản phải thu về Quỹ phát sinh trước thời điểm Nghị định số 148/2021/NĐ-CP có hiệu lực thi hành
...
2. Cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương chịu trách nhiệm rà soát, xác định các khoản phải thu về Quỹ (bao gồm nợ gốc và lãi chậm nộp) đối với tiền thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, chuyển nhượng vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương quyết định hoặc được Thủ tướng Chính phủ giao tổ chức thực hiện chuyển đổi sở hữu, chuyển nhượng vốn và có văn bản thông báo gửi Bộ Tài chính để thu vào ngân sách trung ương theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 148/2021/NĐ-CP.
...
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm rà soát, xác định các khoản phải thu về Quỹ (bao gồm nợ gốc và lãi chậm nộp) đối với tiền thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, chuyển nhượng vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chuyển đổi sở hữu, chuyển nhượng vốn để thu vào ngân sách địa phương theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 148/2021/NĐ-CP.
...
4. Đối với các doanh nghiệp đã được cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu về SCIC (bao gồm cả các doanh nghiệp SCIC đã thoái hết vốn), SCIC có trách nhiệm:
a) Phối hợp với Cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này trong việc rà soát, cung cấp các hồ sơ có liên quan đến các khoản phải thu về Quỹ phát sinh trước thời điểm Nghị định số 148/2021/NĐ-CP có hiệu lực thi hành;

Công tác triển khai và quy định về thẩm quyền miễn lãi chậm nộp theo Thông tư 57/2022/TT-BTC?

Tại Công văn 10070/BTC-TCDN năm 2022, Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền thực hiện xem xét, quyết định miễn lãi chậm nộp trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp và thời hạn hoàn thành là trước ngày 01/4/2021, theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Nghị định 148/2021/NĐ-CP.

Về thẩm quyền quyết định miễn lãi chậm nộp, căn cứ khoản 4 Điều 10 Thông tư 57/2022/TT-BTC quy định:

Xử lý lãi chậm nộp về Quỹ phát sinh trước thời điểm Nghị định số 148/2021/NĐ-CP có hiệu lực thi hành
...
4. Thẩm quyền quyết định miễn lãi chậm nộp
a) Cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định miễn lãi chậm nộp cho các doanh nghiệp (bao gồm cả các doanh nghiệp đã thực hiện thoái hết vốn nhà nước) quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định số 148/2021/NĐ-CP và chịu trách nhiệm về quyết định miễn lãi chậm nộp.
b) Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quyết định miễn lãi chậm nộp đối với các doanh nghiệp đã bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về SCIC (bao gồm cả các doanh nghiệp SCIC đã thoái hết vốn) trên cơ sở báo cáo, tổng hợp của SCIC.

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan đại diện chủ sở hữu trước khi bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp về SCIC quyết định miễn lãi chậm nộp đối với các doanh nghiệp chưa phê duyệt quyết toán cổ phần hóa tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần trước ngày 01/4/2022 trên cơ sở báo cáo, tổng hợp của SCIC.

Lãi chậm nộp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị xem xét, miễn lãi chậm nộp của doanh nghiệp được quy định như thế nào? Hồ sơ xem xét miễn lãi chậm nộp như nào?
Pháp luật
Công tác triển khai và quy định về thẩm quyền miễn lãi chậm nộp theo Thông tư 57/2022/TT-BTC?
Pháp luật
Thông tư 57/2022/TT-BTC: Xem xét miễn lãi chậm nộp đối với các doanh nghiệp đã nộp hết nợ gốc theo Nghị định 148/2021/NĐ-CP?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lãi chậm nộp
486 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lãi chậm nộp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: