Cửa khẩu biên giới nào được mở cho người, phương tiện của Việt Nam và người nước ngoài xuất nhập cảnh theo Nghị định 34/2023/NĐ-CP?

Cho tôi hỏi: Cửa khẩu biên giới nào được mở cho người, phương tiện của Việt Nam và người nước ngoài xuất nhập cảnh theo Nghị định 34/2023/NĐ-CP? - Câu hỏi của chú B.H (Ninh Thuận)

Cửa khẩu biên giới và khu vực của khẩu biên giới là gì?

Căn cứ quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 3 Nghị định 112/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 34/2023/NĐ-CP có định nghĩa về cửa khẩu biên giới và khu vực cửa khẩu biên giới như sau:

(1) Đối với cửa khẩu biên giới

Cửa khẩu biên giới đất liền (sau đây gọi tắt là cửa khẩu biên giới hoặc cửa khẩu) là nơi thực hiện việc xuất cảnh, nhập cảnh, xuất khẩu, nhập khẩu và qua lại biên giới quốc gia trên đất liền. Một cửa khẩu biên giới có thể bao gồm một hoặc nhiều loại tính chất hoạt động: Cửa khẩu đường bộ, cửa khẩu đường sắt và cửa khẩu đường thủy nội địa

(2) Khu vực cửa khẩu biên giới

Khu vực cửa khẩu biên giới đất liền (sau đây gọi tắt là khu vực cửa khẩu) là khu vực được xác định, có một phần địa giới hành chính trùng với đường biên giới quốc gia trên đất liền, trong đó bao gồm các khu chức năng để đảm bảo cho các hoạt động quản lý nhà nước và hoạt động dịch vụ, thương mại tại cửa khẩu.

Như vậy, khái niệm cửa khẩu biên giới và khu vực cửa khẩu biên giới được định nghĩa theo nội dung nêu trên.

Trong đó, cửa khẩu biên giới bao gồm;

- Cửa khẩu quốc tế;

- Cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương);

- Cửa khẩu phụ và lối mở biên giới.

Cửa khẩu biên giới nào được mở cho người, phương tiện của Việt Nam và người nước ngoài xuất nhập cảnh theo Nghị định 34/2023/NĐ-CP?

Cửa khẩu biên giới nào được mở cho người, phương tiện của Việt Nam và người nước ngoài xuất nhập cảnh theo Nghị định 34/2023/NĐ-CP? (Hình từ Internet)

Cửa khẩu biên giới nào được mở cho người, phương tiện của Việt Nam và người nước ngoài xuất nhập cảnh theo Nghị định 34/2023/NĐ-CP?

Căn cứ khoản 2 Điều 1 Nghị định 34/2023/NĐ-CP có nội dung sửa đổi về cửa khẩu biên giới như sau:

Loại hình cửa khẩu biên giới; lối mở biên giới; lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương)
1. Loại hình cửa khẩu biên giới
a) Cửa khẩu quốc tế được mở cho người, phương tiện của Việt Nam và nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh; hàng hóa, vật phẩm xuất khẩu, nhập khẩu;
b) Cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương) được mở cho người, phương tiện Việt Nam và nước láng giềng xuất cảnh, nhập cảnh; hàng hóa, vật phẩm xuất khẩu, nhập khẩu;
c) Cửa khẩu phụ (cửa khẩu địa phương) được mở cho người, phương tiện Việt Nam và nước láng giềng thuộc tỉnh biên giới nơi có cửa khẩu xuất cảnh, nhập cảnh; hàng hóa, vật phẩm xuất khẩu, nhập khẩu.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì cửa khẩu quốc tế được mở cho người, phương tiện của Việt Nam và nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh; hàng hóa, vật phẩm xuất khẩu, nhập khẩu.

Hành vi nào bị nghiêm cấm trong khu vực cửa khẩu?

Căn cứ quy định tại Điều 7 Nghị định 112/2014/NĐ-CP như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong khu vực cửa khẩu
1. Sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả, hộ chiếu, giấy tờ trái với quy định pháp luật Việt Nam; tổ chức, đưa, đón dẫn đường, chuyên chở người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép.
2. Tuyên truyền, kích động hoặc có hành vi phá hoại an ninh, gây rối, gây mất trật tự công cộng, gây ùn tắc cản trở các hoạt động lưu thông hợp pháp tại cửa khẩu; không chấp hành hoặc ngăn cản việc kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu; sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép tài liệu, vật mang tin có chứa thông tin bí mật quân sự, bí mật nhà nước, sách báo, văn hóa phẩm độc hại.
3. Đưa, đón người, chuyên chở, xếp, dỡ hàng hóa không đúng nơi quy định, đi vào khu vực cấm.
4. Làm mất vệ sinh công cộng, gây ô nhiễm môi trường và các hành vi làm ảnh hưởng xấu đến cảnh quan khu vực cửa khẩu.
5. Các hoạt động khác trái với quy định pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Như vậy, hiện nay có 05 hành vi bị nghiêm cấm trong khu vực cửa khẩu.

Cụ thể như sau:

- Sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả, hộ chiếu, giấy tờ trái với quy định pháp luật Việt Nam; tổ chức, đưa, đón dẫn đường, chuyên chở người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép.

- Tuyên truyền, kích động hoặc có hành vi phá hoại an ninh, gây rối, gây mất trật tự công cộng, gây ùn tắc cản trở các hoạt động lưu thông hợp pháp tại cửa khẩu; không chấp hành hoặc ngăn cản việc kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu; sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép tài liệu, vật mang tin có chứa thông tin bí mật quân sự, bí mật nhà nước, sách báo, văn hóa phẩm độc hại.

- Đưa, đón người, chuyên chở, xếp, dỡ hàng hóa không đúng nơi quy định, đi vào khu vực cấm.

- Làm mất vệ sinh công cộng, gây ô nhiễm môi trường và các hành vi làm ảnh hưởng xấu đến cảnh quan khu vực cửa khẩu.

- Các hoạt động khác trái với quy định pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Cửa khẩu biên giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc mở, nâng cấp cửa khẩu biên giới có bắt buộc nằm trong quy hoạch cửa khẩu trên từng tuyến biên giới đất liền không?
Pháp luật
Cửa khẩu biên giới nào được mở cho người, phương tiện của Việt Nam và người nước ngoài xuất nhập cảnh theo Nghị định 34/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Xếp dỡ hàng hoá tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền không đúng địa điểm quy định thì cá nhân bị xử phạt thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cửa khẩu biên giới
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,513 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cửa khẩu biên giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: