Đã có Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất chưa? Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất có những điểm gì nổi bật?

Đã có Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất chưa? Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất có những điểm gì nổi bật? Chị T ở Hà Nội.

Đã có Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất chưa?

Ngày 18/01, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Với đa số phiếu tán thành Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi).

Căn cứ tại Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, cụ thể tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị quyết 01/NQ-CP, Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện, trong tháng 9/2024 phải hoàn thành Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Hiện nay, vẫn chưa có Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất tuy nhiên theo Nghị quyết 01/NQ-CP thì Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất sẽ được hoàn thành trong tháng 9/2024.

Đã có Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất chưa?

Đã có Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất chưa? (hình từ Internet)

Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất có những điểm gì nổi bật?

(1) Luật Đất đai (sửa đổi) 2024 cho phép mở rộng “hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất” tại khoản 1 Điều 177.

(2) Điều 79 Luật Đất đai (sửa đổi) 2024 quy định cụ thể 31 trường hợp Nhà nước “thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng” và tại khoản 32 Điều 79 còn quy định “32. Trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án, công trình vì lợi ích quốc gia, công cộng không thuộc các trường hợp quy định từ khoản 1 đến khoản 31 của Điều này thì Quốc hội sửa đổi, bổ sung các trường hợp thu hồi đất của Điều này” đảm bảo được tính công khai, minh bạch, dễ giám sát và khắc phục được tình trạng có một số trường hợp địa phương thu hồi đất tràn lan như đã xảy ra trước đây.

Đồng thời, Chương VII Luật Đất đai (sửa đổi) 2024 đã quy định chặt chẽ về công tác “bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người có đất bị thu hồi.

Đặc biệt, Điều 91 đã xác định các nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, trong đó có nguyên tắc “khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời phải phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng dân cư nơi có đất thu hồi” và “việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất”.

(3) Luật Đất đai (sửa đổi) 2024 đã bỏ “khung giá đất” và quy định “bảng giá đất” tại Điều 159, theo đó “bảng giá đất” được xây dựng hằng năm và “bảng giá đất lần đầu” được công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026 và được điều chỉnh từ ngày 01 tháng 01 của năm tiếp theo sẽ giúp cho “bảng giá đất” tiệm cận giá đất thị trường, nhưng quy định này cũng sẽ làm gia tăng áp lực công việc cho các địa phương.

Đồng thời, khoản 5 Điều 158 và Điều 160 Luật Đất đai (sửa đổi) 2024 đã quy định 4 phương pháp định giá đất gồm “phương pháp so sánh”, “phương pháp thu nhập”, “phương pháp thặng dư”, “phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất” để xác định “giá đất cụ thể” và trong trường hợp cần thiết phải quy định “phương pháp định giá đất khác” chưa được quy định thì Chính phủ đề xuất và được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để đảm bảo vận hành thông suốt công tác định giá đất để phát triển kinh tế - xã hội.

(4) Để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với quy định của Chương VIII về “phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất”, Chương IX Luật Đất đai 2024 đã quy định cụ thể việc “giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất” (Điều 125) đối với “đất sạch” do Nhà nước tạo lập, hoặc “giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất” (Điều 126) đối với “đất chưa giải phóng mặt bằng” mà “nhà đầu tư trúng đấu thầu có trách nhiệm ứng vốn để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” và trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu thầu hoặc thời hạn khác theo hợp đồng đã ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền phải thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giao đất, cho thuê đất đối với nhà đầu tư trúng đấu thầu.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Quốc Hội.

Khi nào có văn bản Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất?

Tại Điều 80 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định việc công bố luật, pháp lệnh, nghị quyết như sau:

Công bố luật, pháp lệnh, nghị quyết
1. Chủ tịch nước công bố luật, pháp lệnh chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày luật, pháp lệnh được thông qua.
...
Đối với luật, pháp lệnh được xây dựng, ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn thì Chủ tịch nước công bố luật, pháp lệnh chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày luật, pháp lệnh được thông qua.
...

Đồng thời, Sáng ngày 18/01/2024, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã chính thức biểu quyết thông qua dự án Luật đất đai sửa đổi 2024

Theo đó, chậm nhất 15 ngày kể từ ngày 18/01/2024 sẽ có toàn văn Luật Đất đai mới nhất.

Hiện nay, chưa có văn bản chính thức Luật đất đai sửa đổi 2024, có thể tham khảo Dự thảo Luật đất đai sửa đổi 2024 mới nhất tại đây Tải về

Luật đất đai Tải về trọn bộ quy định liên quan Luật Đất đai:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Luật Đất đai 2024: Quy định xây dựng 08 thành phần của Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai ra sao?
Pháp luật
Kiểm kê đất đai, thống kê đất đai là gì? Luật Đất đai mới nhất quy định về thống kê, kiểm kê đất đai thế nào?
Pháp luật
Luật đất đai 2024 hướng dẫn giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác?
Pháp luật
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích ra sao?
Pháp luật
Luật Đất đai 2024 quy định trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất?
Pháp luật
Đăng nhập thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024? Thời gian thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Đáp án cuộc thi trực tuyến tìm hiểu quy định của Luật Đất đai năm 2024 như thế nào? Thể lệ cuộc thi ra sao?
Pháp luật
Luật Đất đai 2024 quy định điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh?
Pháp luật
Luật Đất đai có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024 đúng không? Việc chỉ đạo triển khai thi hành Luật Đất đai thế nào?
Pháp luật
Luật đất đai 2024 hướng dẫn cách giải quyết đối với trường hợp cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật trước ngày 01/07/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Luật đất đai
742 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Luật đất đai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: