Đề xuất nguyên tắc lập danh sách cử tri, các trường hợp không được ghi tên, xóa tên hoặc bổ sung tên vào danh sách cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân?

Đề xuất các trường hợp nào không được ghi tên, xóa tên hoặc bổ sung tên vào danh sách cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân? Câu hỏi của chị Hạ ở Huế.

Đề xuất nguyên tắc lập danh sách cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân như thế nào?

Căn cứ tại Điều 10 Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trình tự cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân đề xuất nguyên tắc lập danh sách cử tri như sau:

- Thứ nhất, mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân và được phát thẻ cử tri, trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị quyết này.

- Thứ hai, mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú.

- Thứ ba, cử tri là người tạm trú mà thời gian đăng ký tạm trú tại đơn vị bãi nhiệm chưa đủ 12 tháng, cử tri là quân nhân ở các đơn vị vũ trang nhân dân được ghi tên vào danh cử tri để bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện nơi tạm trú hoặc đóng quân.

- Tiếp theo, công dân Việt Nam ở nước ngoài trở về Việt Nam trong khoảng thời gian từ sau khi danh sách cử tri đã được niêm yết đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ thì đến Ủy ban nhân dân cấp xã (hoặc đến Ủy ban nhân dân huyện tại nơi không tổ chức đơn vị hành chính xã, thị trấn):

+ Xuất trình hộ chiếu có ghi quốc tịch Việt Nam để được ghi vào danh sách cử tri.

+ Nhận thẻ cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã (nếu xuất trình tại nơi đăng ký thường trú) hoặc bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện (nếu xuất trình tại nơi đăng ký tạm trú).

- Cuối cùng, thẩm quyền lập danh sách cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân thực hiện như quy định tại Điều 31 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015.

Đề xuất nguyên tắc lập danh sách cử tri, các trường hợp không được ghi tên, xóa tên hoặc bổ sung tên vào danh sách cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân?

Đề xuất nguyên tắc lập danh sách cử tri, các trường hợp không được ghi tên, xóa tên hoặc bổ sung tên vào danh sách cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân? (Hình từ Internet)

Đề xuất những trường hợp không được ghi tên, xóa tên hoặc bổ sung tên vào danh sách cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân?

Căn cứ tại Điều 11 Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trình tự cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân đề xuất 05 trường hợp không được ghi tên, xóa tên hoặc bổ sung tên vào danh sách cử tri, cụ thể:

- Trường hợp thứ nhất: người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, bị kết án tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án, đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo, người mất năng lực hành vi dân sự thì không được ghi tên vào danh sách cử tri.

- Trường hợp thứ hai: người thuộc các trường hợp trên, nếu đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ được khôi phục lại quyền bầu cử, được trả lại tự do hoặc được cơ quan có thẩm quyền xác nhận không còn trong tình trạng mất năng lực hành vi dân sự thì được bổ sung vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri.

- Trường hợp thứ ba: trong thời gian từ sau khi danh sách cử tri đã được niêm yết đến trước thời điểm bỏ phiếu 24 giờ, những người thay đổi nơi thường trú ra ngoài đơn vị hành chính cấp xã nơi đã được ghi tên vào danh sách cử tri thì được:

+ Xóa tên trong danh sách cử tri ở nơi cư trú cũ.

+ Đồng thời bổ sung vào danh sách cử tri ở nơi thường trú mới nếu nơi thường trú mới vẫn nằm trong khu vực thuộc đơn vị bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân.

- Trường hợp thứ tư: cử tri là người bị tạm giam, tạm giữ, người chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, nếu đến trước thời điểm bỏ phiếu 24 giờ mà được trả tự do hoặc hết thời gian giáo dục bắt buộc, cai nghiện bắt buộc thì:

+ Được bổ sung vào danh sách cử tri tại nơi đăng ký thường trú.

+ Hoặc đăng ký tạm trú để bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân.

- Trường hợp thứ năm: người đã có tên trong danh sách cử tri mà đến thời điểm bắt đầu bỏ phiếu bị Tòa án tước quyền bầu cử, phải chấp hành hình phạt tù hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân huyện (nơi không tổ chức đơn vị hành chính xã, thị trấn) xóa tên người đó trong danh sách cử tri và thu hồi thẻ cử tri.

Đề xuất quy định về niêm yết danh sách cử tri và khiếu nại về danh sách cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân như thế nào?

Căn cứ tại Điều 12 Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trình tự cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân đề xuất quy định về niêm yết danh sách cử tri và khiếu nại về danh sách cử tri như sau:

- Chậm nhất là 30 ngày trước ngày bỏ phiếu, cơ quan lập danh sách cử tri niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân huyện (nơi không tổ chức đơn vị hành chính xã, thị trấn) và tại những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để Nhân dân kiểm tra.

- Khi kiểm tra danh sách cử tri, nếu phát hiện có sai sót thì trong thời gian 20 ngày kể từ ngày niêm yết, công dân có quyền khiếu nại với cơ quan lập danh sách cử tri. Cơ quan lập danh sách cử tri phải ghi vào sổ những khiếu nại đó.

+ Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại, cơ quan lập danh sách cử tri phải giải quyết và thông báo cho người khiếu nại biết kết quả giải quyết.

+ Trường hợp người khiếu nại không đồng ý về kết quả giải quyết khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

Thời hạn thông báo về thời gian bầu cử Hội đồng nhân dân là bao lâu?

Căn cứ tại Điều 70 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015 quy định như sau:

Trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử, Tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu bằng hình thức niêm yết, phát thanh và các phương tiện thông tin đại chúng khác của địa phương.

Tải Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trình tự cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân: Tại đây.

Hội đồng nhân dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương ở đô thị? Cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân ở thành phố trực thuộc trung ương như thế nào?
Pháp luật
Thẩm quyền phê chuẩn chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã là của cá nhân, tổ chức nào?
Pháp luật
Nhiệm kỳ của Hội thẩm nhân dân có theo nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân không? Chánh án Tòa án nhân dân là người bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân đúng không?
Pháp luật
Các Ban của Hội đồng nhân dân phụ trách các lĩnh vực nào? Các Ban của Hội đồng nhân dân có nhiệm vụ giúp Hội đồng nhân dân giám sát hoạt động của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân không?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền giải tán Hội đồng nhân dân cấp tỉnh? Trường hợp Hội đồng nhân dân không còn đủ hai phần ba số đại biểu thì có hoạt động được không?
Pháp luật
Hiện nay, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh có cơ cấu tổ chức như thế nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội được nhận mức phụ cấp phục vụ 400.000 đồng/tháng đúng không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh có được hưởng chế độ phụ cấp phục vụ hay không?
Pháp luật
Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành theo trình tự thủ tục rút gọn trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Căn cứ vào đâu để đề nghị xây dựng nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh? Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh do ai ký?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng nhân dân
580 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào