Đề xuất quy định cụ thể giá tính thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản?

Cho tôi hỏi có phải có đề xuất quy định cụ thể giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản không? - Câu hỏi chị Chi (Hà Nội)

Giá tính thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản theo quy định hiện hành như thế nào?

Theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 7 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 thì giá tính thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản được xác định như sau:

Giá tính thuế
1. Giá tính thuế được quy định như sau:
...
h) Đối với hoạt động kinh doanh bất động sản là giá bán bất động sản chưa có thuế giá trị gia tăng, trừ giá chuyển quyền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước;

Như vậy, theo quy định hiện nay thì giá tính thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản được xác định là giá bán bất động sản chưa có thuế giá trị gia tăng, trừ giá chuyển quyền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước.

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Đề xuất quy định cụ thể giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản?

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Đề xuất quy định cụ thể giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản? (Hình từ internet)

Đề xuất quy định cụ thể giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản?

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện hồ sơ tờ trình về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi. Theo đó, dự án luật này sẽ đề xuất sửa đổi nhiều quy định cho phù hợp thực tiễn, đồng thời cải cách thủ tục, tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng đó là sửa đổi quy định xác định giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản. Theo đó, Bộ Tài chính có những đánh giá như sau:

Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 hiện hành quy định giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản “là giá bán bất động sản chưa có thuế giá trị gia tăng, trừ giá chuyển quyền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước”.

Tuy nhiên, quy định này còn có cách hiểu khác nhau. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không thực hiện kê khai, nộp thuế GTGT trên phần chênh lệch giữa giá bán và tiền sử dụng đất thực tế nộp vào NSNN vì cho rằng hoạt động chuyển quyền sử dụng đất thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Tuy nhiên, theo quy định tại Luật kinh doanh bất động sản 2014 và quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng 2008, doanh nghiệp chỉ được trừ giá chuyển quyền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp NSNN.

Theo đó, để đảm bảo chính sách rõ ràng, minh bạch, tránh vướng mắc trong thực hiện, Bộ Tài chính đề xuất cần nghiên cứu quy định cụ thể giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản nhằm phù hợp với thực tế phát sinh.

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế suất thuế GTGT như thế nào?

Tại Dự thảo Tờ trình Luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi, Bộ Tài chính đưa ra đánh giá về tình hình áp dụng thuế suất thuế GTGT trong thực tiễn đồng thời đưa ra những đề xuất sửa đổi bổ sung, cụ thể như sau:

(1) Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 hiện hành quy định “Mức thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu...”. Hàng hóa bán tại khu cách ly là phục vụ cho người Việt Nam, người nước ngoài xuất cảnh, quá cảnh qua Việt Nam và là hàng xuất khẩu, được cơ quan hải quan kiểm soát chặt chẽ lượng hàng hóa ra, vào khu cách ly (doanh nghiệp có đăng ký tờ khai hải quan đối với hàng xuất khẩu).

Theo đó, để khuyến khích hoạt động xuất khẩu hàng hóa, cũng như phát triển du lịch, cần nghiên cứu bổ sung quy định đối với hàng hóa bán tại khu vực cách ly thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 0% và hướng dẫn điều kiện và thủ tục được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% cho phù hợp.

(2) Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 quy định “Mức thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu... Hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu là hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng ở ngoài Việt Nam, trong khu phi thuế quan; hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho khách hàng nước ngoài theo quy định của Chính phủ”.

Trước ngày 01/9/2016 cửa hàng miễn thuế được xác định là khu phi thuế quan nên chính sách thuế GTGT đối với cửa hàng miễn thuế được áp dụng theo cơ chế khu phi thuế quan.

Kể từ ngày 01/9/2016, theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thì cửa hàng miễn thuế không đáp ứng được các điều kiện về khu phi thuế quan nên dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Theo quy định tại Nghị định 100/2020/NĐ-CP về kinh doanh hàng miễn thuế thì hàng bán tại cửa hàng miễn thuế chủ yếu phục vụ cho khách du lịch và được tiêu dùng ngoài Việt Nam hoặc bán cho đối tượng miễn trừ ngoại giao (đối tượng được mua hàng không có thuế GTGT) hoặc người nhập cảnh (chỉ được mua hàng trong định mức).

Do vậy, để khuyến khích hoạt động bán hàng miễn thuế, thu hút khách du lịch, cũng cần nghiên cứu bổ sung quy định đối với hàng bán tại cửa hàng miễn thuế thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 0% và hướng dẫn điều kiện áp dụng thuế suất 0%, điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với một số trường hợp đặc thù cho phù hợp.

(3) Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 quy định thiết bị, dụng cụ y tế, thiết bị, dụng cụ chuyên dùng cho giảng dạy, nghiên cứu, thí nghiệm khoa học thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 5%.

Tuy nhiên, một số loại thiết bị, dụng cụ chuyên dùng cho y tế, giảng dạy, nghiên cứu, thí nghiệm khoa học cũng có thể dùng cho văn phòng hay mục đích dân dụng khác như bàn, ghế, máy chiếu, màn hình,... Việc quy định áp dụng thuế suất 5% đối với những loại hàng hóa có thể sử dụng đa mục đích dẫn đến không thống nhất trong thực hiện, tạo kẽ hở để lợi dụng chính sách, cạnh tranh không bình đẳng.

Theo đó, để phù hợp với nguyên tắc của thuế GTGT (là loại thuế gián thu, thu theo hàng hóa, dịch vụ, không phân biệt mục đích sử dụng), đảm bảo minh bạch, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định Danh mục máy móc, thiết bị, dụng cụ y tế, giáo cụ dùng để giảng dạy và học tập.

(4) Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 quy định “Thực phẩm tươi sống” thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 5%. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng phát sinh vướng mắc về việc áp dụng thuế suất thuế GTGT đối với một số mặt hàng như: thịt xay, cá cắt khúc,... Đây là các sản phẩm chăn nuôi, thủy sản, hải sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác, chỉ qua sơ chế thông thường (thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT) và mặt hàng này cũng là thực phẩm tươi sống (thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 5%).

Theo đó, Bộ Tài chính nêu rõ ý kiến cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định mức thuế suất đối với thực phẩm tươi sống để áp dụng thống nhất. Đồng thời bổ sung quy định về nguyên tắc xác định thuế suất để đảm bảo minh bạch chính sách, tạo thuận lợi trong thực hiện.

Xem toàn bộ Dự thảo Tờ trình Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi tại đây: tải

Thuế giá trị gia tăng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Thuế giá trị gia tăng
Kinh doanh bất động sản TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Công văn giải trình chênh lệch đầu vào gửi cơ quan thuế? Mức phạt chênh lệch tờ khai thuế GTGT với bảng kê hóa đơn ra sao?
Pháp luật
Năm 2024 có tiếp tục giảm thuế GTGT theo Nghị định 44 không? Nếu có thì thuế GTGT 2024 giảm bao nhiêu?
Pháp luật
Các mức thuế suất thuế GTGT năm 2024? Hàng hóa dịch vụ chịu từng mức thuế suất thuế GTGT quy định như thế nào?
Pháp luật
Xuất hóa đơn năm 2023 đối với hàng hóa, dịch vụ hoàn thành năm 2024 thì áp dụng thuế GTGT như thế nào?
Pháp luật
Giảm thuế GTGT 2% đến khi nào? Đã có Nghị định giảm thuế GTGT 2024 chưa? Thuế suất thuế GTGT 2024 như thế nào?
Pháp luật
Thuế suất thuế GTGT năm 2024 có bao nhiêu mức thuế? Giảm thuế GTGT năm 2024 kéo dài đến khi nào?
Pháp luật
Thuế 8% là mức thuế suất áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ nào? Danh mục hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế GTGT?
Pháp luật
Hướng dẫn áp dụng thuế GTGT 8% 2024 đối với hợp đồng ký trước ngày 01/7/2024 nhưng kéo dài qua ngày 01/7/2024 mới hoàn tất?
Pháp luật
Đã có Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi? Nội dung cơ bản của dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng ra sao?
Pháp luật
Thời hạn nộp tờ khai thuế quý 4/2023 là ngày mấy? Hạn nộp thuế GTGT quý 4/2023 là thời gian nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế giá trị gia tăng
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
1,178 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế giá trị gia tăng Kinh doanh bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào