Điều kiện để dự án đầu tư mới được hưởng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?

Cho hỏi điều kiện để dự án đầu tư mới được hưởng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?- Câu hỏi của bạn Nguyên đến từ Bình Định.

Chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?

Chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp được xem là một trong những công cụ cần thiết để điều tiết nền kinh tế hiện nay. Theo đó, chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là các quy định do Nhà nước ban hành về các biện pháp, những lợi ích nhằm giảm bớt gánh nặng về thuế thu nhập cho những doanh nghiệp nhất định dưới hình thức các ưu đãi về thuế suất, thời gian miễn giảm thuế và các hình thức khác qua đó nhằm khuyến khích, giúp đỡ các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh đồng thời góp phần phát triển nền kinh tế nước nhà.

Theo quy định tại Điều 19 Thông tư 78/2014/TT-BTC (bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 96/2015/TT-BTC) quy định các mức thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:

- Thuế suất ưu đãi 10% áp dụng đối với các đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 19 Thông tư 78/2014/TT-BTC sửa đổi bổ sung bởi khoản 1 và khoản 3 Điều 11 Thông tư 96/2015/TT-BTC

- Thuế suất 15% áp dụng đối với các đối tượng theo quy định tại khoản 5 Điều 11 Thông tư 96/2015/TT-BTC.

- Thuế suất ưu đãi 20% áp dụng đối với các đối tượng theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 78/2014/TT-BTC.

- Thuế suất 17% áp dụng đối với các đối tượng theo quy định tại khoản 5 Điều 19 Thông tư 78/2014.

Điều kiện để dự án đầu tư mới được hưởng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là gì? (Hình từ Internet)

Điều kiện áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?

Để được hưởng các chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 18 Thông tư 78/2014/TT-BTC.

Điều kiện áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
1. Các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo kê khai.
2. Trong thời gian đang được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp nếu doanh nghiệp thực hiện nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh thì doanh nghiệp phải tính riêng thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (bao gồm mức thuế suất ưu đãi, mức miễn thuế, giảm thuế) và thu nhập từ hoạt động kinh doanh không được hưởng ưu đãi thuế để kê khai nộp thuế riêng.
Trường hợp trong kỳ tính thuế, doanh nghiệp không tính riêng thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế và thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh không được hưởng ưu đãi thuế thì phần thu nhập của hoạt động sản xuất kinh doanh ưu đãi thuế xác định bằng (=) tổng thu nhập tính thuế nhân (x) với tỷ lệ phần trăm (%) doanh thu hoặc chi phí được trừ của hoạt động sản xuất kinh doanh ưu đãi thuế so với tổng doanh thu hoặc tổng chi phí được trừ của doanh nghiệp trong kỳ tính thuế.
Trường hợp có khoản doanh thu hoặc chi phí được trừ không thể hạch toán riêng được thì khoản doanh thu hoặc chi phí được trừ đó xác định theo tỷ lệ giữa doanh thu hoặc chi phí được trừ của hoạt động sản xuất, kinh doanh hưởng ưu đãi thuế trên tổng doanh thu hoặc chi phí được trừ của doanh nghiệp.

Như vậy, chỉ khi các doanh nghiệp thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo kê khai thì được áp dụng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đầu tư dự án mới có được hưởng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Công văn 1581/TCT-CS năm 2022 hướng dẫn cụ thể thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp thông qua dự án đầu tư Nhà máy sản xuất và gia công sản phẩm nhựa công nghiệp Hanil Tech sản xuất và gia công ống nhựa, đế nhựa, phim nhựa, phim dính sử dụng cho thiết bị di động, các thiết bị điện và điện tử khác của Công ty TNHH Hanil Technology theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 10 Thông tư 96/2015/TT-BTC như sau:

- Dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp quy định tại Điều 15, Điều 16 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP là:

+ Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu từ ngày 01/01/2014 và phát sinh doanh thu của dự án đó sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

+ Dự án đầu tư trong nước gắn với việc thành lập doanh nghiệp mới có vốn đầu tư dưới 15 tỷ đồng Việt Nam và không thuộc Danh mục lĩnh vực đầu tư có điều kiện được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ ngày 01/01/2014.

+ Dự án đầu tư độc lập với dự án doanh nghiệp đang hoạt động (kể cả trường hợp dự án có vốn đầu tư dưới 15 tỷ đồng Việt Nam và không thuộc Danh mục lĩnh vực đầu tư có điều kiện) có Giấy chứng nhận đầu tư từ ngày 01/01/2014 để thực hiện dự án đầu tư độc lập này.

Theo đó, dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc được phép đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

- Đối với doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo diện doanh nghiệp mới thành lập từ dự án đầu tư chỉ áp dụng đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh đáp ứng điều kiện ưu đãi đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư lần đầu của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh nếu có sự thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư nhưng sự thay đổi đó không làm thay đổi việc đáp ứng các điều kiện ưu đãi thuế của dự án đó theo quy định thì doanh nghiệp tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế cho thời gian còn lại hoặc ưu đãi theo diện đầu tư mở rộng nếu đáp ứng điều kiện ưu đãi theo quy định.

- Đối với dự án đầu tư được cấp phép đầu tư mà trong Hồ sơ đăng ký đầu tư lần đầu gửi cơ quan cấp phép đầu tư đã đăng ký số vốn đầu tư, phân kỳ đầu tư kèm tiến độ thực hiện đầu tư; trường hợp các giai đoạn tiếp theo thực tế có thực hiện được coi là dự án thành phần của dự án đầu tư đã được cấp phép lần đầu nếu thực hiện theo tiến độ (trừ trường hợp bất khả kháng, khó khăn do nguyên nhân khách quan trong khâu giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan Nhà nước, do thiên tai, hỏa hoạn hoặc khó khăn, bất khả kháng khác) thì các dự án thành phần của dự án đầu tư lần đầu được hưởng ưu đãi thuế cho thời gian còn lại của dự án đầu tư lần đầu tính từ thời điểm dự án thành phần có thu nhập được hưởng ưu đãi.

Đồng thời, Công văn 1581/TCT-CS năm 2022 của Tổng Cục Thuế hướng dẫn cụ thể về chính sách ưu đãi thuế cho Công ty TNHH Hanil Technology như sau:

Nếu dự án của Công ty đáp ứng các điều kiện về dự đầu tư mới theo quy định của pháp luật về Thuế TNDN thì được hưởng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo diện đầu tư mới.
Trong quá trình hoạt động nếu Công ty tiếp tục đầu tư bổ sung máy móc, thiết bị đáp ứng các điều kiện về dự án đầu tư mở rộng theo quy định tại Thông tư 96/2015/TT-BTC thì được hưởng ưu đãi đối với phần thu nhập tăng thêm từ dự án đầu tư mở rộng.
Thuế thu nhập doanh nghiệp Tải về trọn bộ các văn bản Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành
Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp trả tiền thuê tài sản cho cá nhân thì khoản chi này có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Hồ sơ khai thuế TNDN năm 2024 gồm những gì? Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế TNDN 2024 là ngày nào?
Pháp luật
Thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm những gì? Ghi nhận thuế thu nhập doanh nghiệp thực tế phải nộp trong năm trên cơ sở nào?
Pháp luật
Một số khoản chi được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp bảo hiểm cụ thể?
Pháp luật
Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm là gì?
Pháp luật
Sáng lập viên là gì? Thù lao trả cho sáng lập viên có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không?
Pháp luật
Mẫu bảng kê ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ là mẫu nào? Có phải gửi kèm tờ khai quyết toán thuế TNDN không?
Pháp luật
Thuế thu nhập hoãn lại phải trả là gì? Nợ Thuế thu nhập hoãn lại phải trả có được chiết khấu hay không?
Pháp luật
Doanh thu tối thiểu để hưởng ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp khoa học công nghệ là bao nhiêu?
Pháp luật
Chủ công ty mở thêm công ty khác tại địa bàn được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp thì có được hưởng ưu đãi không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế thu nhập doanh nghiệp
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
29,804 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế thu nhập doanh nghiệp Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào