Giải đáp thắc mắc về quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2023? Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN 2023?

Tôi có nhiều thắc mắc về quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2023? Cách quyết toán thuế TNCN 2023 như thế nào? – Trung (Hưng Yên).

Giải đáp thắc mắc về quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2023?

Câu 1: Mình đang làm cho công ty B, đến tháng 7/2022 mình chuyển đến công ty C (công ty C là công ty mẹ của công ty B). Xin hỏi cách quyết toán cho trường này là như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định: Trường hợp cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng một hệ thống thì cá nhân được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức mới.

Như vậy, bạn có thể ủy quyền quyết toán cho Công ty mẹ thực hiện quyết toán cho bạn.

Câu 2: Công ty mình không phát sinh lương có phải nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN năm không?

Trả lời:

Căn cứ điểm d.1 khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập thì không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, công ty bạn không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân nếu như không phát sinh chi trả tiền lương, các khoản có tính chất tiền lương.

Câu 3: Sinh viên thực tập tại công ty khoảng 3 tháng, lương trên 2 triệu đồng/tháng thì có khấu trừ thuế TNCN 10% không hay tính theo bậc thuế lũy tiến?

Trả lời:

Theo điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Như vậy, trường hợp sinh viên thực tập khoảng 3 tháng, chưa ký hợp đồng lao động thì thực hiện khấu trừ thuế TNCN theo mức 10% đối với khoản chi trả từ 2 triệu trở lên trước khi trả cho cá nhân.

Câu 4: Mình có cả chứng minh nhân dân và căn cước công dân, khi kiểm tra mã số thuế TNCN thì phát hiện mã số thuế TNCN không đồng bộ, vậy mình phải làm sao?

Trả lời: Bạn liên hệ với cơ quan thuế để thực hiện thủ tục hủy bỏ mã số thuế của chứng minh nhân dân để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ của bạn.

Câu 5: Mình làm việc tại công ty A 4 tháng và chuyển sang công ty B vậy khi quyết toán thì công ty A quyết toán 4 tháng hay công ty B quyết toán 12 tháng?

Trả lời:

- Trong trường hợp công ty A và B cùng hệ thống thì công ty B quyết toán thu nhập 12 tháng cho bạn.

- Trong trường hợp 2 công ty không cùng hệ thống thì bạn thuộc diện tự quyết toán thuế với cơ quan thuế. Công ty A và công ty B sẽ cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho bạn.

Câu 6: Có phải cá nhân sau khi quyết toán phải nộp thêm số tiền từ 50 nghìn đồng trở xuống thì được miễn phải không?

Trả lời:

Theo điểm d.3 khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP thì trường hợp cá nhân có số thuế phải nộp thêm sau quyết toán từ 50.000 đồng trở xuống thuộc diện được miễn thuế đối với số thuế phải nộp thêm hằng năm sau quyết toán thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công từ 50.000 đồng trở xuống.

Câu 7: Tôi đang nhận lương hưu 3 triệu đồng một tháng và đang đi làm tại một công ty với mức lương 7 triệu đồng. Vậy tội có phải kê khai quyết toán thuế không?

Trả lời:

Theo điểm k Khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC:

Tiền lương hưu do Quỹ bảo hiểm xã hội trả theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; tiền lương hưu nhận được hàng tháng từ Quỹ hưu trí tự nguyện.

Như vậy, khoản tiền lương hưu thì được miễn thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra anh có đi làm và có thu nhập tiền lương là 7 triệu đồng thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và không phải quyết toán thuế.

Câu 8: Cá nhân ký hợp đồng lao động trên 03 tháng nhưng mới làm việc được 2 tháng xin nghỉ việc vậy có thực hiện khấu trừ thuế không?

Theo điểm b khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về khấu trừ thu nhập từ tiền lương, tiền công như sau:

Đối với cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ ba (03) tháng trở lên nhưng nghỉ làm trước khi kết thúc hợp đồng lao động thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập vẫn thực hiện khấu trừ thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần.

Như vậy, công ty thực hiện khấu trừ thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần.

Tiếp tục cập nhật câu hỏi...

quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2023

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2023 (Hình từ Internet)

Cách quyết toán thuế thu nhập cá nhân online như thế nào?

Theo đó, người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế theo hướng dẫn chi tiết tại bài viết:

Hướng dẫn cá nhân tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân online năm 2023

Hạn chót quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023

Khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm được quy định như sau:

- Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm; chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm;

- Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế.

Như vậy, thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023 cụ thể:

- Chậm nhất là ngày 31/3/2023 đối với hồ sơ quyết toán thuế năm.

- Chậm nhất là ngày 04/5/2023 đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế. (Vì ngày 29/4 và 30/4 rơi vào thứ 7 và Chủ nhật. Do đó, thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân sẽ được dời sang ngày làm việc đầu tiên sau thời gian nghỉ lễ.)

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Quyết toán thuế TNCN 2023
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân tự quyết toán thuế chậm hơn so với quy định thì có được hoàn thuế thu nhập cá nhân hay không?
Pháp luật
Quyết toán thuế TNCN được hiểu như thế nào? Thời hạn quyết toán thuế TNCN là khi nào? Giấy tờ cá nhân cần khi tự quyết toán thuế TNCN sẽ bao gồm những gì?
Pháp luật
Đã nghỉ việc tại thời điểm quyết toán thuế TNCN thì có được ủy quyền quyết toán thuế TNCN không?
Pháp luật
Công ty có phải điều chỉnh lại quyết toán thuế TNCN sau khi công ty đã quyết toán thuế cho người lao động thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế?
Pháp luật
Mẫu 08/UQ-QTT-TNCN giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN mới nhất 2024? Mẫu quyết toán thuế TNCN của doanh nghiệp là mẫu nào?
Pháp luật
Hướng dẫn khai mẫu phụ lục 05-1/BK-QTT-TNCN? Hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập gồm những gì?
Pháp luật
Cập nhật Luật Quản lý thuế mới nhất 2024? Quyết toán thuế TNCN 2024 được thông tư, nghị định nào hướng dẫn?
Pháp luật
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024 và những vấn đề cần biết? Quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2 nơi thế nào?
Pháp luật
Mẫu 03/TNDN tờ khai quyết toán thuế TNDN 2024 thế nào? Hạn chót quyết toán thuế TNDN 2024 là khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn gửi tờ khai quyết toán TNCN 2024 online? Hạn chót nộp quyết toán thuế TNCN 2024 là khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyết toán thuế thu nhập cá nhân
7,922 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân Quyết toán thuế TNCN 2023
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: