Giao dịch chứng khoán trực tuyến là gì? Đối tượng đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến là những chủ thể nào?

Cho hỏi giao dịch chứng khoán trực tuyến là gì? Đối tượng đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến là những chủ thể nào? - Câu hỏi của anh Quỳnh tại Nghệ An.

Dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến là gì?

Trước hết, căn cứ khoản 1 Điều 3 Thông tư 134/2017/TT-BTC quy định về giao dịch chứng khoán trực tuyến như sau:

Hoạt động giao dịch chứng khoán trực tuyến là hoạt động giao dịch chứng khoán được thực hiện thông qua hệ thống công nghệ thông tin và môi trường mạng Internet, mạng viễn thông hoặc các mạng mở khác, bao gồm: Giao dịch chứng khoán giữa nhà đầu tư và các tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến; giao dịch chứng khoán giữa thành viên giao dịch và Sở giao dịch chứng khoán; giao dịch liên quan đến chứng khoán giữa thành viên lưu ký, thành viên bù trừ và Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Theo đó, giao dịch chứng khoán trực tuyến là hoạt động giao dịch chứng khoán được thực hiện thông qua hệ thống công nghệ thông tin và môi trường mạng Internet, mạng viễn thông hoặc các mạng mở khác

Còn đối với dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến được nêu tại khoản 9 Điều 3 Thông tư 134/2017/TT-BTC là dịch vụ do các tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến cung cấp cho nhà đầu tư để mở tài khoản, đặt lệnh, đưa ra yêu cầu đối với các giao dịch chứng khoán hoặc nhận kết quả giao dịch thông qua mạng Internet hoặc điện thoại.

Giao dịch chứng khoán trực tuyến là gì? Đối tượng đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến là những chủ thể nào? (Hình từ Internet)

Đối tượng nào đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 134/2017/TT-BTC quy định về đối tượng đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến như sau:

Đối tượng đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến
Đối tượng đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến là công ty chứng khoán thành viên của Sở giao dịch chứng khoán, đã thực hiện kết nối với hệ thống giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán và không thuộc trường hợp sau:
1. Đang trong quá trình giải thể, phá sản, tạm ngừng hoạt động hoặc bị ngừng giao dịch để chấm dứt tư cách thành viên tại Sở giao dịch chứng khoán.
2. Bị rút nghiệp vụ môi giới hoặc đang thực hiện thủ tục rút nghiệp vụ môi giới.
3. Bị kiểm soát, kiểm soát đặc biệt.
4. Các trường hợp bị đình chỉ hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, đối tượng đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến là công ty chứng khoán thành viên của Sở giao dịch chứng khoán, đã thực hiện kết nối với hệ thống giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán và không thuộc 4 trường hợp nêu trên.

Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 17 Thông tư 134/2017/TT-BTC quy định về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán bao gồm những nội dung sau:

- Tuân thủ quy định trong hoạt động giao dịch chứng khoán và thị trường chứng khoán.

- Tuân thủ quy định về bảo vệ thông tin trong hoạt động giao dịch điện tử và các quy định về an toàn bảo mật, về nhân sự, về hệ thống dữ liệu.

- Thực hiện lưu giữ đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng từ liên quan đến hoạt động giao dịch chứng khoán trực tuyến của công ty; Lập, xác nhận hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến có thông tin chính xác, thực hiện sửa đổi, bổ sung hồ sơ khi phát hiện thông tin không chính xác và không được bỏ sót nội dung quan trọng theo quy định; Thực hiện lưu giữ thông tin đã báo cáo theo quy định của pháp luật.

- Công ty chứng khoán không được cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến khi chưa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận hoặc khi quyết định chấp thuận bị thu hồi.

- Thực hiện báo cáo đúng thời hạn, báo cáo đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật hoặc theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Cơ quan nào có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán?

Căn cứ Điều 18 Thông tư 134/2017/TT-BTC quy định về việc kiểm tra, giám sát hoạt động giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán như sau:

- Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có trách nhiệm giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc bất thường đối với Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, đại lý phân phối chứng chỉ quỹ và các tổ chức, cá nhân khác về thực hiện giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán theo quy định hoặc khi xảy ra sự cố ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư và sự an toàn của thị trường chứng khoán.

- Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam có trách nhiệm phối hợp giám sát hoạt động giao dịch chứng khoán trực tuyến của tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

- Tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu và các tài liệu liên quan đến hoạt động giao dịch điện tử khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Giao dịch chứng khoán trực tuyến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến có thể thuê chỗ đặt hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến không?
Pháp luật
Công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến có thể thuê chỗ đặt hệ thống giao dịch này tại các trung tâm dữ liệu không?
Pháp luật
Báo cáo năm về hoạt động giao dịch chứng khoán trực tuyến của công ty chứng khoán được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến phải đáp ứng yêu cầu gì trong hoạt động dịch vụ?
Pháp luật
Công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến phải đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến bao gồm những loại giấy tờ gì?
Pháp luật
Giao dịch chứng khoán trực tuyến là gì? Đối tượng đăng ký cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến là những chủ thể nào?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến phải đảm bảo an ninh bảo mật thông tin và lưu trữ dữ liệu như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao dịch chứng khoán trực tuyến
2,261 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao dịch chứng khoán trực tuyến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: