Hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất mới nhất gồm những gì? Trình tự đăng ký biến động đất đai ra sao?

Cho tôi hỏi: Hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất mới nhất gồm những gì? Trình tự đăng ký biến động đất đai ra sao? - Câu hỏi của chú B.D (Kiên Giang).

Hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất mới nhất gồm những gì?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 14/2023/TT-BTNMT như sau:

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất
...
2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp mà không thuộc trường hợp "dồn điền đổi thửa"; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng gồm có:
a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK.
Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp thì phải thể hiện tổng diện tích nhận chuyển quyền tại điểm 4 Mục I của Mẫu số 09/ĐK (Lý do biến động) như sau: "Nhận ... (ghi hình thức chuyển quyền sử dụng đất) ...m2 đất (ghi diện tích đất nhận chuyển quyền); tổng diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng do nhận chuyển quyền và đã đăng ký chuyển quyền sử dụng đất từ ngày 01/7/2007 đến trước ngày 01/7/2014 là ... m2 và từ ngày 01/7/2014 đến nay là ... m2 (ghi cụ thể diện tích nhận chuyển quyền theo từng loại đất, từng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)";
b) Hợp đồng, văn bản về việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng theo quy định.
Trường hợp người thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là người duy nhất thì phải có đơn đề nghị được đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của người thừa kế;
c) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
d) Văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư;
đ) Văn bản của người sử dụng đất đồng ý cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không đồng thời là người sử dụng đất.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất gồm có:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất;

Đối với trường hợp nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp thì phải thể hiện tổng diện tích nhận chuyển quyền tại điểm 4 Mục I của Mẫu số 09/ĐK (Lý do biến động) như sau:

"Nhận ... (ghi hình thức chuyển quyền sử dụng đất) ...m2 đất (ghi diện tích đất nhận chuyển quyền); tổng diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng do nhận chuyển quyền và đã đăng ký chuyển quyền sử dụng đất từ ngày 01/7/2007 đến trước ngày 01/7/2014 là ... m2 và từ ngày 01/7/2014 đến nay là ... m2 (ghi cụ thể diện tích nhận chuyển quyền theo từng loại đất, từng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)";

- Hợp đồng, văn bản về tặng cho quyền sử dụng đất;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Văn bản của người sử dụng đất đồng ý cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được tặng cho đối với trường hợp tặng cho tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không đồng thời là người sử dụng đất.

Hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất mới nhất gồm những gì? Trình tự đăng ký biến động đất đai ra sao?

Hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất mới nhất gồm những gì? Trình tự đăng ký biến động đất đai ra sao? (Hình từ Internet)

Trình tự đăng ký biến động đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia ra sao?

Trình tự đăng ký biến động đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia khi tặng cho quyền sử dụng đất được quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Công văn 7706/BTNMT-TCQLĐĐ năm 2022. Cụ thể các bước như sau:

Bước 1: Người sử dụng đất đăng ký tài khoản, đăng nhập trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và thực hiện

- Tìm kiếm và lựa chọn nộp hồ sơ dịch vụ công: Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong trường hợp tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân.

- Nhập thông tin Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (Đơn đăng ký theo Mẫu 09) và kiểm tra thông tin công dân qua Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

+ Trường hợp 01: Nếu xác thực thành công thì lưu thông tin Đơn đăng ký;

+ Trường hợp 02: Nếu xác thực không thành công thì Hệ thống thông báo cho người sử dụng đất để cập nhật lại thông tin trên Đơn đăng ký.

Đối với trường hợp nhận tặng cho quyền sử dụng đất nông nghiệp thì phải thể hiện tổng diện tích đã nhận tặng cho tại Mục lý do biến động.

- Đính kèm hồ sơ là bản chụp hoặc bản quét (scan) các tài liệu, giấy tờ còn lại trong hồ sơ. Nội dung thông tin phải đầy đủ, rõ ràng, chính xác như bản gốc

- Chọn phương thức gửi bản gốc Giấy chứng nhận, bản chính các giấy tờ kèm theo và nhận kết quả thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp tại Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;

- Chọn xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Chọn gửi hồ sơ: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai/Văn phòng đăng ký đất đai (Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện) để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Sau khi nhận được hồ sơ đăng ký, cán bộ thuộc Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và thông báo qua tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hoặc hòm thư điện tử, hoặc tin nhắn SMS cho người sử dụng đất, cụ thể như sau:

- Trường hợp 01: Hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ thông báo rõ lý do từ chối hồ sơ.

- Trường hợp 02: Hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, cán bộ gửi thông báo bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

- Trường hợp 03: Hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ và gửi Phiếu tiếp nhận và trả kết quả.

Đối với trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi hồ sơ đầy đủ, hợp lệ đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai/Văn phòng đăng ký đất đai để giải quyết.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

- Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai/Văn phòng đăng ký đất đai truy cập vào Cổng Dịch vụ công của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Cổng Dịch vụ công của tỉnh thực hiện việc phân công xử lý thủ tục (Phòng/Ban/Cán bộ).

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai/Văn phòng đăng ký đất đai trả kết quả đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Bước 4: Trả kết quả

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính theo hình thức mà người sử dụng đất đã lựa chọn (qua đường dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp tại Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính).

Thời hạn đăng ký biến động đất đai khi tặng cho quyền sử dụng đất là khi nào?

Căn cư suqy định tại khoản 6 Điều 95 Luật Đất đai 2013 như sau:

Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
...
6. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, h, i, k và l khoản 4 Điều này thì trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động; trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế.

Như vậy, thời hạn đăng ký biến động đất đai khi tặng cho quyền sử dụng đất là không quá 30 ngày kể từ ngày tặng cho.

Tặng cho quyền sử dụng đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cha mẹ có được tặng cho quyền sử dụng đất của hộ gia đình cho con không? Nếu được thì thủ tục thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất mới nhất gồm những gì? Trình tự đăng ký biến động đất đai ra sao?
Pháp luật
Sổ đỏ đứng tên bố mẹ khi muốn tặng cho con quyền sử dụng đất thì cần làm những thủ tục gì để sang tên? Khi nhận quà tặng là bất động sản có được miễn các khoản thuế nào không?
Pháp luật
Có được phép tặng cho quyền sử dụng đất khi còn đang nợ tiền sử dụng đất hay không? Nợ tiền sử dụng đất là gì?
Pháp luật
Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất có bắt buộc phải ghi mối quan hệ giữa bên cho và bên nhận không?
Pháp luật
Tặng đất đai cho con khi con đang du học ở nước ngoài được không? Khi tặng cho đất đai có bắt buộc điều kiện gì không?
Pháp luật
Khi nào tặng cho quyền sử dụng đất phải có điều kiện? Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có nhận tặng cho quyền sử dụng đất hay không?
Người dân có được hiến đất để xây dựng chùa? Thủ tục hiến đất để xây dựng chùa thực hiện như thế nào?
Người dân có được hiến đất để xây dựng chùa? Thủ tục hiến đất để xây dựng chùa thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện để thực hiện quyền tặng cho quyền sử dụng đất được quy định như thế nào? Có cần phải công chứng, chứng thực hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất không?
Pháp luật
Hướng dẫn giải quyết tranh chấp về hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tặng cho quyền sử dụng đất
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
13,849 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tặng cho quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: