Hướng dẫn bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023? Quy trình đề cử, bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023 ra sao?

Cho tôi hỏi: Quy trình đề cử, bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023 ra sao? - Câu hỏi của cô Hoàng (Long An)

Đối tượng, số lượng đề cử tham gia bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023 được quy định thế nào?

Ngày 31/03/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 1368/BGDĐT-TCCB năm 2023 về hướng dẫn bình chọn "Nhà giáo tiêu biểu của năm 2023" do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Theo đó, việc bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023 sẽ được thực hiện theo Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 4996/QĐ-BGDĐT năm 2021.

Dẫn chiếu đến quy định tại Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 4996/QĐ-BGDĐT năm 2021, đối tượng, số lượng đề cử tham gia bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023 được xác định như sau:

(1) Đối tượng đề cử

Các nhà giáo đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

- Có phẩm chất chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống giản dị, mẫu mực; chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế làm việc của đơn vị và tại địa phương nơi cư trú.

- Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và trong cuộc sống, được đồng nghiệp, người học tín nhiệm; chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

- Là tấm gương điển hình, đạt thành tích tiêu biểu, sáng tạo trong năm học, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong đơn vị, có sức lan tỏa tại địa phương và trong toàn ngành.

(2) Số lượng đề cử tham gia bình chọn hằng năm

- Mỗi Sở Giáo dục và Đào tạo: Đề cử không quá 05 nhà giáo đại diện cho các cấp học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên), trong đó không quá 01 cá nhân là cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.

- Mỗi cơ sở giáo dục đại học (kể cả các cơ sở giáo dục đại học là đơn vị thành viên thuộc các đại học quốc gia, đại học vùng), trường cao đẳng sư phạm; đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đề cử 01 nhà giáo (nếu có).

- Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các cơ quan truyền thông, các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu những tấm gương tiêu biểu, được phát hiện trong thực hiện nhiệm vụ.

Hướng dẫn bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023? Quy trình đề cử, bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023 ra sao?

Hướng dẫn bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023? Quy trình đề cử, bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023 ra sao? (Hình từ Internet)

Quy trình đề cử, bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023 ra sao?

Căn cứ Mục V Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 4996/QĐ-BGDĐT năm 2021, việc đề cử, bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023 được thực hiện như sau:

QUY TRÌNH ĐỂ CỬ, BÌNH CHỌN
1. Đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng tiêu chuẩn, kế hoạch bình chọn, đề cử nhà giáo, bảo đảm phù hợp đối với từng cấp học; tổ chức bình chọn, đề cử nhà giáo, bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng tiêu chuẩn, đúng đối tượng.
b) Công khai danh sách đề cử được bình chọn trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo trong vòng 07 ngày làm việc trước khi gửi đề nghị về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Đối với các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm không trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Xây dựng tiêu chuẩn, kế hoạch và tổ chức bình chọn, đề cử nhà giáo đáp ứng tiêu chuẩn từ các đơn vị thuộc và trực thuộc.
b) Công khai danh sách đề cử được bình chọn trên Cổng Thông tin điện tử của đơn vị trong vòng 07 ngày làm việc trước khi gửi báo cáo, đề xuất cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp để xét duyệt, gửi đề nghị về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Xây dựng tiêu chuẩn, kế hoạch và tổ chức bình chọn, đề cử nhà giáo đáp ứng tiêu chuẩn từ các đơn vị thuộc và trực thuộc.
b) Công khai danh sách đề cử được lựa chọn trên Cổng Thông tin điện tử của đơn vị trong vòng 07 ngày làm việc trước khi gửi đề nghị về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các cơ quan truyền thông, các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu những nhà giáo tiêu biểu đáp ứng tiêu chuẩn. Bộ Giáo dục và Đào tạo công khai danh sách nhà giáo được giới thiệu trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ và của Báo Giáo dục và Thời đại trong vòng 07 ngày làm việc trước khi tổ chức bình chọn.
5. Tổ chức bình chọn tại Bộ Giáo dục và Đào tạo
Thành lập Hội đồng bình chọn của Bộ Giáo dục và Đào tạo do 01 Thứ trưởng làm Chủ tịch Hội đồng; các ủy viên Hội đồng là người đứng đầu các đơn vị: Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục thường xuyên, Vụ Giáo dục Đại học, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Vụ Thi đua - Khen thưởng, Văn phòng, Báo Giáo dục và Thời đại. Hội đồng có tổ Thư ký giúp việc do Chủ tịch Hội đồng quyết định thành lập.
Vụ Thi đua - Khen thưởng là đơn vị đầu mối, có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ đề cử, cùng Tổ thư ký tổng hợp, rà soát, phân loại hồ sơ theo cấp học để báo cáo Hội đồng.
Trên cơ sở các hồ sơ đề cử nhận được, Hội đồng bình chọn xem xét, lựa chọn 200 “Nhà giáo tiêu biểu của năm”, bảo đảm tỷ lệ cân đối cho từng cấp học (mỗi cấp học khoảng 30 nhà giáo, trong đó cán bộ quản lý cơ sở giáo dục không vượt quá 10%, tương đương không quá 3 nhà giáo/1 cấp học và ưu tiên xem xét tối đa 20 cá nhân trong số các nhà giáo do Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các cơ quan truyền thông, các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu).

Như vậy, quy trình đề cử, bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023 được thực hiện theo nội dung hướng dẫn nêu trên.

Những nội dung nào các đơn vị cần lưu ý trong việc thực hiện bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023?

Theo nội dung tại Công văn 1368/BGDĐT-TCCB năm 2023, trong quá trình triển khai thực hiện bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023, các đơn vị cần lưu ý một số nội dung sau:

1. Bám sát Quy chế, bảo đảm cơ cấu, quy trình xét chọn (trong đó có việc công khai danh sách bình chọn trên cổng thông tin điện tử của đơn vị trước khi gửi hồ sơ về Bộ Giáo dục và Đào tạo).
2. Đối với các sở giáo dục và đào tạo: Trong số lượng đề cử cần quan tâm đến nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập, đối tượng đặc thù (công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và giáo dục, giảng dạy người khuyết tật).
3. Đối với các cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng sư phạm trực thuộc các bộ, ngành và địa phương: Quan tâm, coi trọng đối tượng nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy để bảo đảm cơ cấu khi Hội đồng xét chọn; trình cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp để xét duyệt trước khi gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với hồ sơ của các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập đóng tại địa phương đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xác nhận báo cáo thành tích.
4. Đề nghị Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu các nhà giáo tiêu biểu, tối đa không quá 20 hồ sơ để gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Trung tâm Truyền thông giáo dục) và Báo Giáo dục và Thời đại có trách nhiệm công khai danh sách nhà giáo được đề cử trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và Báo Giáo dục và Thời đại trong vòng 07 ngày trước khi gửi hồ sơ về Vụ Tổ chức cán bộ (đơn vị thường trực của Hội đồng bình chọn).
5. Hồ sơ gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Tổ chức cán bộ) trước ngày 30/8/2023.

Theo đó, khi thực hiện bình chọn Nhà giáo tiêu biểu năm 2023 thì các đơn vị cần lưu ý bám sát các nội dung được hướng dẫn nêu trên.

Xem chi tiết tại Công văn 1368/BGDĐT-TCCB năm 2023.

Nhà giáo tiêu biểu
Nhà giáo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Toàn văn Dự thảo Luật Nhà giáo, nhà giáo được quy định như thế nào? Chế độ làm việc của nhà giáo được quy định ra sao?
Pháp luật
5 tiêu chí chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng mới theo Thông tư 05/2024/TT-BLĐTBXH thế nào?
Pháp luật
Thời gian làm việc của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng, trung cấp tại cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhà giáo và giáo viên, giảng viên có gì khác nhau? Nhà giáo có được nghỉ hè không? Thời gian nghỉ hè tối đa của Nhà giáo là bao lâu?
Pháp luật
Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo được quy định như thế nào? Đối với nhà giáo công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì nhà nước có đãi ngộ như thế nào?
Pháp luật
Cách tính lương làm thêm giờ của nhà giáo ra sao? Định mức giờ giảng của nhà giáo dạy trình độ sơ cấp trong một năm học là bao nhiêu?
Pháp luật
Giáo viên dạy lớp 2 có trẻ khuyết tật trong trường phổ thông dân tộc bán trú có thuộc đối tượng được phụ cấp không?
Pháp luật
Phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy tại các trường cao đẳng công lập quy định thế nào?
Pháp luật
Bằng Cao Đẳng Chuyên nghiệp có đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đối với nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng không?
Pháp luật
Theo quy định của pháp luật nhà giáo phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào? Thời gian nghỉ hè của nhà giáo được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà giáo tiêu biểu
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
5,147 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà giáo tiêu biểu Nhà giáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: