Hướng dẫn công tác phòng cháy chữa cháy đối với trạm sạc, thiết bị sạc điện cho ô tô, xe máy như thế nào?

Bộ Công an hướng dẫn công tác phòng cháy chữa cháy đối với trạm sạc, thiết bị sạc điện cho ô tô, xe máy như thế nào? anh B.G - Hà Nội.

Bộ Công an hướng dẫn công tác phòng cháy chữa cháy đối với trạm sạc, thiết bị sạc điện cho ô tô, xe máy như thế nào?

Tại Công văn 3408/BCA - PCCC&CNCH năm 2023 của Bộ Công an trả lời nội dung liên quan đến công tác phòng cháy và chữa cháy đối với trạm sạc, thiết bị sạc điện đối với ô tô, xe máy như sau:

Trả lời.Công văn số 4269/BXD-HĐXD ngày 22/9/2022 của Bộ Xây dựng về việc đề nghị Bộ Công an cho ý kiến về nội dung liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với trạm sạc, thiết bị sạc điện cho ô tô, xe máy trong các công trình, căn cứ Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số diễu và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa chảy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật phòng cháy và chữa cháy và các quy chuẩn, tiêu chuẩn, Bộ Công an có ý kiến:

- Trạm sạc, thiết bị sạc điện cho ô tô, xe máy không phải là đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC, tuy nhiên khi các trạm sạc, thiết bị sạc điện cho ô tô, xe máy lắp đặt bổ sung trong các công trình hiện hữu nếu ảnh hưởng đến các điều kiện an toàn PCCC theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 13 Nghị định 136/2020/NĐ-CP thì phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC cho công trình. Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an đã hướng dẫn Công an các địa phương về dối tượng và nội dung thẩm duyệt đối với các công trình có lắp đặt trạm sục, thiết bị sạc điện cho ô tô, xe máy tại các Công văn 1079/C07-14 năm 2022 và Công văn 2075/C07-P-4 năm 2022. Do vậy, hiện tại không có vướng mắc về việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với công trình có lắp đặt trạm sạc điện, thiết bị diện cho ô tô, xe máy.

Bộ Công an hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy đối với trạm sạc, thiết bị sạc điện cho ô tô, xe máy như thế nào?(Hình từ Internet)

Trạm sạc xe điện có phải là đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC không?

Tại Công văn 1079/C07-P4 ngày 09/05/2022 của Cục PCCC và CNCH hướng dẫn thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với trạm sạc xe điện.

Theo đó, trạm sạc xe điện không phải là đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC quy định trong phụ lục V Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ. Tuy nhiên, khi đặt trạm sạc xe điện trong một số loại hình công trình thì việc xác định đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC được quy định như sau:

- Đối với trạm sạc xe diện đặt tại gara xe độc lập; tại gara xe trong nhà của các công trình; trong khuôn viên cửa hàng xăng dầu: yêu cầu thực hiện thẩm duyệt với các đối tượng là các gara xe, công trình, cửa hàng xăng dầu quy định tại Phụ lục V Nghị định 136/2020/NĐ-CP. Đơn vị chủ đầu tư đề nghị thẩm duyệt là chủ sở hữu của công trình.

- Đối với trạm sạc xe điện đặt ngoài trời (trừ trường hợp đặt trong khuôn viên cửa hàng xăng dầu): không yêu cầu thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Yêu cầu đối với trạm sạc xe điện đặt tại gara xe độc lập, tại gara xe trong nhà của các công trình là gì?

Tại Công văn 1079/C07-P4 ngày 09/05/2022 của Cục PCCC và CNCH yêu cầu đối với trạm sạc xe điện đặt tại gara xe độc lập, tại gara xe trong nhà của các công trình như sau:

- Về giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan: Các tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc phải được ngăn cháy với khu vực gara và bảo đảm theo quy định tại Điều 2.3.4 của QCVN 13:2018/BXD; đồng thời các thiết bị phải bảo đảm theo các yêu cầu của QCVN 12:2014/BXD và các tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết bị điện liên quan.

- Về giải pháp chống tụ khói:

+ Trường hợp gara đã có hệ thống hút khỏi hoặc giải pháp thông gió tự nhiên bảo đảm theo quy định: cho phép sử dụng giải pháp hút khỏi hiện hữu;

+ Trường hợp thiết kế, xây dựng mới công trình có bố trí trạm sạc xe điện hoặc công trình chưa có giải pháp chống tụ khói thì phải có giải pháp hút khỏi theo quy định tại Điều 23.3 QCVN 13:2018/BXD và Phụ lục D QCVN 06:2021/BXD. Quạt hút khỏi phải bảo đảm giới hạn chịu lửa theo quy định tại D.9 QCVN 06:2021/BXD là 1,5 giờ ở 600°C.

- Về trang bị phương tiện PCCC phải phù hợp với yêu cầu trang bị của nhà và công trình tại TCVN 3890:2009 và yêu cầu đối với gara theo quy định tại QCVN 13:2018/BXD, trong đó cần lưu ý:

+Trường hợp gara đã có hệ thống chữa cháy tự động bằng nước Sprinkler bảo đảm theo quy định: cho phép sử dụng hệ thống Sprinkler hiện hữu để chữa cháy cho khu vực trạm sạc xe điện.

Tuy nhiên, phải bảo đảm yêu cầu: trạm sạc xe điện phải được ngắt điện trước khi phun nước chữa cháy theo quy định tại Điều 5.1.6 TCVN 7336:2021; hệ thống Sprinkler chữa cháy cho khu vực trạm sạc xe điện phải được cải tạo thành 01 cụm chữa cháy riêng được khống chế, điều khiển bằng 01 van tràn (deluge valve), van tràn chỉ được kích hoạt khi có tín hiệu của hệ thống báo cháy và tín hiệu xác nhận đã ngắt nguồn điện của trạm sạc xe điện.

Việc ngắt nguồn cho trạm sạc xe điện phải được thực hiện bằng tay và tự động từ tín hiệu báo cháy, công tắc ngắt khẩn cấp nguồn điện của trạm sạc xe điện phải bố trí trong phạm vi không quá 15m từ trạm sạc và phải có dán nhãn, chỉ dẫn về cách vận hành.

+ Trường hợp thiết kế, xây dựng mới công trình có đặt trạm sạc xe điện hoặc công trình chưa có hệ thống, phương tiện PCCC thì phải trang bị bảo đảm theo quy định của TCVN 3890:2009. Nếu sử dụng hệ thống chữa cháy bằng nước thì thực hiện bảo đảm theo yêu cầu như đối với trường hợp trên.

C07 để nghị Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu để triển khai thực hiện trong công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc cần phản ánh về C07 để kịp thời giải đáp, hướng dẫn.

Phòng cháy chữa cháy Tải trọn bộ các quy định về Phòng cháy chữa cháy hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy định mới nhất 2024 tải về ở đâu?
Pháp luật
Sơ đồ thoát hiểm PCCC là gì? Trên sơ đồ thoát hiểm PCCC phải thể hiện những nội dung chỉ dẫn thế nào?
Pháp luật
Trường hợp đơn vị không có nội quy, phương án phòng cháy, chữa cháy đối với kho tiền thì bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu biên bản tự kiểm tra phòng cháy chữa cháy định kỳ mới nhất 2024 theo Nghị định 136 thế nào?
Pháp luật
Bình chữa cháy có cần Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện phòng cháy và chữa cháy để lưu thông không?
Pháp luật
Trình tự thực hiện việc kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện phòng cháy chữa cháy như thế nào?
Pháp luật
Phương án chữa cháy tại cấp cơ sở được quy định như thế nào? Ai có trách nhiệm xây dựng phương án chữa cháy cơ sở được quy định ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở cần chuẩn bị các giấy tờ gì và nộp hồ sơ theo các hình thức nào?
Pháp luật
Cơ sở kinh doanh dịch vụ quán bar phải bố trí loại bình chữa cháy tự động kích hoạt nào theo quy định?
Pháp luật
Khí thiên nhiên dùng trong hệ thống phòng cháy chữa cháy được sử dụng ở những dạng nào? Khí thiên nhiên là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng cháy chữa cháy
3,978 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng cháy chữa cháy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: