Hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt? Thực hiện Quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt thế nào?

Xin chào ban tư vấn. Tôi có câu hỏi mong được ban tư vấn giúp tôi hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Tôi muốn được hỏi trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt năm 2022 và quy định về người được đặc xá trong trường hợp đặc biệt? Thực hiện Quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt thế nào? Mong sớm nhận được phản hồi. Cảm ơn ban tư vấn rất nhiều.

Người được đặc xá trong trường hợp đặc biệt là ai?

Về quy định liên quan tới người được đặc xá trong trường hợp đặc biệt thì tại Điều 22 Luật Đặc xá 2018 quy định cụ thể như sau:

"Điều 22. Người được đặc xá trong trường hợp đặc biệt
Trong trường hợp đặc biệt để đáp ứng yêu cầu về đối nội, đối ngoại của Nhà nước, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người đang chấp hành án phạt tù chung thân mà không phụ thuộc vào các điều kiện quy định tại Điều 11 và Điều 12 của Luật này."

Trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt năm 2022? Quy định về người được đặc xá trong trường hợp đặc biệt?

Hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt? Thực hiện Quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt thế nào?

Trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt?

Đối với quy định về trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt thì tại tiểu mục 3 Mục II Hướng dẫn 157/TANDTC-V1 năm 2022 thực hiện Quyết định 766/2022/QĐ-CTN về đặc xá đối với người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và trong trường hợp đặc biệt đối với người đang được tạm đình chỉnh chấp hành án phạt tù không đủ điều kiện đặc xá hoặc người đang được hoãn chấp hành án phạt tù do Tòa án nhân dân tối cao ban hành cụ thể như sau:

* Hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt đối với người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù không có đủ điều kiện đặc xá hoặc người đang được hoãn chấp hành án phạt tù gồm các biểu mẫu, tài liệu như quy định tại khoản 1 Mục II Hướng dẫn này.

* Trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt

- Khi nhận được văn bản yêu cầu đặc xá của Chủ tịch nước hoặc văn bản đề nghị đặc xá của các cơ quan, tổ chức được nêu tại các điểm b và c khoản 2 Mục I Hướng dẫn này và để đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại của Nhà nước, Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án quân sự cấp quân khu có trách nhiệm lập hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt đối với người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù không đủ điều kiện đặc xá hoặc người đang được hoãn chấp hành án phạt tù thuộc quyền quản lý của Tòa án mình theo quy định tại điểm c khoản 2 Mục II Hướng dẫn này.

- Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh án Tòa án quân sự cấp quân khu thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát cùng cấp về kết quả lập danh sách, hồ sơ của người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt để kiểm sát theo quy định tại khoản 5 Điều 15 Luật Đặc xá.

Sau khi nhận được kết quả kiểm sát bằng văn bản của Viện kiểm sát cùng cấp, Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án quân sự cấp quân khu tổng hợp và gửi danh sách, hồ sơ của người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt về Tòa án nhân dân tối cao trước ngày 05/8/2022 để tổng hợp, gửi Chính phủ và các cơ quan có liên quan lập hồ sơ trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Thực hiện Quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt như thế nào?

Tại Điều 24 Luật Đặc xá 2018 quy định về việc thực hiện Quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt cụ thể như sau:

"Điều 24. Thực hiện Quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt
1. Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt.
2. Việc thực hiện Quyết định đặc xá đối với người nước ngoài trong trường hợp đặc biệt được áp dụng theo quy định tại Điều 19 của Luật này.
3. Người được đặc xá trong trường hợp đặc biệt có các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 20 của Luật này."

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn về trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt . Trân trọng!

Quyết định đặc xá
Thực hiện quyết định đặc xá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực hiện quyết định đặc xá của nước chuyển giao đối với người đang chấp hành án phạt tù theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn có thể thuộc đối tượng được đặc xá theo Quyết định đặc xá do Chủ tịch nước ban hành mới nhất hiện nay không?
Pháp luật
Hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt? Thực hiện Quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt thế nào?
Pháp luật
Thực hiện Quyết định đặc xá đối với người nước ngoài như thế nào? Người nước ngoài được đặc xá thì trong thời gian hoàn thành thủ tục xuất cảnh thì sẽ ở đâu?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền ra quyết định đặc xá? Hồ sơ đề nghị đặc xá được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Đối tượng được đặc xá trong trường hợp đặc biệt theo Quyết định đặc xá do Chủ tịch nước ban hành hiện nay gồm những ai?
Pháp luật
Quyết định đặc xá đối với người nước ngoài do cơ quan nào tổ chức thực hiện? Quyền và nghĩa vụ của người nước ngoài được đặc xá là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyết định đặc xá
3,363 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết định đặc xá Thực hiện quyết định đặc xá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: