Hướng dẫn xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp tiền sử dụng đất của dự án đầu tư xây dựng chợ theo hình thức BOT?

Cho tôi hỏi: Giải đáp vướng mắc khi xử lý lại hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất của dự án đầu tư xây dựng chợ theo hình thức BOT như thế nào? Câu hỏi của cô Lụa đến từ Sóc Trăng.

Cách áp dụng chính sách ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất của dự án đầu tư xây dựng chợ theo hình thức BOT như thế nào?

Căn cứ tại Công văn 3983/TCT-CS năm 2022 quy định về cách áp dụng chính sách ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất của dự án đầu tư xây dựng chợ theo hình thức BOT như sau:

Pháp luật về đất đai năm 2013 không còn hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh. Pháp luật về thu tiền sử dụng đất hiện hành cũng không có quy định người sử dụng đất được Nhà nước giao đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, chưa nộp hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định, nay nộp hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất thì được hưởng ưu đãi theo quy định của pháp luật tại thời điểm được Nhà nước giao đất. Vì vậy, việc Cục Thuế tỉnh Hòa Bình đề nghị thực hiện theo trình tự, thủ tục, hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và Thông tư 76/2014/TT BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính; đồng thời đề nghị áp dụng chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất tại thời điểm Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình có Quyết định thu hồi và giao đất cho Công ty Cổ phần xây dựng số 3 - Vinaconex 3 (năm 2005) là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Giải đáp vướng mắc khi xử lý lại hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất của dự án đầu tư xây dựng chợ theo hình thức BOT như thế nào?

Hướng dẫn xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp tiền sử dụng đất của dự án đầu tư xây dựng chợ theo hình thức BOT? (Hình từ Internet)

Cách xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp tiền sử dụng đất của dự án đầu tư xây dựng chợ theo hình thức BOT như thế nào?

Căn cứ tại Công văn 3983/TCT-CS năm 2022 quy định về cách xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp tiền sử dụng đất của dự án đầu tư xây dựng chợ theo hình thức BOT như sau:

Trường hợp tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất theo quy định của Luật Đất đai 2003 nhưng đến ngày 01/7/2014 (ngày Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ có hiệu lực thi hành) chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra thông báo nộp tiền sử dụng đất và tổ chức kinh tế chưa nộp hoặc mới tạm nộp một phần tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước thì được xử lý theo quy định tại điểm c và điểm đ, khoản 1 Điều 20 Nghị định 45/2014/NĐ-CP. Đề nghị Cục Thuế tỉnh Hòa Bình căn cứ quy định trên và hồ sơ cụ thể để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương rà soát lại quá trình giao đất đối với Công ty Cổ phần xây dựng số 3 - Vinaconex 3 đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật đất đai, trên cơ sở đó cơ quan chức năng phối hợp với cơ quan thuế để tính thu tiền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Trường hợp nào được giảm tiền sử dụng đất?

Căn cứ tại Điều 12 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất như sau:

- Giảm 50% tiền sử dụng đất trong hạn mức đất ở đối với hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất; công nhận (cấp Giấy chứng nhận) quyền sử dụng đất lần đầu đối với đất đang sử dụng hoặc khi được chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải là đất ở sang đất ở. Việc xác định hộ nghèo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; việc xác định hộ gia đình hoặc cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định của Chính phủ.

- Giảm tiền sử dụng đất đối với đất ở trong hạn mức giao đất ở (bao gồm giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận cho người đang sử dụng đất) đối với người có công với cách mạng mà thuộc diện được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công.

- Thủ tướng Chính phủ quyết định việc giảm tiền sử dụng đất đối với các trường hợp khác do Bộ trưởng Bộ Tài chính trình trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Tiền sử dụng đất
Chậm nộp tiền sử dụng đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không nộp tiền sử dụng đất bị đóng lãi 0,9%/tháng có đúng không? Tiền sử dụng đất có thuộc trường hợp cơ quan quản lý thuế tính thuế, thông báo nộp thuế không?
Pháp luật
Hộ nghèo được trả nợ tiền sử dụng đất khi được nhà nước giao đất tái định cư trong thời gian bao lâu mà không phải đóng tiền chậm nộp?
Pháp luật
Hướng dẫn căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật đất đai mới nhất? Nguyên tắc nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất?
Pháp luật
Luật Đất đai 2024 quy định trường hợp giao đất không thu tiền sử dụng đất từ ngày 01/01/2025 bao gồm các trường hợp nào?
Pháp luật
Sẽ áp dụng mức thuế cao hơn với người có nhiều diện tích đất, nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng hoặc bỏ đất hoang?
Pháp luật
Mẫu báo cáo giám sát, đánh giá trước khi điều chỉnh dự án đầu tư đối với dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn khác là mẫu nào?
Pháp luật
Bổ sung thêm trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, thuê đất từ ngày 01/01/2025? Có điểm gì khác so với Luật Đất đai 2013?
Pháp luật
Hồ sơ thực hiện miễn, giảm thu tiền sử dụng đất theo Quyết định 2780/QĐ-BTC gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Người được công nhận thương binh có được miễn, giảm tiền sử dụng đất hay không? Điều kiện để cá nhân được công nhận thương binh bao gồm những điều kiện nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chế độ giảm tiền sử dụng đất được áp dụng bao nhiêu lần đối với hộ gia đình thuộc đối tượng được giảm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền sử dụng đất
1,909 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiền sử dụng đất Chậm nộp tiền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: