Kế hoạch thực hiện kiến nghị giám sát Hội đồng dân tộc gồm có những nhiệm vụ gì? Bổ sung đối tượng nào được hưởng chính sách tại trung tâm GDTX?

Xin hỏi, kế hoạch thực hiện kiến nghị giám sát HĐDT gồm có những nhiệm vụ gì? Bổ sung đối tượng nào được hưởng chính sách tại trung tâm GDTX? anh Hồi - Trà Vinh

Ngày 13/04/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 378/QĐ-TTg năm 2023 Kế hoạch thực hiện kiến nghị giám sát của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội về ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016-2021

Chương trình giám sát của Hội đồng dân tộc được quy định như thế nào?

- Chương trình giám sát của Hội đồng dân tộc được quy định tại Điều 38 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015, theo đó, chương trình giám sát của Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được thực hiện như sau:

+ Hội đồng dân tộc định chương trình giám sát hằng năm của mình căn cứ vào chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội và ý kiến của các thành viên Hội đồng dân tộc.

+ Thường trực Hội đồng dân tộ dự kiến chương trình giám sát trình Hội đồng dân tộc, xem xét, quyết định vào cuối năm trước và tổ chức thực hiện chương trình đó; trường hợp cần thiết có thể điều chỉnh chương trình giám sát và báo cáo Hội đồng dân tộ tại phiên họp gần nhất.

Tình hình ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016-2021 trong nội dung Kế hoạch thực hiện kiến nghị giám sát như thế nào?

- Giai đoạn 2016-2021, có 42 luật được Quốc hội ban hành có quy định liên quan đến công tác dân tộc. Tuy nhiên Báo cáo của Chính phủ còn có một số tồn tại, hạn chế như:

+ Thống kê cả các Nghị định không quy định chi tiết các điều, khoản, điểm của luật có liên quan đến công tác dân tộc

+ Hạn chế về tính kịp thời của việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

+ Hạn chế về tính đầy đủ của việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

+ Số liệu Báo cáo của Chính phủ với các bộ, ngành chưa có sự thống nhất, một số Nghị định, Thông tư quy định chi tiết các điểm, khoản, điều của Luật mà không liên quan đến công tác dân tộc, vùng dân tộc thiểu số cũng được liệt kê vào danh mục các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết.

kiến nghị giám sát

Kế hoạch thực hiện kiến nghị giám sát HĐDT gồm có những nhiệm vụ gì? Bổ sung đối tượng nào được hưởng chính sách tại trung tâm GDTX? (Hình internet)

Nhiệm vụ của kế hoạch thực hiện kiến nghị giám sát của Hội đồng Dân tộc là gì? Bổ sung đối tượng nào được hưởng chính sách tại trung tâm GDTX?

Căn cứ mục II Kế hoạch ban hành kèm Quyết định 378/QĐ-TTg năm 2023 quy định về nội dung, nhiệm vụ cụ thể và thời gian hoàn thành:

- Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối với các cơ quan để xây dựng Đề án hỗ trợ giáo dục học tập theo vòng đời cho học sinh dân tộc thiểu số tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

+ Trong 6/2023, báo cáo TTCP xem xét quyết định về chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh, trẻ em nhà trẻ đồng bào dân tộc thiểu số; con hộ nghèo tại các cơ sở giáo dục mầm non vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 - 2030

- Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:

+ Trong 12/2023, xây dựng Nghị định quy định chính sách cho học sinh, học viên ở vùng DTTS và MN,... và cơ sở giáo dục có học sinh hưởng chính sách để nghiên cứu bổ sung đối tượng được hưởng chính sách là học viên, học sinh học chương trình THCS và THPT tại các trung tâm giáo dục thường xuyên.

+ Trong 8/2023, xây dựng, ban hành Thông tư hướng dẫn dạy học tiếng Việt cho học sinh vùng đồng bào DTTS và MN trước khi vào lớp 1 và nội dung “Chuẩn bị Tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1"

+ Trong 9/2023, xây dựng, ban hành Thông tư về quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú

+ Trong 10/2023, Xây dựng, ban hành Thông tư về quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên

- Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp để tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện Nghị định 106/2021/NĐ-CP .

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ sau:

+ Nghiên cứu, xây dựng văn bản hướng dẫn về mô hình quản lý di tích quốc gia đặc biệt trong quá trình xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) và các văn bản quy định chi tiết Luật...

+ Tổ chức tổng kết, đánh giá việc triển khai Đề án “Chính sách đặc thù hỗ trợ từ ngân sách nhà nước....tới vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn” để nghiên cứu, đề xuất việc thực hiện Đề án trong giai đoạn tiếp theo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong 12/2025.

- Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp xây dựng Nghị định về cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng người có tài trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập sau khi Chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để nghiên cứu nội dung liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức người đồng bào DTTS...

- Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp nghiên cứu cơ chế thúc đẩy tập trung đất đai, tạo quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trong quá trình xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi) và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Kiến nghị giám sát
Hội đồng dân tộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức phụ cấp phục vụ áp dụng đối với Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội mới nhất là bao nhiêu?
Pháp luật
Trong bộ máy hành chính nhà nước thì Hội đồng dân tộc có nhiệm vụ, quyền hạn gì? Ủy ban đối ngoại, Ủy ban quốc phòng và an ninh sẽ có những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Hội đồng Dân tộc là cơ quan thực hiện chức năng và nhiệm vụ gì? Lãnh đạo của Hội đồng dân tộc do ai bầu, phê chuẩn?
Pháp luật
Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội do ai thành lập? Việc xem xét báo cáo của Đoàn giám sát chuyên đề được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Các phiên họp của Hội đồng dân tộc do ai có thẩm quyền triệu tập và chủ trì theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội mỗi tháng được nhận mức phụ cấp chức vụ là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức lương Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội hiện nay là bao nhiêu? Trách nhiệm của Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc?
Pháp luật
Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội có các hoạt động giám sát nào? Chương trình giám sát của Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng dân tộc có được quyền kiến nghị Quốc hội khi phát hiện văn bản có dấu hiệu trái Hiến pháp không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc do ai bầu? Trình tự bầu Chủ tịch Hội đồng Dân tộc được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiến nghị giám sát
750 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiến nghị giám sát Hội đồng dân tộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào