Khi nào có văn bản Luật Đất đai mới nhất? File word Luật Đất đai 2024 tải ở đâu? Chính thức áp dụng Luật Đất đai mới từ ngày nào?

Khi nào có văn bản Luật Đất đai mới nhất? File word Luật Đất đai 2024 tải ở đâu? Chính thức áp dụng Luật Đất đai mới từ ngày nào? chị T.T - Hà Nội

Khi nào có văn bản Luật Đất đai mới nhất? File word Luật Đất đai 2024?

Xem thêm: Chính thức có Luật Đất đai 2024 pdf?

Ngày 18/01, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Với đa số phiếu tán thành Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi).

Tại Điều 80 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định việc công bố luật, pháp lệnh, nghị quyết như sau:

Công bố luật, pháp lệnh, nghị quyết
1. Chủ tịch nước công bố luật, pháp lệnh chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày luật, pháp lệnh được thông qua.
...
Đối với luật, pháp lệnh được xây dựng, ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn thì Chủ tịch nước công bố luật, pháp lệnh chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày luật, pháp lệnh được thông qua.
...

Theo đó, chậm nhất 15 ngày kể từ ngày 18/01/2024 sẽ có toàn văn Luật Đất đai mới nhất.

Hiện nay, chưa có văn bản chính thức Luật đất đai sửa đổi 2024, có thể tham khảo Dự thảo Luật đất đai sửa đổi 2024 mới nhất tại đây tải về.

Khi nào có văn bản Luật Đất đai mới nhất?

Khi nào có văn bản Luật Đất đai mới nhất? (Hình từ Internet)

Chính thức áp dụng Luật Đất đai mới từ ngày nào?

Tại khoản 1 Điều 252 Dự thảo Luật đất đai sửa đổi quy định về hiệu lực thi hành như sau:

Hiệu lực thi hành
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
...

Như vậy, sau khi thông qua Dự thảo Luật đất đai sửa đổi tại kỳ họp Quốc hội bất thường ngày 15/01/2024. Luật Đất đai sửa đổi dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 252 Dự thảo Luật đất đai sửa đổi.

Đối tượng áp dụng Luật Đất đai sửa đổi mới nhất bao gồm những đối tượng sau:

- Cơ quan nhà nước thực hiện quyền hạn và trách nhiệm đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thực hiện nhiệm vụ thống nhất quản lý nhà nước về đất đai.

- Người sử dụng đất.

- Các đối tượng khác có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất.

5 Nhóm điểm mới quan trọng của Luật Đất đai sửa đổi bao gồm những nhóm nào?

Chia sẻ với phóng viên tại cuộc Họp báo về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV (sáng 18/01), Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu cho biết, có hàng trăm điểm mới trong Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua, trong đó có thể khu trú lại thành 5 nhóm điểm mới quan trọng, có tác động đến các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Về những điểm mới trong Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu khẳng định: “Nếu liệt kê chi li, có hàng trăm điểm mới trong Luật Đất đai (sửa đổi), nhưng trong quá trình nghiên cứu của cá nhân tôi, có 5 nhóm vấn đề mới”:

Nhóm vấn đề thứ nhất liên quan đến các quy định nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Nhóm này có nhiều quy định, như mở rộng quyền sử dụng đất, tiếp cận đất đai đối với công dân Việt Nam, chính sách đất đai với đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhóm vấn đề thứ hai liên quan đến tiếp cận đất đai của người dân và doanh nghiệp, trong đó có nhiều quy định mới, như: thu hồi đất phục vụ cho hạ tầng kinh tế - xã hội, phục vụ sản xuất kinh doanh – điều này được thiết kế mới, thể chế hoá đầy đủ Điều 54 của Hiến pháp là chỉ thu hồi đất trong trường hợp thật sự cần thiết; mở rộng quy định liên quan đến cơ chế thoả thuận về đất, chuyển mục đích sử dụng đất, người đang có đất; mở rộng quỹ đất; quỹ đất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; nguồn lực đất đai cho xây dựng nhà ở xã hội...

Nhóm vấn đề thứ ba liên quan đến quy định nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Trong đó có quy định về đất sử dụng kết hợp đa mục đích; giới hạn, thu hẹp trường hợp phải xin phép; vấn đề nhận chuyển đổi đất nông nghiệp để tăng cơ hội tích tụ sản xuất quy mô lớn; vấn đề nhận chuyển nhượng đất trồng lúa với người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp...

Nhóm vấn đề thứ tư, liên quan tài chính đất đai đã tách bạch vấn đề về định giá đất; chính sách hỗ trợ miễn giảm về đất; một số chính sách ổn định tiền thuê đất như là một hoạt động đầu vào của hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhóm vấn đề thứ năm, quy định mới nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước đối với sử dụng đất đai, trong đó điểm đáng chú ý là cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, ví dụ vấn đề liên quan đến nhận chuyển nhượng dự án bất động sản, gia hạn đất nông nghiệp.

Ngoài ra, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu cũng cho biết, một trong những điểm mới quan trọng trong Luật Đất đai (sửa đổi) là nâng cao chất lượng và cơ chế về thông tin dữ liệu đất đai để mọi người dân tiếp cận dễ dàng, đầy đủ hơn phục vụ đời sống, sản xuất kinh doanh.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Luật đất đai Tải về trọn bộ quy định liên quan Luật Đất đai:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Luật Đất đai 2024: Quy định xây dựng 08 thành phần của Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai ra sao?
Pháp luật
Kiểm kê đất đai, thống kê đất đai là gì? Luật Đất đai mới nhất quy định về thống kê, kiểm kê đất đai thế nào?
Pháp luật
Luật đất đai 2024 hướng dẫn giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác?
Pháp luật
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích ra sao?
Pháp luật
Luật Đất đai 2024 quy định trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất?
Pháp luật
Đăng nhập thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024? Thời gian thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Đáp án cuộc thi trực tuyến tìm hiểu quy định của Luật Đất đai năm 2024 như thế nào? Thể lệ cuộc thi ra sao?
Pháp luật
Luật Đất đai 2024 quy định điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh?
Pháp luật
Luật Đất đai có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024 đúng không? Việc chỉ đạo triển khai thi hành Luật Đất đai thế nào?
Pháp luật
Luật đất đai 2024 hướng dẫn cách giải quyết đối với trường hợp cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật trước ngày 01/07/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Luật đất đai
921 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Luật đất đai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: