Ký giấy ly hôn thuận tình nhưng chưa ra tòa có được xem là đã ly hôn? Có được quen người mới trong khoảng thời gian ly thân?

Vợ chồng tôi ly thân 5 năm, đơn thuận tình ly hôn đã ký nhưng chưa có thời gian ra tòa án giải quyết theo quy định pháp luật vậy chúng tôi đã được pháp luật công nhận là những người độc thân hay chưa? Câu hỏi của anh Nam đến từ Hà Tĩnh.

Ký giấy ly hôn thuận tình nhưng chưa ra tòa có được xem là độc thân?

Căn cứ theo quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, quy định về thuận tình ly hôn:

Thuận tình ly hôn
Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Có thể hiểu thuận tình ly hôn là trường hợp hai vợ chồng đều đồng ý ly hôn và đã thỏa thuận được với nhau tất các các vấn đề về: quan hệ vợ chồng, con chung, cấp dưỡng, tài sản chung và nợ chung. Cùng nhau ký vào đơn thuận tình ly hôn.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Đồng thời, theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015Luật Hôn nhân và gia đình 2014, trong ly hôn thuận tình, vợ chồng muốn ly hôn thuận tình phải nộp đơn ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp huyện (đối với ly hôn có yếu tố nước ngoài là Tòa án nhân dân cấp tỉnh).

Tòa án sẽ giải quyết theo thủ tục giải quyết việc dân sự và ra Quyết định công nhận sự thuận tình ly hôn trong trường hợp thực hiện đúng thủ tục theo quy định. Vợ chồng thuận tình ly hôn phải có mặt theo sự triệu tập của Tòa án để hoàn tất việc ly hôn.

Do đó, khi ký giấy ly hôn thuận tình nhưng chưa ra Tòa để được giải quyết việc ly hôn và chưa có Quyết định công nhận thuận tình ly hôn của Tòa án thì vợ chồng bạn vẫn chưa chấm dứt hôn nhân. Do đó, không được xem là ly hôn.

Ký giấy ly hôn thuận tình nhưng chưa ra tòa có được xem là độc thân? Có được quen người mới trong khoảng thời gian ly thân?

Ký giấy ly hôn thuận tình nhưng chưa ra tòa có được xem là đã ly hôn? Có được quen người mới trong khoảng thời gian ly thân? (Hình từ Internet)

Có được vắng mặt trong phiên họp ly hôn thuận tình?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 397 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 trong ly hôn thuận tình Tòa án sẽ tiến hành hòa giải như sau:

- Trong thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu, trước khi tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ, khi xét thấy cần thiết, Thẩm phán có thể tham khảo ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em về hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn và nguyện vọng của vợ, chồng, con có liên quan đến vụ án.

- Thẩm phán phải tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ; giải thích về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con, giữa các thành viên khác trong gia đình, về trách nhiệm cấp dưỡng và các vấn đề khác liên quan đến hôn nhân và gia đình.

- Trường hợp sau khi hòa giải, vợ, chồng đoàn tụ thì Thẩm phán ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu.

- Trường hợp hòa giải đoàn tụ không thành thì Thẩm phán ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận.

Theo khoản 4 Điều 85 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, đối với việc ly hôn, đương sự không được ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 367 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 nêu rõ:

Những người tham gia phiên họp giải quyết việc dân sự
...
Người yêu cầu hoặc người đại diện hợp pháp, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ phải tham gia phiên họp theo giấy triệu tập của Tòa án.

Do đó, khi Tòa mở phiên họp giải quyết việc ly hôn thuận tình, các bên phải có mặt tại Tòa theo giấy triệu tập của Tòa.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 438 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, vợ chồng yêu cầu thuận tình ly hôn có thể vắng mặt nhưng phải có đơn yêu cầu Tòa án xét đơn vắng mặt, nếu không có đơn thì Tòa án sẽ giải quyết như sau:

- Vắng mặt lần thứ nhất: Tòa án sẽ hoãn phiên họp trừ trường hợp người yêu cầu đề nghị Tòa án giải quyết việc dân sự vắng mặt họ.

- Vắng mặt lần thứ hai: Người yêu cầu sẽ bị coi là từ bỏ yêu cầu và Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết việc dân sự.

Do vậy, được phép vắng mặt trong phiên họp ly hôn thuận tình nhưng phải có đơn yêu cầu Tòa án xét đơn vắng mặt theo quy định.

Quen người mới trong thời gian ly thân có bị pháp luật nghiêm cấm?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về chấm dứt hôn nhân nhứ sau:

Thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án, quyết định ly hôn
...
Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Như vậy, vợ chồng thuận tình ly hôn chỉ được xem là chấm dứt hôn nhân khi có Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của Tòa án.

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 quy định như sau:

Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình
...
2. Cấm các hành vi sau đây:
a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;
b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;
c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;
d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;
đ) Yêu sách của cải trong kết hôn;
e) Cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn;
g) Thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, mang thai hộ vì mục đích thương mại, lựa chọn giới tính thai nhi, sinh sản vô tính;
h) Bạo lực gia đình;
i) Lợi dụng việc thực hiện quyền về hôn nhân và gia đình để mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục hoặc có hành vi khác nhằm mục đích trục lợi.

Do đó nếu trong trường hợp đang có vợ hoặc chồng mà tình trạng là ly thân nhưng chung sống như vợ chồng với người khác thì sẽ là hành vi vi phạm pháp luật, hành vi này pháp luật nghiêm cấm.

Trong trường chỉ là việc yêu đương nam nữ với nhau mà không chung sống như vợ chồng thì sẽ không vi phạm pháp luật, tuy nhiên đó là hành vi vi phạm về đạo đức, hay còn gọi ngoại tình.

Thuận tình ly hôn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đơn thuận tình ly hôn bỏ trống nội dung thỏa thuận giải quyết con chung được giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Trong thời gian giải quyết thuận tình ly hôn nhưng chồng không nộp tiền tạm ứng lệ phí thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Vợ chồng thuận tình ly hôn thì người chồng phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định hiện nay đúng không?
Pháp luật
Mẫu đơn ly hôn thuận tình và cách ghi đơn ly hôn thuận tình theo quy định của pháp luật mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Hướng dẫn cách viết đơn xin thuận tình ly hôn? Một số mẫu đơn xin ly hôn phổ biến nhất hiện nay?
Pháp luật
Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có thể bị đương sự kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm không?
Pháp luật
Quyết định không công nhận hòa giải thành tại tòa án trong trường hợp thuận tình ly hôn được thực hiện theo mẫu nào?
Pháp luật
Quyết định công nhận thuận tình ly hôn của hai bên theo quy định pháp luật có hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Thuận tình ly hôn và đã thỏa thuận ai là người nuôi con thì sau ly hôn có được giành quyền nuôi con nữa không?
Pháp luật
Mẫu Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự mới nhất? Cách điền Mẫu như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuận tình ly hôn
12,597 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuận tình ly hôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: