Ký hiệu bản đồ địa chính được chia thành mấy loại? Quyết định thực hiện chỉnh lý bản đồ địa chính phải dựa trên cơ sở nào?

Cho tôi hỏi: Ký hiệu bản đồ địa chính được chia thành mấy loại? Quyết định thực hiện chỉnh lý bản đồ địa chính phải dựa trên cơ sở nào? Câu hỏi của cô Lê đến từ Hải Phòng.

Ký hiệu bản đồ địa chính được chia thành mấy loại?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 19 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT quy định như sau:

Ký hiệu bản đồ địa chính
1. Ký hiệu bản đồ địa chính quy định tại Phụ lục số 01 kèm theo Thông tư này được sử dụng chung để thể hiện các yếu tố nội dung bản đồ địa chính, mảnh trích đo địa chính tỷ lệ 1:200, 1:500, 1:1000, 1:2000, 1:5000 và 1:10000 dạng số và dạng giấy. Những trường hợp đặc biệt chỉ áp dụng cho bản đồ số hoặc bản đồ giấy hoặc một loại nội dung bản đồ hay một loại tỷ lệ bản đồ sẽ có quy định riêng trong ký hiệu và giải thích ký hiệu.
2. Ký hiệu chia làm 3 loại:
2.1. Ký hiệu vẽ theo tỷ lệ: vẽ đúng theo hình dạng, kích thước của địa vật tính theo tỷ lệ bản đồ.
2.2. Ký hiệu vẽ nửa theo tỷ lệ: ký hiệu có một chiều tỷ lệ với kích thước thực của địa vật, chiều kia biểu thị quy ước không theo tỷ lệ bản đồ.
2.3. Ký hiệu không theo tỷ lệ là ký hiệu vẽ quy ước, không theo đúng tỷ lệ kích thước của địa vật, các ký hiệu này dùng trong trường hợp địa vật không vẽ được theo tỷ lệ bản đồ và một số trường hợp địa vật vẽ được theo tỷ lệ nhưng cần sử dụng thêm ký hiệu quy ước đặt vào vị trí quy định để tăng thêm khả năng đọc, khả năng định hướng của bản đồ.
3. Tâm của ký hiệu không theo tỷ lệ bản đồ được bố trí trùng với tâm của đối tượng bản đồ.
3.1. Ký hiệu có dạng hình học: hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật... thì tâm của hình hình học là tâm của ký hiệu.
3.2. Ký hiệu tượng hình có chân là vòng tròn ở chân: trường học, trạm biến thế... thì tâm của vòng tròn là tâm của ký hiệu.
3.3. Ký hiệu tượng hình có chân dạng đường đáy: đình, chùa, tháp, đài phun nước... thì điểm giữa của đường đáy là tâm của ký hiệu.
4. Ghi chú gồm ghi chú định danh thể hiện địa danh, tên các đối tượng bản đồ và ghi chú thuyết minh thể hiện thông tin thuộc tính của địa vật.
4.1. Ghi chú được thể hiện bằng tiếng Việt; địa danh bằng tiếng dân tộc ít người phải được phiên âm sang tiếng Việt.
4.2. Chỉ được sử dụng ký hiệu, phông chữ, chữ số đúng với quy định tại Thông tư này để thể hiện nội dung ghi chú.
4.3. Ghi chú được sắp xếp song song với khung phía Nam của mảnh bản đồ địa chính, trừ ghi chú địa vật hình tuyến và ghi chú thửa đất hẹp thi sắp xếp ghi chú theo hướng địa vật, đầu các ghi chú hướng lên phía khung Bắc.
5. Khi thể hiện các công trình xây dựng bằng ký hiệu tượng trưng và ghi chú mà đối tượng đó nằm gọn trong ranh giới thửa đất thì phải thể hiện đầy đủ thông tin của thửa đất chứa đối tượng đó.
Các công trình xây dựng có kích thước nhỏ, hẹp tại các khu vực thửa nhỏ và dày đặc, khi thể hiện có thể gây khó đọc và rối nội dung bản đồ thì được phép chỉ chọn lọc một số công trình có giá trị lịch sử, văn hóa và ý nghĩa định hướng cao để thể thể hiện.
6. Các đối tượng bản đồ có ý nghĩa định hướng cao mà không ghi chú được vào bên trong đối tượng thì ghi chú ra ngoài và đánh mũi tên chỉ vào đối tượng.

Như vậy theo quy định trên ký hiệu bản đồ địa chính được chia thành 03 loại. cụ thể:

- Ký hiệu vẽ theo tỷ lệ: vẽ đúng theo hình dạng, kích thước của địa vật tính theo tỷ lệ bản đồ.

- Ký hiệu vẽ nửa theo tỷ lệ: ký hiệu có một chiều tỷ lệ với kích thước thực của địa vật, chiều kia biểu thị quy ước không theo tỷ lệ bản đồ.

- Ký hiệu không theo tỷ lệ là ký hiệu vẽ quy ước, không theo đúng tỷ lệ kích thước của địa vật, các ký hiệu này dùng trong trường hợp địa vật không vẽ được theo tỷ lệ bản đồ và một số trường hợp địa vật vẽ được theo tỷ lệ nhưng cần sử dụng thêm ký hiệu quy ước đặt vào vị trí quy định để tăng thêm khả năng đọc, khả năng định hướng của bản đồ.

Ký hiệu bản đồ địa chính được chia thành mấy loại? Quyết định thực hiện chỉnh lý bản đồ địa chính phải dựa trên cơ sở nào?

Ký hiệu bản đồ địa chính được chia thành mấy loại? Quyết định thực hiện chỉnh lý bản đồ địa chính phải dựa trên cơ sở nào? (Hình từ Internet)

Quyết định thực hiện chỉnh lý bản đồ địa chính phải dựa trên cơ sở nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 17 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT quy định quyết định thực hiện chỉnh lý bản đồ địa chính phải dựa trên cơ sở sau:

- Các thay đổi về ranh giới thửa đất, diện tích thửa đất, mục đích sử dụng đất được thực hiện trong các trường hợp:

+ Có quyết định giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất của cấp có thẩm quyền.

+ Quyết định của Ủy ban nhân dân các cấp, bản án của Tòa án nhân dân các cấp về việc giải quyết tranh chấp đất đai.

+ Kết quả cấp, chỉnh lý Giấy chứng nhận trong các trường hợp chuyển nhượng, chuyển đổi, thừa kế có liên quan đến thay đổi ranh giới, mục đích sử dụng đất.

+ Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; có thay đổi ranh giới thửa đất do sạt lở, sụt đất tự nhiên; người sử dụng đất, cơ quan quản lý đất đai các cấp phát hiện có sai sót trong đo vẽ bản đồ địa chính.

- Mốc giới, đường địa giới hành chính trên bản đồ được chỉnh lý, bổ sung trong các trường hợp có quyết định thay đổi địa giới hành chính, lập đơn vị hành chính mới, đã lập hồ sơ địa giới, cắm mốc địa giới trên thực địa.

- Mốc tọa độ, mốc quy hoạch, hành lang an toàn công trình trên bản đồ được chỉnh lý, bổ sung trong các trường hợp mốc giới mới được cắm trên thực địa và có thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Việc chỉnh lý, bổ sung thông tin về địa danh, địa vật định hướng và các thông tin thuộc tính khác do cơ quan quản lý đất đai các cấp tự quyết định khi phát hiện có thay đổi.

Việc chỉnh lý bản đồ địa chính thực hiện trong trường hợp nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 17 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT quy định việc chỉnh lý bản đồ địa chính thực hiện trong trường hợp sau:

- Xuất hiện thửa đất và các đối tượng chiếm đất mới (trừ các đối tượng là công trình, xây dựng và tài sản trên đất).

- Thay đổi ranh giới thửa đất và các đối tượng chiếm đất (trừ các đối tượng là công trình xây dựng và tài sản trên đất).

- Thay đổi diện tích thửa đất.

- Thay đổi mục đích sử dụng đất.

- Thay đổi thông tin về tình trạng pháp lý của thửa đất.

- Thay đổi về mốc giới và đường địa giới hành chính các cấp.

- Thay đổi về điểm tọa độ địa chính và điểm tọa độ Quốc gia.

- Thay đổi về mốc giới và hành lang an toàn công trình.

- Thay đổi về địa danh và các ghi chú trên bản đồ.

Bản đồ địa chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Số thứ tự thửa đất là gì? Việc chỉnh lý số thứ tự thửa đất bản đồ địa chính được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhãn thửa đất là gì? Biên tập bản đồ địa chính thì nhãn thửa đất thể hiện các thông tin như thế nào?
Pháp luật
Giải thích các ý nghĩa của tất cả các ký hiệu trên bản đồ địa chính theo quy định pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Chỉnh lý bản đồ địa chính được thực hiện như thế nào? Trách nhiệm cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính ra sao?
Pháp luật
Ai có quyền quy định chỉnh lý bản đồ địa chính trong phạm vi cả nước? Việc chỉnh lý bản đồ địa chính được thực hiện trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Ký hiệu bản đồ địa chính được chia thành mấy loại? Quyết định thực hiện chỉnh lý bản đồ địa chính phải dựa trên cơ sở nào?
Pháp luật
Mẫu Biên bản bàn giao mốc địa chính năm 2023? Sau khi chôn mốc địa chính có cần nộp Biên bản bàn giao mốc địa chính không?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị trích lục thửa đất mới nhất năm 2023? Tải mẫu đơn đề nghị trích lục thửa đất mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Dữ liệu thời hạn sử dụng đất, dữ liệu ranh giới thửa đất được thể hiện như thế nào trên bản đồ địa chính?
Pháp luật
Bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai là gì? Lập bản đồ địa chính và sổ mục kê đất đai như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bản đồ địa chính
3,828 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bản đồ địa chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào