Lãi suất tái cấp vốn, cho vay qua đêm và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn tại Quyết định 1123/QĐ-NHNN năm 2023 bao nhiêu?

Xin hỏi, lãi suất tái cấp vốn, cho vay qua đêm và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn mới nhất như thế nào? Anh Phương Minh - Vũng Tàu

Mới đây, ngày 16/6/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định 1123/QĐ-NHNN năm 2023 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Lãi suất tái cấp vốn là gì? Mức lãi suất tái cấp vốn trước đây được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 11 Luật Ngân hàng Nhà nước 2010, tái cấp vốn là hình thức cấp tín dụng của Ngân hàng Nhà nước nhằm cung ứng vốn ngắn hạn và phương tiện thanh toán cho tổ chức tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước quy định và thực hiện việc tái cấp vốn cho tổ chức tín dụng theo các hình thức sau đây:

- Cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá;

- Chiết khấu giấy tờ có giá;

- Các hình thức tái cấp vốn khác.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn là lãi suất ngân hàng nhà nước áp dụng cho các nghiệp vụ tái cấp vốn cho ngân hàng thương mại.

Đồng thời, tại Điều 12 Luật Ngân hàng Nhà nước 2010 quy định:

- Ngân hàng Nhà nước công bố lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cơ bản và các loại lãi suất khác để điều hành chính sách tiền tệ, chống cho vay nặng lãi.

- Trong trường hợp thị trường tiền tệ có diễn biến bất thường, Ngân hàng Nhà nước quy định cơ chế điều hành lãi suất áp dụng trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với nhau và với khách hàng, các quan hệ tín dụng khác.

Theo Quyết định 950/QĐ-NHNN năm 2023, quy định các mức lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từ ngày 25/5/2023 như sau:

- Lãi suất tái cấp vốn: 5,0%/năm.

- Lãi suất tái chiết khấu: 3,5%/năm.

- Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: 5,5%/năm.

Trước đó, theo Quyết định 574/QĐ-NHNN năm 2023, quy định các mức lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từ ngày 03/4/2023 như sau:

- 1. Lãi suất tái cấp vốn: 5,5%/năm.

- 2. Lãi suất tái chiết khấu: 3,5%/năm.

- 3. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: 6,0%/năm.

Còn trước đó, tại Quyết định 313/QĐ-NHNN năm 2023, quy định các mức lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từ ngày 15/3/2023 như sau:

- Lãi suất tái cấp vốn: 6,0%/năm.

- Lãi suất tái chiết khấu: 3,5%/năm.

- Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: 6,0%/năm)

Lãi suất tái cấp vốn, cho vay qua đêm và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn tại Quyết định 1123/QĐ-NHNN năm 2023?

Lãi suất tái cấp vốn, cho vay qua đêm và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn tại Quyết định 1123/QĐ-NHNN năm 2023? (Hình từ Internet)

Thanh toán điện tử liên ngân hàng là gì? Cho vay qua đêm thanh toán điện tử liên ngân hàng là gì?

Theo quy định khoản 1 Điều 2 Thông tư 37/2016/TT-NHNN đã khái niệm:

- Thanh toán điện tử liên ngân hàng là quá trình xử lý các giao dịch thanh toán liên ngân hàng kể từ khi khởi tạo Lệnh thanh toán cho tới khi hoàn tất thực hiện Lệnh thanh toán, được thực hiện qua mạng máy tính.

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 29/2016/TT-NHNN thấu chi cho vay qua đêm thanh toán điện tử liên ngân hàng thì:

- Cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng là việc Ngân hàng Nhà nước cho tổ chức tín dụng vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá trong khoảng thời gian tính từ cuối ngày làm việc hôm trước đến ngày làm việc liền kề tiếp theo.

Quy định các mức lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từ 19/6/2023?

Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Quyết định 1123/QĐ-NHNN năm 2023. Quy định các mức lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam như sau:

- Lãi suất tái cấp vốn: 4,5%/năm.

- Lãi suất tái chiết khấu: 3,0%/năm.

- Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: 5,0%/năm.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19 tháng 6 năm 2023 và thay thế Quyết định 950/QĐ-NHNN năm 2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với tổ chức tín dụng, chỉ nhánh ngân hàng nước ngoài.

Lãi suất tái cấp vốn
Tái cấp vốn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng được vay tái cấp vốn từ ngân hàng nhà nước? Tổ chức tín dụng có thể trả trước hạn nợ vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng hay không?
Pháp luật
Ngân hàng hợp tác xã được xem xét cho vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản phải có điều kiện nào?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng làm gì?
Pháp luật
Số tiền gia hạn tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ lĩnh vực được khuyến khích phát triển như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ lĩnh vực được khuyến khích phát triển gồm tài liệu nào?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị gia hạn vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng nhằm hỗ trợ thanh khoản của Ngân hàng hợp tác xã do ai quyết định?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng có thể trả trước hạn nợ vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng không?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng mới nhất được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lãi suất tái cấp vốn
1,917 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lãi suất tái cấp vốn Tái cấp vốn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: