Luật Nhà ở mới quy định chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng có đúng không? Luật Nhà ở mới có hiệu lực từ khi nào?

Luật Nhà ở mới quy định chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng có đúng không? Luật Nhà ở mới có hiệu lực từ khi nào? Câu hỏi của bạn T.Q ở Hà Nội

Luật Nhà ở mới quy định chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng có đúng không?

Sáng ngày 27/11, Quốc hội đã thông qua dự án luật Nhà ở sửa đổi.

Theo đó, Quốc hội cũng cho rằng quy định về việc Phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân tại Dự thảo Luật Nhà ở là hợp lý, cụ thể Điều 57 Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi quy định như sau:

Phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân
1. Cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này xây dựng nhà ở trong các trường hợp sau đây thì phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở:
a) Nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, cho thuê mua đối với từng căn hộ;
b) Nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê.
Việc bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ quy định tại khoản này thực hiện theo quy định của Luật này, pháp luật về kinh doanh bất động sản. Việc cấp Giấy chứng nhận đối với từng căn hộ quy định tại khoản này được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.
2. Cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này xây dựng nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để cho thuê thì việc đầu tư xây dựng nhà ở này phải thực hiện theo quy định sau đây:
a) Đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để cho thuê do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành;
b) Phải được thiết kế, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy và thực hiện các biện pháp quản lý về an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.
3. Việc quản lý vận hành nhà ở quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này được thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.
4. Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi, nhiệm vụ quyền hạn có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra việc đáp ứng các yêu cầu, điều kiện nhà ở quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Như vậy, Điều 57 tiếp thu ý kiến, các đại biểu đưa ra quy định siết quản lý về đầu tư, xây chung cư mini, nhưng vẫn có các điều khoản đảm bảo nhu cầu, nguồn cung nhà ở cho người thu nhập thấp.

Cụ thể, cá nhân muốn xây chung cư mini (nhà ở từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có các căn hộ, hoặc từ 2 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên) để bán, cho thuê sẽ phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở. Căn hộ đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận theo pháp luật đất đai (sổ hồng) sẽ được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Xem thêm:

>> Điểm mới của Luật Nhà ở sửa đổi mới được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV

>> Đã có file 7 Luật mới thông qua tại Kỳ họp Quốc hội thứ 6 Khóa XV

Luật Nhà ở mới quy định chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng có đúng không? Luật Nhà ở mới có hiệu lực từ khi nào?

Luật Nhà ở mới quy định chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng có đúng không? Luật Nhà ở mới có hiệu lực từ khi nào? (Hình từ Internet)

Luật Nhà ở mới có hiệu lực từ khi nào?

Theo thông tin từ Cổng TTĐT Quốc hội, sáng ngày 27/11/2023, Quốc hội đã thông qua dự án luật Nhà ở sửa đổi, thống nhất ngày có hiệu lực của luật Nhà ở đồng bộ với luật Đất đai từ 01/01/2025.

Theo kết luận của UBTVQH về dự án luật Nhà ở sửa đổi tại phiên họp giữa 2 kỳ của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, UBTVQH cơ bản nhất trí với các nội dung đã được tiếp thu, chỉnh lý trong dự thảo nổi bật như:

- Thực hiện điều chỉnh Điều 57 về nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

- Quy định Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê.

- Bổ sung ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân được xây dựng cả nhà ở thương mại trong quỹ đất 20% của tổng diện tích đất ở trong phạm vi dự án (điểm d khoản 2 Điều 85), nhưng chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích này theo quy định của pháp luật về đất đai

- Quy định xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp tại Điều 94. Tuy nhiên, không quy định về nhà lưu trú công nhân ngoài khu công nghiệp;

- Bổ sung quy định về thủ tục đầu tư dự án xây dựng nhà lưu trú công bảo đảm thống nhất với luật Đầu tư.

Theo quy định hiện hành chung cư mini là gì?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định về nhà chung cư như sau:

3. Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Theo đó, chung cư mini cũng là một loại nhà chung cư do đó vẫn mang những đặc điểm chung của nhà chung cư. Tuy nhiên, diện tích chung cư mini nhỏ hơn chung cư thông thường, thường có diện tích khoảng 30 - 45m2, được bố trí 01 phòng ngủ hoặc có thể cơi nới thành 02 phòng ngủ…

Hiện nay, pháp luật hiện hành không quy định về khái niệm chung cư mini.

Chung cư mini
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện cấp sổ hồng chung cư mini từ 01/01/2025? Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư?
Pháp luật
Chính thức cấp sổ hồng chung cư mini từ 01/01/2025? Luật Nhà ở 2023 quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Luật Nhà ở mới quy định chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng có đúng không? Luật Nhà ở mới có hiệu lực từ khi nào?
Pháp luật
Bảo hiểm xã hội Việt Nam hỗ trợ, chăm sóc, điều trị cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại TP. Hà Nội như thế nào?
Pháp luật
Bổ sung quy định về tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư mini trước ngày 30/9/2023?
Pháp luật
Nội dung tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ trên địa bàn TP. Hà Nội như thế nào?
Pháp luật
Vị trí lắp đặt thang thoát nạn tại chung cư mini? Lắp thang thoát nạn không đảm bảo kích thước, số lượng phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Chủ chung cư mini xây vượt số phòng đã xin phép sẽ bị xử phạt như thế nào? Có bị tước giấy phép xây dựng không?
Pháp luật
Tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ tại TP. Hà Nội, không có vùng cấm, không có ngoại lệ?
Pháp luật
Hệ thống cấp thoát nước chữa cháy ở nhà chung cư mini phải đáp ứng tiêu chuẩn gì? Chiều cao phòng cháy chữa cháy của nhà chung cư mini xác định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chung cư mini
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
824 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chung cư mini
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: