Mẫu hợp đồng thuê trọ dành cho tân sinh viên mới nhất năm 2023? Sinh viên cần lưu ý gì khi thuê nhà trọ năm 2023?

Mẫu hợp đồng thuê trọ dành cho tân sinh viên mới nhất năm 2023? Sinh viên cần lưu ý gì khi thuê nhà trọ năm 2023? Thắc mắc của bạn H.K ở Đồng Nai.

Mẫu hợp đồng thuê trọ dành cho tân sinh viên mới nhất năm 2023?

Căn cứ theo quy định tại Điều 472 Bộ luật Dân sự 2015 về hợp đồng thuê tài sản, có thể hiểu hợp đồng thuê nhà ở, nhà trọ là sự thỏa thuận giữa 02 bên trong đó bên cho thuê giao nhà ở, trọ cho bên thuê và bên thuê phải trả tiền thuê nhà.

Sinh viên có thể tham khảo mẫu hợp đồng thuê trọ mới nhất dưới đây:

>> Tải mẫu hợp đồng thuê trọ dành cho sinh viên mới nhất 2023 tại đây.

Mẫu hợp đồng thuê trọ dành cho tân sinh viên mới nhất năm 2023? Sinh viên cần lưu ý gì khi thuê nhà trọ năm 2023? (Hình từ internet)

Sinh viên cần lưu ý gì khi đi thuê nhà trọ?

Sinh viên cần lưu ý những điều sau khi đi nhà trọ:

(1) Xác định khu vực và giá thuê nhà trọ:

- Sinh viên thuê nhà nên cân nhắc kĩ trước khi lựa chọn ở những nơi yêu cầu đặt cọc tiền nhà theo tháng. Bởi, hầu hết sinh viên thuê trọ đều là người ngoại tỉnh, cũng chưa nắm rõ phòng trọ của mình sẽ như thế nào, khi ở hết một tháng nếu muốn chuyển thì rất khó và có thể phải mất trắng số tiền đã đặt cọc. Với sinh viên mức tiền đó không hề nhỏ, do vậy hãy tìm hiểu thông tin từ những người trọ đến trước khi nhận lời đến làm hợp đồng.

- Giá cả cũng là một tiêu chí được quan tâm hàng đầu mỗi khi các bạn sinh viên đi thuê nhà. Mỗi quận huyện lại có mức giá thuê khác nhau, và nó cũng tùy vào dạng căn nhà. Càng về khu vực trung tâm hay càng ở những khu chung cư chất lượng cao, giá thuê sẽ lại càng cao. Hiện nay, mức giá thuê nhà trọ bình dân sẽ là khoảng 1.500.000đ – 4.000.000đ/tháng, tùy diện tích, nội thất, và địa điểm.

Ngoài tiền thuê phòng, bạn cũng nên xác định trước những khoản phí khác như tiền điện, tiền nước, tiền wifi, tiền gửi xe,… với chủ trọ để tránh những rắc rối không rõ ràng về tiền bạc.

- Sinh viên thuê nhà cần chú ý đến khu vực nơi bạn dự định ở. Hãy lựa chọn những vị trí thuận tiện cho việc học tập cũng như nhu cầu đi lại, làm việc của bạn nhất.

- Sinh viên nên thuê phòng trọ gần trường học việc thuê phòng trọ gần trường học mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Bạn nên tìm phòng trọ cách trường học từ 1-2 km để thuận tiện đi lại, đồng thời giúp bạn tiết kiệm công sức, thời gian và chi phí di chuyển.

(2) Chất lượng phòng ở:

- Tường có chắc chắn không. Chất lượng sơn phủ có ổn không hay đã bong tróc, nếu có vấn đề thì chủ nhà trọ có sửa lại luôn không?

- Các cửa chính, ổ khóa có đảm bảo an toàn phòng chống trộm không? Trong phòng trọ cần phải có đủ cửa sổ, cửa thông gió và có mái che để tránh phòng quá bí bức, hay quá ẩm thấp.

- Đường ống nước, vòi nước liệu có đang bị rò rỉ, hỏng hay tắc không? Nguồn nước cũng cần đảm bảo không bị ô nhiễm, có mùi gây ảnh hưởng sức khỏe.

- Kiểm tra kĩ các nguồn điện, đường dây điện của các vật dụng trong nhà tránh bị rò rỉ gây nguy hiểm giật điện, cháy nổ.

(3) Nguồn tìm nhà trọ:

- Nhờ bạn bè, người thân tăng sự đảm bảo an toàn

- Tìm kiếm trên Google, Facebook.... Trên những hội nhóm chuyên tìm và cho thuê trọ.

(4) Thông tin trong hợp đồng:

Thông thường khi thuê nhà trọ, rất ít người làm hợp đồng. Nhưng làm như vậy sẽ không chắc chắn được quyền lợi cho người thuê, bởi vì chủ nhà có thể đưa ra quyết định “bất chợt” làm cho người thuê không giải quyết kịp. Bạn cũng nên đề cập đến vấn đề đặt cọc tiền thuê phòng trọ trong hợp đồng, trường hợp chuyển nhà trước thời gian quy định thì quy định về số tiền cọc như thế nào? Và thời gian trả tiền phòng là mỗi tháng hay đóng 1 lúc 3 tháng. Tiền phát sinh phí Internet, điện nước,… như thế nào cũng phải ghi cụ thể vào hợp đồng.

(5) Kinh nghiệm tránh lừa đảo:

- Kiểm tra nhà trọ - phòng trọ: nhà vệ sinh, cửa sổ, cửa ra vào, điện, nước, bãi giữ xe ở đâu,… kiểm tra xem mọi thứ có ổn và an toàn không.

- Trao đổi thông tin với bên cho thuê nhà trọ - phòng trọ:

+ Chủ nhà trọ

+ phòng trọ là ai

+ Giờ giấc ra vào

+ Các trang thiết bị trong nhà hư thì bên thuê hay bên bán chịu trách nhiệm bỏ phí để sửa chữa?

+ Hỏi về những phí cơ bản (tiền thuê nhà mỗi tháng, tiền điện, tiền nước, tiền internet, tiền rác, tiền giữ xe, tiền đặt cọc),

+ Ngoài những phí cơ bản còn có bất kỳ khoản phí nào khác nữa hay không

+ Có đồng hồ điện nước riêng hay không

- Giấy đặt cọc giữ phòng phải ghi đầy đủ, chi tiết, rõ ràng các thông tin mức phí, giá cả để tới ngày ký hợp đồng làm bằng chứng. Trên giấy đặt cọc giữ chỗ phải có đầy đủ chữ ký của cả hai bên. Tiền đặt cọc chỉ đưa 50% giá bên nhà trọ đưa ra.

- Cuối cùng là ngày ký hợp đồng thuê trọ. Sinh viên phải đọc kĩ hợp đồng để xem hợp đồng có rõ ràng ngày tháng và các điều khoản hay không, đầy đủ thông tin chưa, có quy định bồi thường gì trong hợp đồng hay không. Tránh “tiền mất tật mang.

Giá thuê nhà trọ đối với sinh viên là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 129 Luật Nhà ở 2014 Quy định như sau:

Thời hạn thuê và giá thuê nhà ở
1. Bên cho thuê và bên thuê nhà ở được thỏa thuận về thời hạn thuê, giá thuê và hình thức trả tiền thuê nhà theo định kỳ hoặc trả một lần; trường hợp Nhà nước có quy định về giá thuê nhà ở thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.
2. Trường hợp chưa hết hạn hợp đồng thuê nhà ở mà bên cho thuê thực hiện cải tạo nhà ở và được bên thuê đồng ý thì bên cho thuê được quyền điều chỉnh giá thuê nhà ở. Giá thuê nhà ở mới do các bên thỏa thuận; trường hợp không thỏa thuận được thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở và phải bồi thường cho bên thuê theo quy định của pháp luật.
3. Bên cho thuê và bên thuê nhà ở được Nhà nước bảo hộ các quyền và lợi ích hợp pháp trong quá trình thuê và cho thuê nhà ở.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì sinh viên và bên cho thuê nhà trọ có thể được thỏa thuận về giá thuê và hình thức trả tiền thuê trọ theo định kỳ hoặc trả một lần. Trường hợp nhà nước có quy định về giá thuê nhà ở thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.

Ngoài ra, trường hợp chưa hết hạn hợp đồng thuê nhà trọ mà bên cho thuê thực hiện cải tạo nhà trọ và được bên thuê nhà trọ đồng ý thì bên cho thuê nhà trọ được quyền điều chỉnh giá thuê nhà trọ. Giá thuê nhà ở mới do các bên thỏa thuận.

Trường hợp không thỏa thuận được thì bên cho thuê nhà trọ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà trọ và phải bồi thường cho bên thuê nhà trọ theo quy định của pháp luật.

Thuê nhà trọ
Sinh viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối với trường hợp sinh viên đang theo học tại trường mà bị xử lý hình sự phạt tù hưởng án treo thì có được tiếp tục theo học trong thời gian thụ án treo hay không?
Pháp luật
Đối với mỗi học phần, sinh viên được đánh giá qua tối thiểu mấy điểm thành phần? Cách tính điểm học phần được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định như thế nào?
Pháp luật
Chính thức mở đăng ký vé hỗ trợ sinh viên, thanh niên, công nhân và người lao động về quê đón Tết Âm lịch 2024?
Pháp luật
Đồ án tốt nghiệp là gì? Sinh viên nhờ người làm hộ đồ án tốt nghiệp thì có bị đuổi học hay không?
Pháp luật
CV là gì? Mẫu CV dành cho sinh viên mới ra trường cần thể hiện những thông tin nào theo quy định?
Pháp luật
Mẫu Đơn xin thi lại học phần cho sinh viên mới nhất 2024? Sinh viên được chậm tốt nghiệp tối đa bao nhiêu năm?
Pháp luật
Quy định về thỏa thuận đặt cọc khi thuê nhà trọ được quy định ra sao? Bên thuê nhà trọ có nghĩa vụ trả đủ tiền thuê đúng thời hạn thỏa thuận không?
Pháp luật
Kế hoạch tổ chức Hội trại truyền thống học sinh, sinh viên 9/1 lần thứ XVI năm 2024 tại TPHCM như thế nào?
Pháp luật
Tân sinh viên cần lưu ý những gì khi đi thuê trọ? Hợp đồng thuê trọ có phải lập thành văn bản và công chứng, chứng thực?
Pháp luật
Sinh viên photo tài liệu từ sách giáo khoa, giáo trình để nghiên cứu học tập thì có phải trả tiền bản quyền không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuê nhà trọ
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
1,435 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuê nhà trọ Sinh viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: