Mẫu văn bản đề nghị điều chỉnh giảm tiền chậm nộp tiền thuế được quy định như thế nào tại Nghị định 91/2022/NĐ-CP?

Cho hỏi Mẫu văn bản đề nghị điều chỉnh giảm tiền chậm nộp được quy định như thế nào tại Nghị định 91/2022/NĐ-CP? - Câu hỏi của anh Quang tại Gia Lai.

Người nộp thuế phải lập văn bản đề nghị điều chỉnh giảm tiền chậm nộp khi nào?

Theo điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị định 91/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

Tổ chức thực hiện và hiệu lực thi hành
...
b) Tính đến ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, người nộp thuế có số thuế tạm nộp 03 quý đầu kỳ tính thuế năm 2021 thấp hơn 75% số phải nộp theo quyết toán năm, thì được áp dụng tỷ lệ tạm nộp 04 quý quy định tại khoản 3, 4, 5 Điều 1 Nghị định này nếu không tăng thêm số tiền chậm nộp.
Trường hợp cơ quan có thẩm quyền thực hiện thanh tra, kiểm tra đã tính tiền chậm nộp theo quy định tại điểm b, điểm c, điểm g khoản 6 Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP và khi áp dụng quy định tỷ lệ tạm nộp 04 quý tại khoản 3, 4, 5 Điều 1 Nghị định này được giảm số tiền chậm nộp thì người nộp thuế có văn bản đề nghị điều chỉnh giảm tiền chậm nộp theo Mẫu số 01/GTCN tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này gửi cơ quan thuế nơi phát sinh tiền chậm nộp (là cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan thuế có hoạt động được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp). Sau khi điều chỉnh giảm mà có số tiền chậm nộp nộp thừa thì thực hiện theo quy định tại Điều 60 và Chương VIII Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo đó, trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền thực hiện thanh tra, kiểm tra đã tính tiền chậm nộp theo quy định tại điểm b, điểm c, điểm g khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP và khi áp dụng quy định tỷ lệ tạm nộp 04 quý tại khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 1 Nghị định 91/2022/NĐ-CP được giảm số tiền chậm nộp.

Thì người nộp thuế có văn bản đề nghị điều chỉnh giảm tiền chậm nộp gửi cơ quan thuế nơi phát sinh tiền chậm nộp (là cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan thuế có hoạt động được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp).

Mẫu văn bản đề nghị điều chỉnh giảm tiền chậm nộp được quy định như thế nào tại Nghị định 91/2022/NĐ-CP?

Mẫu văn bản đề nghị điều chỉnh giảm tiền chậm nộp tiền thuế được quy định như thế nào tại Nghị định 91/2022/NĐ-CP?

Mẫu văn bản đề nghị điều chỉnh giảm tiền chậm nộp tiền thuế được quy định như thế nào tại Nghị định 91/2022/NĐ-CP?

Hiện nay, mẫu văn bản đề nghị điều chỉnh giảm tiền chậm nộp tiền thuế được quy định tại Mẫu 01/GTC tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 91/2022/NĐ-CP như sau:

Xem toàn bộ mẫu văn bản đề nghị điều chỉnh giảm tiền chậm nộp tiền thuế: Tại đây.

Sau khi điều chỉnh giảm tiền chậm nộp mà vẫn có số tiền chậm nộp thừa thì xử lý như thế nào?

Căn cứ quy định điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị định 91/2022/NĐ-CP có nêu Sau khi điều chỉnh giảm mà có số tiền chậm nộp nộp thừa thì thực hiện theo quy định tại Điều 60 và Chương VIII Luật Quản lý thuế 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo đó, Điều 60 Luật Quản lý thuế 2019 quy định việc xử lý số tiền chậm nộp nộp thừa như sau:

- Người nộp thuế có số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đã nộp lớn hơn số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt phải nộp thì được bù trừ số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa với số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt còn nợ hoặc trừ vào số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt phải nộp của lần nộp thuế tiếp theo hoặc được hoàn trả số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa khi người nộp thuế không còn nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt.

Trường hợp người nộp thuế đề nghị bù trừ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa với số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt còn nợ thì không tính tiền chậm nộp tương ứng với khoản tiền bù trừ trong khoảng thời gian từ ngày phát sinh khoản nộp thừa đến ngày cơ quan quản lý thuế thực hiện bù trừ.

- Trường hợp người nộp thuế yêu cầu hoàn trả số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa thì cơ quan quản lý thuế phải ra quyết định hoàn trả số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa hoặc có văn bản trả lời nêu rõ lý do không hoàn trả trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu.

- Không hoàn trả số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa và cơ quan quản lý thuế thực hiện thanh khoản số tiền nộp thừa trên sổ kế toán, trên hệ thống dữ liệu điện tử trong các trường hợp sau đây:

+ Cơ quan quản lý thuế đã thông báo cho người nộp thuế về số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa được hoàn trả nhưng người nộp thuế từ chối nhận lại số tiền nộp thừa bằng văn bản;

+ Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế, đã được cơ quan quản lý thuế thông báo về số tiền nộp thừa trên phương tiện thông tin đại chúng mà sau 01 năm kể từ ngày thông báo, người nộp thuế không có phản hồi bằng văn bản yêu cầu hoàn trả tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa với cơ quan quản lý thuế;

+ Khoản nộp thừa quá thời hạn 10 năm kể từ ngày nộp tiền vào ngân sách nhà nước mà người nộp thuế không bù trừ nghĩa vụ thuế và không hoàn thuế.

- Trường hợp người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh có tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa và tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt còn nợ thì cơ quan quản lý thuế thực hiện bù trừ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa với số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt còn nợ.

Chậm nộp tiền thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xác định ngày tính tiền chậm nộp thuế như thế nào? Người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp trong trường hợp nào?
Pháp luật
Những nội dung mới về việc chậm nộp tiền thuế tại Thông tư 80/2021/TT-BTC so với quy định cũ như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là khi nào? Trường hợp nào doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp?
Pháp luật
Những trường hợp nào phải nộp tiền chậm nộp tiền thuế? Cách tính tiền chậm nộp tiền thuế như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ, thủ tục đề nghị miễn tiền chậm nộp tiền thuế thực hiện như thế nào? Trường hợp nào không tính tiền chậm nộp thuế?
Pháp luật
Thủ tục xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục bù trừ số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tiền chậm nộp tiền thuế với tiền chậm nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế khác nhau như thế nào?
Pháp luật
Trình tự các bước xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế theo quy định mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ hủy xóa nợ tiền phạt chậm nộp với người nộp thuế đã được xóa nợ nhưng cơ quan quản lý thuế phát hiện việc xóa nợ không đúng theo quy định gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chậm nộp tiền thuế
5,366 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chậm nộp tiền thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: