Muốn được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Muốn được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì? - Câu hỏi của anh K ở Bình Phước.

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước được tặng hoặc truy tặng cho những cá nhân nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 68 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 quy định Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước được tặng hoặc truy tặng cho những cá nhân như sau:

- Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân trung thành với Tổ quốc, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là tác giả hoặc đồng tác giả của một hoặc nhiều công trình, tác phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại Điều 69 và Điều 70 của Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 và đã được công bố, sử dụng kể từ ngày 02 tháng 9 năm 1945, bao gồm:

+ Công trình khoa học và công nghệ, giáo dục;

+ Tác phẩm văn học, nghệ thuật, công trình nghiên cứu lý luận phê bình dưới các hình thức xuất bản, kiến trúc, triển lãm, sân khấu, điện ảnh, phát thanh, truyền hình, giảng dạy, đĩa hát hoặc các hình thức khác.

- Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước để tặng hoặc truy tặng cho người nước ngoài tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, luật pháp và phong tục, tập quán tốt đẹp của Việt Nam, là tác giả hoặc đồng tác giả của tác phẩm, công trình nghiên cứu về Việt Nam.

Muốn được nhận 'Giải thưởng Hồ Chí Minh', 'Giaỉ thưởng Nhà nước' cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Muốn được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì? (Hình từ Internet)

Cá nhân được tặng hoặc truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước cần có những tiêu chuẩn gì?

(1) Giải thưởng Nhà nước

Căn cứ theo Điều 70 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 quy định Giải thưởng Nhà nước được tặng hoặc truy tặng cho những cá nhân đáp ứng được những tiêu chuẩn sau:

- Giải thưởng Nhà nước để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân là tác giả hoặc đồng tác giả của một hoặc nhiều công trình, tác phẩm quy định tại khoản 1 Điều 68 của Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 này và đáp ứng một trong các tiêu chuẩn sau đây:

+ Công trình nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ xuất sắc, có tác dụng nâng cao năng suất lao động, đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước;

+ Sách giáo khoa, giáo trình có giá trị xuất sắc và được sử dụng rộng rãi trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;

+ Tác phẩm văn học, nghệ thuật, công trình nghiên cứu lý luận phê bình có giá trị cao về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật, có tác dụng tốt trong việc giáo dục, xây dựng con người mới, nâng cao trình độ thẩm mỹ của Nhân dân, góp phần đáng kể vào sự phát triển nền văn học, nghệ thuật Việt Nam.

(2) Giải thưởng Hồ Chí Minh

Căn cứ theo Điều 69 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 quy định Giải thưởng Hồ Chí Minh được tặng hoặc truy tặng cho những cá nhân đáp ứng được những tiêu chuẩn sau:

- Giải thưởng Hồ Chí Minh để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân là tác giả hoặc đồng tác giả của một hoặc nhiều công trình, tác phẩm quy định tại khoản 1 Điều 68 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 và đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:

+ Đặc biệt xuất sắc;

+ Có giá trị rất cao về khoa học, văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng;

+ Có tác dụng lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, có ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống Nhân dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, khoa học, công nghệ, giáo dục, văn hóa, nghệ thuật của đất nước.

Hiện nay có những loại hình khen thưởng nào theo quy định?

Căn cứ theo Điều 8 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 quy định các loại hình khen thưởng như sau:

- Khen thưởng công trạng là khen thưởng cho cá nhân, tập thể thường xuyên có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Khen thưởng đột xuất là khen thưởng kịp thời cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình lập được thành tích xuất sắc đột xuất.

- Khen thưởng phong trào thi đua là khen thưởng cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do cấp có thẩm quyền phát động, chỉ đạo trong thời gian cụ thể hoặc thi đua theo chuyên đề phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước.

- Khen thưởng quá trình cống hiến là khen thưởng cho cá nhân có quá trình tham gia hoạt động lâu dài trong các giai đoạn cách mạng hoặc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, có công lao, thành tích đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

- Khen thưởng theo niên hạn là khen thưởng cho cá nhân thuộc Quân đội nhân dân và Công an nhân dân có thành tích, có quá trình công tác trong lực lượng vũ trang nhân dân.

- Khen thưởng đối ngoại là khen thưởng cho cá nhân, tập thể người Việt Nam định cư ở nước ngoài; cá nhân, tập thể người nước ngoài có thành tích đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo

Giải thưởng Hồ Chí Minh
Giải thưởng Nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đồng tác giả âm nhạc có được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật không?
Pháp luật
Hội đồng xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật có bao nhiêu cấp?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng Giải thưởng HCM, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật tại Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật mới nhất gồm những gì?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng Giải thưởng HCM, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật tại Hội đồng cấp Nhà nước năm 2024 ra sao?
Pháp luật
Mức tiền thưởng từ năm 2024 khi đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước là bao nhiêu?
Pháp luật
Điều kiện, tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật mới nhất ra sao?
Pháp luật
09 chuyên ngành có cơ hội được đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật là chuyên ngành nào?
Pháp luật
Tải về các biểu mẫu tại Nghị định 18/2024/NĐ-CP hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ ở đâu?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đối với công trình nghiên cứu khoa học năm 2024 thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giải thưởng Hồ Chí Minh
324 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải thưởng Hồ Chí Minh Giải thưởng Nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào