Người chấp hành xong án phạt tù được xóa án tích thì xin giấy xác nhận không tiền án ở đâu?

Tôi muốn hỏi người chấp hành xong án phạt tù đã được xóa án tích xin giấy xác nhận không tiền án ở cơ quan nào? - Câu hỏi của Văn Hùng (Tuyên Quang).

Các trường hợp người chấp hành xong hình phạt tù được xoá án tích là trường hợp nào?

03 trường hợp được xóa án tích theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 bao gồm:

- Đương nhiên được xóa án tích (quy định tại Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015)

- Xóa án tích theo quyết định của tòa án (quy định tại Điều 71 Bộ luật Hình sự 2015)

- Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt (quy định tại Điều 72 Bộ luật Hình sự 2015)

Người chấp hành xong hình phạt tù đã được xóa án tích thì sẽ được coi như là không có tiền án, chưa từng bị kết án.

Người chấp hành xong án phạt tù được xóa án tích thì xin giấy xác nhận không tiền án ở đâu?

Người chấp hành xong án phạt tù được xóa án tích thì xin giấy xác nhận không tiền án ở đâu?

Người chấp hành xong án phạt tù được xóa án tích xin giấy xác nhận không tiền án ở đâu?

Hiện nay pháp luật không có quy định về giấy xác nhận không tiền án. Đây là cách gọi thông thường nhằm nói đến phiếu lý lịch tư pháp.

Theo khoản 4 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
...
4. Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Căn cứ quy định tại Điều 42 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định về nội dung Phiếu lý lịch tư pháp số 1 như sau:

Nội dung Phiếu lý lịch tư pháp số 1
1. Họ, tên, giới tính, ngày, tháng, năm sinh, nơi sinh, quốc tịch, nơi cư trú, số giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
2. Tình trạng án tích:
a) Đối với người không bị kết án thì ghi “không có án tích”. Trường hợp người bị kết án chưa đủ điều kiện được xóa án tích thì ghi “có án tích”, tội danh, hình phạt chính, hình phạt bổ sung;
b) Đối với người được xoá án tích và thông tin về việc xoá án tích đã được cập nhật vào Lý lịch tư pháp thì ghi “không có án tích”;
c) Đối với người được đại xá và thông tin về việc đại xá đã được cập nhật vào Lý lịch tư pháp thì ghi “không có án tích”.
3. Thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã:
a) Đối với người không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản thì ghi “không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã”;
b) Đối với người bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản thì ghi chức vụ bị cấm đảm nhiệm, thời hạn không được thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
Trường hợp cá nhân, cơ quan, tổ chức không có yêu cầu thì nội dung quy định tại khoản này không ghi vào Phiếu lý lịch tư pháp.

Tại quy định Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp 2009 (một số quy định bị bãi bỏ bởi khoản 4 Điều 37 Luật Cư trú 2020) như sau:

Thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1
...
4. Cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 3 Điều 7 của Luật này khi có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú; trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. Văn bản yêu cầu phải ghi rõ địa chỉ cơ quan, tổ chức, mục đích sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp và thông tin về người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định tại khoản 1 Điều 42 của Luật này.

Như vậy, người chấp hành xong án phạt tù đã được xoá án tích muốn xin xác nhận không có tiền án thì phải xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1, cơ quan có thẩm quyền sẽ xác nhận về tình trạng án tích (có hoặc không có án tích) trong phiếu này.

Để xin giấy xác nhận không tiền án cần nộp đơn tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú.

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 được ghi như thế nào?

Tại quy định tại Điều 14 Thông tư 13/2011/TT-BTP ( được sửa đổi bởi khoản 11, khoản 12 Điều 1 Thông tư 16/2013/TT-BTP) như sau:

- Đối với người không bị kết án, người đã bị kết án nhưng được xóa án tích, người được đại xá thì ghi “Không có án tích”; trường hợp người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam thì ghi “Không có án tích trong thời gian cư trú tại Việt Nam”. Các ô, cột trong mục này không ghi vào Phiếu lý lịch tư pháp.

- Đối với người đã bị kết án mà chưa đủ điều kiện được xóa án tích thì ghi “Có án tích” và ghi rõ nội dung bản án vào các ô, cột trong Phiếu lý lịch tư pháp.

Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp có án tích và án tích đó được xét xử theo thủ tục phúc thẩm thì cập nhật án tích đó vào Phiếu lý lịch tư pháp số 1, cụ thể như sau:

- Nội dung cập nhật vào cột “số bản án, ngày tháng năm, Tòa án đã tuyên” được cập nhật theo thông tin của bản án hình sự phúc thẩm.

Trường hợp bản án hình sự phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, kháng nghị và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm thì cập nhật thông tin về tội danh, hình phạt chính, hình phạt bổ sung trong bản án hình sự sơ thẩm vào Phiếu lý lịch tư pháp.

Trường hợp bản án hình sự phúc thẩm sửa các nội dung về tội danh, hình phạt chính, hình phạt bổ sung của bản án hình sự sơ thẩm thì cập nhật nội dung về tội danh, hình phạt chính, hình phạt bổ sung đã được sửa theo bản án phúc thẩm vào Phiếu lý lịch tư pháp.

Trường hợp bản án hình sự phúc thẩm chỉ sửa một trong các nội dung về tội danh, hình phạt chính, hình phạt bổ sung của bản án hình sự sơ thẩm thì Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp cập nhật nội dung đã sửa theo bản án hình sự phúc thẩm và nội dung được giữ nguyên của bản án hình sự sơ thẩm vào Phiếu lý lịch tư pháp.

- Cách ghi mục “Thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã”:

+ Đối với người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã thì ghi “Không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã”, các ô, cột trong mục này không ghi vào Phiếu lý lịch tư pháp.

+ Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã thì ghi chức vụ bị cấm đảm nhiệm, thời hạn không được thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

+ Trường hợp cá nhân, cơ quan, tổ chức xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 không yêu cầu xác nhận nội dung về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã thì mục “Thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã” không ghi vào Phiếu lý lịch tư pháp số 1.

- Trường hợp thông tin về nơi cư trú, họ tên cha, mẹ, vợ, chồng trong Phiếu lý lịch tư pháp không đầy đủ thì ghi kí hiệu “//” vào mục những thông tin còn thiếu.

Xóa án tích
Giấy xác nhận không tiền án
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vừa được xóa án tích có được làm đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cho thuê lại lao động hay không?
Pháp luật
Ngày Chiến thắng 30 tháng 4 có phải là thời điểm đặc xá hay không? Người được đề nghị đặc xá có các quyền và nghĩa vụ nào?
Pháp luật
Hướng dẫn xóa án tích theo quyết định của Tòa án? Thời hạn xóa án tích theo quyết định của Tòa án được tính như thế nào?
Pháp luật
Gây gổ đánh nhau với anh hàng xóm và bị phạt án treo 5 tháng thì khi nào được xóa án tích theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Các trường hợp nào được đương nhiên xóa án tích? Quy định về cách tính thời hạn để xóa án tích như thế nào?
Pháp luật
Người bị Tòa án bác đơn xin xóa án tích lần đầu thì sau bao nhiêu năm mới được xin xóa án tích? Người bị kết án do lỗi vô ý về tội phạm ít nghiêm trọng có phải xóa án tích không?
Pháp luật
Thủ tục xin xóa án tích đối với trường hợp chấp hành án treo thực hiện như thế nào? Tải mẫu đơn xin xóa án tích?
Pháp luật
Đương nhiên được xóa án tích theo quy định của Bộ luật Hình sự 1999 và Bộ luật Hình sự 2022 khác nhau như thế nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu trường hợp xóa án tích? Điều kiện và thủ tục thực hiện đối với từng trường hợp được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bị kết án với tội danh mua bán trái phép chất ma túy với án phạt tù 02 năm 06 tháng thì bao lâu được xoá án tích?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xóa án tích
3,260 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xóa án tích Giấy xác nhận không tiền án
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: