Người khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm như thế nào khi thực hiện dân chủ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của Công an nhân dân?

Cho tôi hỏi: Người khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm như thế nào khi thực hiện dân chủ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của CAND? Câu hỏi của anh Hoàng đến từ Bắc Ninh.

Nội dung lấy ý kiến tập thể trong Đoàn xác minh, Tổ xác minh khi thực hiện dân chủ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của Công an nhân dân bao gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 117/2021/TT-BCA quy định như sau:

Nội dung và hình thức lấy ý kiến tập thể trong Đoàn xác minh, Tổ xác minh
1. Nội dung lấy ý kiến tập thể trong Đoàn xác minh, Tổ xác minh.
a) Dự thảo kế hoạch xác minh; nội dung sửa đổi, bổ sung kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo.
b) Đề cương nội dung yêu cầu người bị khiếu nại, người bị tố cáo giải trình; nội dung yêu cầu người bị khiếu nại, người bị tố cáo giải trình bổ sung (nếu có).
c) Dự thảo báo cáo kết quả xác minh, dự thảo kết luận nội dung tố cáo, dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại.
d) Đề xuất kiến nghị xử lý đối với người bị khiếu nại, người bị tố cáo khi xác định người bị khiếu nại, người bị tố cáo có vi phạm; đề xuất xử lý đối với người có hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu nại, tố cáo sai sự thật, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
2. Hình thức lấy ý kiến tập thể trong Đoàn xác minh, Tổ xác minh.
Việc lấy ý kiến được thực hiện thông qua họp Đoàn xác minh, Tổ xác minh hoặc gửi văn bản để thành viên tham gia ý kiến. Đoàn xác minh, Tổ xác minh lấy ý kiến công khai, dân chủ các vấn đề khác liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo do Trưởng đoàn, Tổ trưởng quyết định.
3. Trường hợp có ý kiến khác nhau giữa các thành viên thì Trưởng đoàn, Tổ trưởng quyết định, chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra Quyết định xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo; trường hợp có ý kiến khác nhau giữa thành viên và Trưởng đoàn, Tổ trưởng thì báo cáo người ra Quyết định xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo quyết định.

Như vậy theo quy định trên nội dung lấy ý kiến tập thể trong Đoàn xác minh, Tổ xác minh bao gồm:

- Dự thảo kế hoạch xác minh; nội dung sửa đổi, bổ sung kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo.

- Đề cương nội dung yêu cầu người bị khiếu nại, người bị tố cáo giải trình; nội dung yêu cầu người bị khiếu nại, người bị tố cáo giải trình bổ sung (nếu có).

- Dự thảo báo cáo kết quả xác minh, dự thảo kết luận nội dung tố cáo, dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại.

- Đề xuất kiến nghị xử lý đối với người bị khiếu nại, người bị tố cáo khi xác định người bị khiếu nại, người bị tố cáo có vi phạm; đề xuất xử lý đối với người có hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu nại, tố cáo sai sự thật, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Người khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm như thế nào khi thực hiện dân chủ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo?

Người khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm như thế nào khi thực hiện dân chủ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo? (Hình từ Internet)

Nội dung và hình thức thông báo với người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, bị tố cáo khi thực hiện dân chủ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của Công an nhân dân như thế nào?

Căn cứ tại Điều 9 Thông tư 117/2021/TT-BCA quy định dung và hình thức thông báo với người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, bị tố cáo khi thực hiện dân chủ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nội như sau:

- Nội dung thông báo với người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, bị tố cáo.

+ Việc thụ lý hoặc không thụ lý giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo.

+ Quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo; người bị khiếu nại, bị tố cáo và những người có liên quan theo quy định của pháp luật.

+ Yêu cầu báo cáo, giải trình; nội dung, lịch làm việc với Đoàn xác minh, Tổ xác minh.

+ Quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo.

- Hình thức thông báo với người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, bị tố cáo.

Căn cứ vào đặc điểm, tính chất và nội dung phải thông báo, cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ xác minh, Đoàn xác minh, Tổ xác minh có thể lựa chọn một, một số hoặc tất cả các hình thức thông báo sau đây:

+ Gửi văn bản cho người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, bị tố cáo.

+ Thông báo khi làm việc với người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, bị tố cáo.

+ Các hình thức phù hợp khác do Trưởng đoàn xác minh, Tổ trưởng Tổ xác minh quyết định theo quy định của pháp luật.

Người khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm như thế nào khi thực hiện dân chủ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của Công an nhân dân?

Căn cứ tại Điều 10 Thông tư 117/2021/TT-BCA quy định trách nhiệm của người khiếu nại, tố cáo khi thực hiện dân chủ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo như sau:

- Việc khiếu nại, tố cáo phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu nại, tố cáo sai sự thật hoặc hành vi xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cơ quan, tổ chức và của người khác.

- Xuất trình giấy tờ tùy thân, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo khi cơ quan hoặc người có thẩm quyền yêu cầu và chịu trách nhiệm về thông tin, tài liệu đã cung cấp.

- Thực hiện các yêu cầu của Đoàn xác minh, Tổ xác minh trong quá trình xác minh, kết luận nội dung khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Thực hiện dân chủ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực hiện dân chủ ở cơ sở là gì? Biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở là những biện pháp nào?
Pháp luật
Viên chức thực hiện dân chủ trong hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức để cán bộ, công chức, viên chức giám sát, kiểm tra thông qua hình thức nào?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Có phải công khai vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị? Có mấy hình thức công khai theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cán bộ, công chức giám sát, kiểm tra thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính bao gồm những việc nào?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia ý kiến trước khi người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định về những nội dung gì?
Pháp luật
Khi thực hiện dân chủ ở cơ quan thì người đứng đầu có phải công khai việc tuyển dụng, đánh giá, kỷ luật cán bộ công chức không?
Pháp luật
Khi giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ quan mà phát hiện sai phạm thì CC, CB, VC, NLĐ có quyền khiếu nại, tố cáo không?
Pháp luật
Lựa chọn các hình thức công khai thông tin ở cơ quan, đơn vị được thực hiện như thế nào theo quy định mới?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thực hiện dân chủ
3,175 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thực hiện dân chủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: