Người lao động đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không? Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thực hiện như thế nào?

Tôi đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không? Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thực hiện như thế nào? Câu hỏi của Chị Hảo đến từ Tiền Giang.

Người lao động đóng BHXH chưa đủ 20 năm, nghỉ việc chưa đủ một năm có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13, khi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Theo đó, trường hợp người lao động đóng BHXH dưới 20 năm, mà nghỉ việc chưa đủ 1 năm thì sẽ không đủ điều kiện nhân BHXH một lần.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (được hướng dẫn bởi Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP) vẫn có trường hợp ngoại lệ như:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định;

- Ra nước ngoài để định cư;

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

- Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Người lao động đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 20 năm có được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 người lao động chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần dù đủ tuổi hay chưa đủ tuổi nghỉ hưu. Do đó, đối với các trường hợp đã đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên thì không được nhận BHXH 1 lần. Trong trường hợp này người lao động cần làm thủ tục hưởng lương hưu hàng tháng.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (được hướng dẫn bởi Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP) những trường hợp sau đây là ngoại lệ dù người lao động đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 20 năm vẫn được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần:

- Ra nước ngoài để định cư.

- Mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV đã chuyển sang AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế trong tình trạng không thể tự phục vụ.

Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thực hiện như thế nào?

* Điều kiện hưởng lương hưu:

Theo quy định tại Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019) thì người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu nếu đủ tuổi theo quy định tại Điều 169 Bộ luật Lao động 2019.

Đồng thời, với lộ trình đến năm 2028 độ tuổi nghỉ hưu đối với nam sẽ là 62 tuổi đối với nữ sẽ là 60 tuổi vào năm 2035 và hiện tại mỗi năm sẽ tăng thêm 3 tháng cho đến khi đủ độ tuổi quy định.

Căn cứ theo quy định tại Điều 61 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội như sau:

Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Theo đó, theo quy định nêu trên thì người lao động chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu đồng thời chưa hưởng chế độ BHXH một lần theo Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì được bảo lưu để chờ đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Như vậy, trong trường hợp người lao động đã đủ số năm đóng BHXH nhưng chưa đủ tuổi để hưởng chế độ hưu trí thì có thể bảo lưu để chờ đến thời điểm đủ điều kiện về tuổi thì có thể làm thủ tục hưởng lương hưu.

Tuy nhiên, hiện nay không quy định thủ tục để bảo lưu thời gian đóng BHXH. Theo đó, sau khi nghỉ việc, người lao động sẽ được đơn vị chốt và trả sổ BHXH. Trong khoảng thời gian chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, người lao động tự quản lý sổ bảo hiểm của mình và đợi đến năm đủ tuổi thì làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí.

Người lao động đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm có được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần không? Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thực hiện như thế nào?

Người lao động đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không? Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Quy định về hành vi nghiêm cấm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội?

Căn cứ theo queo quy định tại Điều 17 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, các hành vi sau đây bị nghiêm cấm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội:

- Trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

- Chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

- Chiếm dụng tiền đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

- Gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

- Sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm thất nghiệp không đúng pháp luật.

- Cản trở, gây khó khăn hoặc làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người sử dụng lao động.

- Truy cập, khai thác trái pháp luật cơ sở dữ liệu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

- Báo cáo sai sự thật; cung cấp thông tin, số liệu không chính xác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Bảo hiểm xã hội Tải trọn bộ các văn bản về Bảo hiểm xã hội hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục tiếp nhận viên chức tại các đơn vị tại các đơn vị trực thuộc bảo hiểm xã hội từ ngày 3/5/2024?
Pháp luật
Hướng dẫn đặt lịch hẹn BHXH nhanh chóng? Cách đặt lịch hẹn BHXH hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người lao động có phải chịu lãi khoản đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hay không?
Pháp luật
Danh sách 100 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội trên địa bàn Hà Nội tính đến đầu tháng 5/2024?
Pháp luật
Đóng bảo hiểm bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu năm 2024? Đề xuất đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu?
Pháp luật
Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bao lâu thì mới được hưởng lương hưu? Mức hưởng lương hưu thế nào?
Pháp luật
Người lao động nước ngoài thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi về nước có được hưởng BHXH một lần không?
Pháp luật
BHXH Việt Nam phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thể lệ là gì?
Pháp luật
Hộ kinh doanh thì có phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động của mình như doanh nghiệp không?
Pháp luật
Doanh nghiệp khi giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội thì có cần phải có chứng thư số để tiến hành ký điện tử không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội
31,749 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: